Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Số ca mắc Covid-19 liên tục tăng nhanh, Hải Phòng siết chặt nhiều hoạt động
Thanh Sơn - 21/12/2021 08:37
 
UBND TP.Hải Phòng vừa ban hành văn bản số 9884/UBND-VX ngày 20/12 về việc dừng hoạt động tập trung đông người, vui chơi giải trí và hạn chế nhiều hoạt động khác theo từng cấp độ dịch mỗi địa bàn.

Theo UBND TP.Hải Phòng, hiện nay, dịch Covid-19 tại Thành phố đang diễn biến rất phức tạp. Số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng ở tất cả các quận, huyện; xâm nhập các khu, cụm công nghiệp... ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong thời gian tới người dân được nghỉ dài ngày dịp Tết, lễ hội và biến chủng Omicron có nguy cơ bùng phát.

Trước diễn biến đó, TP.Hải Phòng tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu mọi người dân thực hiện các biện pháp 5K, không tổ chức tụ tập đông người tại nhà, nơi công cộng, không di chuyển đến vùng dịch nếu không cần thiết.

Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương... rà soát, chỉ tổ chức sự kiện khi thật cần thiết, tổ chức xét nghiệm nhanh người tham dự. Các quận huyện trực thuộc áp dụng các biện pháp phòng dịch bổ sung.

Cụ thể, đối với các địa phương (quy mô cấp xã, phường) ở cấp độ dịch 4, Thành phố yêu cầu không tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời; ngừng vận chuyển khách đường bộ; ngừng các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, cưới hỏi; ngừng khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch, lễ hội, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao; không tụ tập quá 10 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện và giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp. Hạn chế tiểu thương mua bán ở chợ đầu mối. Giới hạn 50% công suất tại các trung tâm thương mại, siêu thị... Ngừng cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: trò chơi điện tử, bi-a, cắt tóc gội đầu; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống hoạt động không quá 50% công suất.

Đối với các xã phường ở cấp độ dịch 3 thì không tập trung quá 30 người ở ngoài trời và quá 20 ở trong nhà; hạn chế người tập thể dục thể thao trong nhà, tạm dừng phòng tập thiết kế khép kín; không tập trung quá 20 người tại các đám hiếu hỷ, liên hoan ở nhà riêng. Nhà hàng, quán ăn chỉ được bán mang về. Dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ như trò chơi điện tử, bi-a, làm đẹp, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đông người. Lễ hội chỉ tổ chức nghi lễ, không tổ chức hoạt động hội.

Đối với xã phường cấp độ dịch 1, 2 tiếp tục dừng dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, bi-a, massage. Dịch vụ ăn uống trong nhà được hoạt động nhưng phải đảm bảo giãn cách, công suất tối đa 50% sức chứa và khuyến khích bán hàng mang về.

Số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng ở tất cả các quận, huyện; xâm nhập các khu, cụm công nghiệp của TP.Hải Phòng
Số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng ở tất cả các quận, huyện; xâm nhập các khu, cụm công nghiệp của TP.Hải Phòng

Bên cạnh đó, UBND TP.Hải Phòng cũng yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, Sở Công thương, UBND các quận, huyện rà soát công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp; vận động tiêm vaccine cho những người chưa tiêm đầy đủ.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ (3 - 5 ngày/lần) cho tối thiểu 20% người lao động (ưu tiên đối với nhóm người lao động có nguy cơ lây nhiễm cao). Đối với các doanh nghiệp đang có ca bệnh dương tính thì thực hiện xét nghiệm định kỳ 100% người lao động của đơn vị (tần suất 5 - 7 ngày/lần) cho đến khi dịch được kiểm soát và khống chế.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thành lập các khu cách ly F1, F0 để sẵn sàng cách ly đối với người lao động ngoại tỉnh, công nhân ở khu nhà trọ không đủ điều kiện cách ly; xem xét việc cho người lao động đang cư trú tại các địa phương cấp độ 4 nghỉ làm (có hưởng lương), nếu đi làm phải thực hiện xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố cũng đã quyết định tạm chưa thành lập bệnh viện dã chiến, thay vào đó bổ sung thêm trạm y tế lưu động, đặc biệt là các địa phương có khu, cụm công nghiệp, đông dân cư. Đồng thời, thành lập Tổ chăm sóc cộng đồng để hỗ trợ mua sắm nhu yếu phẩm cho các F0, F1 cách ly tại nhà; thực hiện nghiêm việc phân tầng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà theo chỉ đạo của thành phố.

Hải Phòng bổ sung thêm trạm y tế lưu động, tạm thời chưa thành lập bệnh viện dã chiến. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Phòng
Hải Phòng bổ sung thêm trạm y tế lưu động, tạm thời chưa thành lập bệnh viện dã chiến. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Phòng

Giao Sở Y tế mua sắm thuốc, vật tư y tế cấp phát cho các trạm y tế lưu động và làm việc cụ thể với các doanh nghiệp sản xuất oxy để cung cấp oxy cho các trạm y tế lưu động; đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời. Sở Y tế tiếp tục rà soát, tiếp tục mua sắm thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ 300 giường điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch (100 giường hồi sức tích cực – ICU và 200 giường bệnh nhân nặng); đề xuất mua sắm vật tư tiêu hao cấp cho các trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, hoàn thiện phương án nâng cao năng lực vận chuyển cấp cứu bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hải Phòng, tính đến hết ngày 20/12, Thành phố đã ghi nhận thêm 324 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn lên 4.457 ca. Đây là con số F0 lớn nhất từ trước tới nay mà Thành phố ghi nhận được trong ngày. Trong đó, cao nhất là các huyện Vĩnh Bảo (75 ca), huyện Thủy Nguyên (71 ca), huyện An Dương (32 ca), quận Ngô Quyền (28 ca). Ngoài ra, các quận Lê Chân, Hồng Bàng, Kiến An, Kiến Thụy, An Lão, Đồ Sơn, Hải An... ghi nhận thêm hàng chục ca bệnh.
Hải Phòng chuẩn bị triển khai tiêm mũi 3 vaccine Covid-19
Sở Y tế Hải Phòng vừa ban hành văn bản số 6357/SYT-TTKSBT về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 cho người dân, trong đó có hướng dẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư