Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh các biện pháp phòng dịch không phù hợp
D.Ngân - 17/01/2022 17:28
 
Ngày 17/1, Bộ Y tế có văn bản gửi lãnh đạo UBND các tỉnh, thành đề nghị chấn chỉnh những biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Tại công văn này, Bộ Y tế cho biết thời gian qua, báo chí phản ánh một số địa phương áp dụng biện pháp quản lý, cách ly chưa phù hợp như thay đổi liên tục quy định bán hàng tại chỗ, mang về hay cơ sở y tế tự ý thu tiền xét nghiệm người dân khi đến tiêm vắc-xin.

Bộ Y tế có văn bản gửi lãnh đạo UBND các tỉnh, thành đề nghị chấn chỉnh những biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Vì thế, nhằm thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết số 128 và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch, việc triển khai tiêm vắc-xinphòng Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh hoặc điều tra để làm rõ nội dung thông tin phản ánh.

Nếu có vi phạm, yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hoặc chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan công an để xem xét, xử lý.

Đồng thời, các địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Liên quan tới quy định cách ly người về địa phương, hiện theo tìm hiểu của phóng viên, dù không cấm người dân về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, nhưng mỗi địa phương lại có một quy định chống dịch khác nhau. Có tỉnh yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế, trong khi nhiều tỉnh lại nới lỏng, chỉ yêu cầu khai báo y tế và đảm bảo 5K.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu người đến, đi về Nam Định từ “vùng cam” thực hiện tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc; người từ “vùng đỏ” đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 phải cách ly y tế tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc đã tiêm mũi 2 nhưng chưa đủ 14 ngày, phải cách ly y tế tại nhà trong 14 ngày.

Tỉnh Bắc Giang thì yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ. Với Bắc Ninh, người từ những nơi có cấp độ dịch 3 và 4 chỉ cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, nếu âm tính thì không phải cách ly. 

Người trở về Hải Dương từ các tỉnh, thành phố có dịch lây lan rộng trong cộng đồng phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng phải báo cho y tế địa phương.

Hải Phòng yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly người về từ vùng đỏ và vùng cam. Đồng thời, người từ vùng vàng và vùng xanh về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 - 14 ngày, tương ứng với trường hợp vừa khỏi Covid-19, đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và chưa tiêm đủ.

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu UBND huyện, thị xã, thành phố không đón tiếp người về từ các địa phương có cấp độ dịch 3, 4; không tổ chức các chương trình nhạc hội, bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu những người đến/về Ninh Bình phải làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về gia đình. Đối với những trường hợp có nhu cầu đến/về Ninh Bình, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh nếu âm tính mới được trở về gia đình.

Tỉnh Phú Thọ yêu cầu người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên. Nếu trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vắc-xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Vĩnh Phúc quy định người từ địa bàn dịch cấp độ 4 (vùng đỏ) dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin vẫn phải cách ly 7 ngày tại nhà, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm 2 lần. Trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc-xin thì cách ly tại nhà 14 ngày và sẽ phải cách ly tập trung nếu nơi lưu trú không đủ điều kiện

Người dân về Yên Bái ăn Tết phải xét nghiệm Covid-19. Các trạm y tế tuyến xã đảm bảo trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thanh Hóa không hạn chế người dân về quê đón Tết nhưng phải tuân thủ các quy định về cách ly y tế. Tỉnh Thanh Hóa quy định, người từ vùng dịch cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vùng vàng) trở về địa phương không phải cách ly y tế, chỉ phải khai báo y tế, tuân thủ 5K và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Những người đến từ địa bàn cấp độ 3 (vùng cam) hoặc tiếp xúc gần với F1 phải tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày. Đến từ địa bàn cấp độ 4 (vùng đỏ) thì cách ly tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo. Trường hợp chưa tiêm vắc-xin hoặc F1 thì cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 14 ngày, theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Hải Phòng điều chỉnh phương án cách ly và xét nghiệm đối với F0 và F1
UBND TP.Hải Phòng vừa ban hành văn bản số 06/UBND-VX về việc điều chỉnh phương án cách ly và xét nghiệm đối với F0 và F1 trên địa bàn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư