Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi lô dầu gội do phát hiện loại vi khuẩn nguy hiểm
D.Ngân - 18/09/2022 08:56
 
Sản phẩm bị đình chỉ lưu hành, thu hồi là dầu gội đầu Newgi.C 100 ml (số lô: 011121; ngày sản xuất: 12-11-21; hạn dùng: 12-11-24; trên nhãn ghi thông tin: "SCB: 180/20/CBMP-CT...)

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký quyết định gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công ty cổ phần Dược phẩm Phương Nam về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Ảnh minh họa.

Sản phẩm bị đình chỉ lưu hành, thu hồi là dầu gội đầu Newgi.C 100ml (số lô: 011121; ngày sản xuất: 12-11-21; hạn dùng: 12-11-24; trên nhãn ghi thông tin: "SCB: 180/20/CBMP-CT, Công ty cổ phần dược phẩm Phương Nam, trụ sở chính - xưởng sản xuất: 300C Nguyễn Thông, P. An Thới, Q. Bình Thủy, TP Cần Thơ, Việt Nam).

Mẫu được lấy tại Công ty TNHH Dược phẩm Đa Phúc (địa chỉ: thôn 5, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) để kiểm tra chất lượng.

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội cho thấy mẫu thử không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Cụ thể, tổng số vi sinh vật đếm được lên đến 4650 cfu/g, phát hiện trực khuẩn mủ xanh (hay còn gọi là Pseudomonas aeruginosa).

Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng sản phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc lưu thông, sử dụng lô sản phẩm nêu trên, trả về cơ sở cung ứng sản phẩm và tiến hành thu hồi lô sản phẩm nêu trên. Đồng thời, xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành

Công ty Cổ phần Dược phẩm Phương Nam phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm nêu trên, tiếp nhận sản phẩm trả về từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi toàn bộ lô sản phẩm không đáp ứng quy định. Bên cạnh đó, gửi báo cáo thu hồi lô sản phẩm không đáp ứng quy định về Cục Quản lý Dược trước ngày 30/9.

Sở Y tế TP. Cần Thơ cần kiểm tra Công ty Cổ phần Dược phẩm Phương Nam trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Theo các chuyên gia y tế, trực khuẩn mủ xanh hay còn gọi là Pseudomonas aeruginosa, là trực khuẩn Gram âm hiếu khí, thuộc giống vi khuẩn Pseudomonas, có dạng hình que nhỏ, đứng riêng lẻ, thành đôi hoặc có khi xếp thành chuỗi và có khả năng di động bằng một hoặc nhiều lông ở một đầu.

Pseudomonas aeruginosa thường tồn tại nhiều trong môi trường bệnh viện, chúng có thể được tìm thấy trong các dụng cụ y tế, sàn nhà, tường, giường bệnh và có thể có trên tay của các cán bộ y tế. 

Từ đó, vi khuẩn dễ lây lan, xâm nhập vào bệnh nhân và gây bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân bệnh nhân mắc các bệnh lý ác tính.

Pseudomonas aeruginosa khi vào trong cơ thể có thể gây nhiễm khuẩn tiết niệu, nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới, viêm màng não, viêm màng trong tim, viêm tai giữa,... Trong đó có nhiễm trùng máu, là loại nhiễm trùng có tỷ lệ tử vong rất cao.

Cũng về việc thu hồi sản phẩm mỹ phẩm, trước đó Cục Quản lý Dược cũng liên tiếp có các văn bản thu hồi sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.

Theo chuyên gia y tế, từ khi mạng xã hội phát triển, tình trạng buôn bán các loại mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất hiện ngày càng nhiều. Những loại mỹ phẩm này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Bác sĩ Phạm Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, cơ sở liên tục tiếp nhận các ca bệnh gặp phản ứng nghiêm trọng do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.

Chuyên gia của Bệnh viện Da liễu Trung ương lo ngại, sự gia tăng số trường hợp nhập viện do sử dụng mỹ phẩm là do chị em thường sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc theo mách bảo của bạn bè, người thân, theo quảng cáo trên mạng mà không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. 

Rất ít người tìm đến các đại lý chính thức của các công ty sản xuất mỹ phẩm để được soi da, tư vấn sử dụng mỹ phẩm. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả đã đưa vào sản phẩm những thành phần độc hại, bị cấm để có giá thành rẻ.

Thực tế cho thấy đa số trường hợp dị ứng mỹ phẩm là do sử dụng mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm “xách tay”, mỹ phẩm “hàng hiệu” được mời chào với giá rẻ hơn hàng chính hãng nhiều lần.

Bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng không chỉ khiến da nổi nhiều mụn mà những bệnh nhân bị biến chứng nặng có thể phải đối mặt với các triệu chứng phù nề, sẹo sâu, da mặt bị hủy hoại, thậm chí có trường hợp tử vong do nhiễm độc chì. 

Để điều trị cho bệnh nhân từng dùng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là những loại có chứa corticoid, bác sĩ phải căn cứ vào từng mức độ tổn thương, thể bệnh để có phác đồ điều trị riêng. Thời gian điều trị có thể kéo dài, gây tốn kém về tiền bạc.

Còn theo bác sĩ Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, mọi người cần lưu ý làm đẹp đúng cách. Cụ thể, nhất định phải mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được bán tại những cơ sở uy tín, có tem nhãn, tiêu chuẩn, số đăng ký, hạn dùng rõ ràng. 

Trước khi quyết định làm đẹp da hay chữa mụn trứng cá, thâm nám da bằng bất cứ sản phẩm nào, nên xin tư vấn của bác sĩ da liễu để có được cách chăm sóc, điều trị an toàn.

Bên cạnh đó, mỗi người cần trang bị kiến thức cơ bản về tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng mỹ phẩm để chủ động phòng, tránh và xử lý kịp thời. 

Ngoài ra, trước khi sử dụng mỹ phẩm, cần thử trước các phản ứng kích ứng, dị ứng bằng cách thoa một lượng nhỏ trên vùng da của mặt trong cổ tay, chờ đợi một thời gian (vài giờ) xem có biểu hiện gì hay không rồi mới quyết định tiếp tục sử dụng.

Sau khi dùng mỹ phẩm, nếu thấy có dấu hiệu nóng, đỏ, ngứa, nổi mụn thì phải ngừng sử dụng ngay lập tức, rửa sạch vùng da tiếp xúc mỹ phẩm nhằm hạn chế tác động. 

"Khi đã có dấu hiệu dị ứng, tuyệt đối không sử dụng các loại mỹ phẩm khác, không sờ nặn, hạn chế tiếp xúc ánh nắng. Trường hợp diễn tiến nặng tăng dần thì cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để có hướng điều trị tối ưu", lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo.

Tăng cường phát triển các dự án nghiên cứu dược mỹ phẩm từ thảo dược thiên nhiên
Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ giữa Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (VKIST)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư