Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng điều chỉnh phương án cách ly và xét nghiệm đối với F0 và F1
Thanh Sơn - 04/01/2022 10:52
 
UBND TP.Hải Phòng vừa ban hành văn bản số 06/UBND-VX về việc điều chỉnh phương án cách ly và xét nghiệm đối với F0 và F1 trên địa bàn.

Theo đó, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện việc cách ly và xét nghiệm đối với F0 và F1 như sau. Đối với bệnh nhân F0 điều trị tại nhà thì thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 10, nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thì tiếp tục cách ly điều trị 07 ngày và lấy mẫu xét nghiệm lại vào ngày thứ 7; nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì kết thúc điều trị (cấp giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 07 ngày tiếp theo.

Hải Phòng điều chỉnh cách ly và xét nghiệm đối với F0 và F1. Đồng thời, tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho người dân. Ảnh: Thanh Sơn
Hải Phòng điều chỉnh cách ly và xét nghiệm đối với F0 và F1. Đồng thời, tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho người dân. Ảnh: Thanh Sơn

Đối với bệnh nhân F0 điều trị tại cơ sở y tế: Ca bệnh không có triệu chứng lâm sàng trong suốt thời gian điều trị, thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 9, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc Ct ≥ 30 thì kết thúc điều trị (cấp giấy ra viện); tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trong 07 ngày tiếp theo. Còn ca bệnh có triệu chứng lâm sàng thì thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 14, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc Ct ≥ 30 thì kết thúc điều trị (cấp giấy ra viện); tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trong 07 ngày tiếp theo.

Đối với các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 06 tháng hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 06 tháng (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19) tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 thực hiện Cách ly y tế 07 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện), tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo; Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên (khi bắt đầu thực hiện cách ly).

Nếu kết quả dương tính với SARS-CoV-2, xử lý như ca bệnh xác định (F0), nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì giải phóng F2, khuyến cáo F2 tự làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên sau khi được giải phóng; Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 7. Nếu kết quả dương tính, xử lý như ca bệnh F0; nếu âm tính thì kết thúc cách ly và thực hiện tự theo dõi sức khỏe; Tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Đối với các trường hợp F1 chưa tiềm đủ liều cơ bản vaccine phòng Covid-19 hoặc chưa tiêm thì thực hiện cách ly chặt chẽ tại nhà/cơ sở cách ly 14 ngày; tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo; Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên (khi bắt đầu thực hiện cách ly). Nếu kết quả dương tính với SARS-CoV-2, xử lý như ca bệnh xác định (F0); nếu kết quả âm tính, thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR; Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14.

Nếu kết quả dương tính, xử lý như ca bệnh F0; nếu âm tính thì kết thúc cách ly và thực hiện tự theo dõi sức khỏe; Xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Liên quan đến tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, thông tin đến hết ngày 03/01 từ CDC Hải Phòng thì số ca nhiễm mới ghi nhận thêm là 578 ca tại 14/15 quận, huyện trong đó: 281 trường hợp F1, 285 trường hợp tự đi làm xét nghiệm, còn lại là trường hợp sàng lọc tại công ty tại các khu công nghiệp tại An Dương. Hiện, tỉ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 tại Hải Phòng đã đạt 98%; địa phương cũng đang tăng tốc tiêm vaccine mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho toàn bộ người dân.

Số ca mắc Covid-19 liên tục tăng nhanh, Hải Phòng siết chặt nhiều hoạt động
UBND TP.Hải Phòng vừa ban hành văn bản số 9884/UBND-VX ngày 20/12 về việc dừng hoạt động tập trung đông người, vui chơi giải trí và hạn chế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư