Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bóc chiêu 'mông, nâng' xe cũ 'móc ví' người mua
Như Tầm - 28/06/2014 07:16
 
Mua vào giá bèo sau đó xe máy cũ được “thợ” nâng đời, tua công, "mông má" lại để lừa bán với giá cao...
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
3 mẫu xe máy Honda cũ giá trên trời
Chưa xe máy điện nào được đăng ký biển số
6 mẫu xe ga Honda, Yamaha, Piaggio vừa ra mắt
Xử phạt xe máy điện không gắn biển kiểm soát
Hơn 10.000 xe Vespa tại Việt Nam dính lỗi phanh trước
Nhiều mánh lới của dân buôn xe để “qua mặt” khách hàng
Nhiều mánh lới của dân buôn xe để “qua mặt” khách hàng

Việc chọn mua một chiếc xe cũ vừa ý không dễ. Thông thường, người mua chỉ nhìn vào giá cả theo chủng loại, cũ hay mới, số công-tơ-mét, biển số, giấy đăng ký...

Nhưng trên thực tế, những thông số này thường không chính xác; nhiều xe đã được “thợ” nâng đời, tua công, "mông má" lại để lừa bán với giá cao...

“Nghệ thuật” mua và tân trang

Khu vực phố Trần Đăng Ninh, phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có thể coi là vòng ngoài của chợ xe máy cũ vốn nổi danh từ lâu ở Hà Nội. Tại đây, việc bán mua xe máy luôn diễn ra sôi động. Người ta có thể bán mua bất kỳ loại xe nào với đủ thể chất lượng cũng như những mức giá khác nhau. Điều này cũng phụ thuộc vào “độ sốt” của mỗi loại xe theo từng thời điểm và nhu cầu cần bán của các đối tượng khách trong mỗi khoảng thời gian...

Đ. “bưởng” vốn là một tay buôn có số má đã từng có hàng chục năm gắn bó với nghiệp xe máy, ăn dầm nằm dề tại khu chợ danh tiếng này nhưng đã giải nghệ chuyển sang hẳn một lĩnh vực khác mang lại lợi nhuận cao hơn và theo xu hướng thị trường hơn đó là buôn bán và sửa chữa ô tô khi đã có vốn và dần thấy xe máy đi vào giai đoạn thoái trào.

Nhờ có vốn và sẵn những mánh lới làm ăn, Đ. “bưởng” đã thêu địa điểm và thành lập công ty, mở một garage sửa chữa ô tô nên tỏ ra rất phóng khoáng, đầy “tự hào” khi tiết lộ về những mánh lới của dân buôn xe máy mà Đ. “bưởng” là một trong số những người từng trải qua.

Theo chia sẻ của Đ. “bưởng”, dân buôn xe máy có rất nhiều mánh để có thể dễ dàng mua được một chiếc xe với giá rẻ mà bán ra giá đắt. Đ. “bưởng” dẫn chứng: Từ đầu năm đến giờ, giá xe đã tăng từ 20% đến 30%, thậm chí 50%. Dòng xe cũ được giao dịch phổ biến nhất hiện vẫn là các loại xe tay ga cũ.

Càng về cuối năm, giá càng tăng cao. Một chiếc xe SHi 125 phân khối của Honda sản xuất năm 2005, chất lượng còn tốt (cả về máy móc lẫn hình thức) có giá dao động từ 65 triệu đến 68 triệu đồng/xe, thì nay đã lên mức từ 74 triệu đồng đến 76 triệu đồng/xe.

Tương tự, một chiếc xe Spacy 125 phân khối của Honda sản xuất năm 2005 (máy và hình thức còn nguyên bản) có giá từ 75 triệu đồng đến 77 triệu đồng/xe. Với các dòng xe ga hạng trung bình, như: Airblade (Honda), Attila (SYM) Nouvo (Yamaha)... giá cũng tăng từ 2 đến 3 triệu đồng/xe. Còn với các dòng xe số, giá tăng từ 1,5 đến 2 triệu đồng/xe.

Xe cũ có giá bán khá cao nhưng vẫn được người mua chọn là do nhiều người “ngại” đăng ký xe mới và thích ưa chuộng mẫu mã các loại xe cũ. Chẳng hạn, xe Nouvo đời 2008, có giá 15 triệu đồng/xe, Attila đời 2008: 14 triệu đồng/xe. Các loại xe cao cấp như SH, LX, Spacy... đã qua sử dụng, tùy theo chất lượng thì giá bán đều thấp hơn xe mới đến vài nghìn USD/xe.

Hiện, lại rộ lên lượng khách săn dòng xe Dream 100 (đời cũ của Honda), vì vậy mà cánh buôn xe biết lợi dụng vào những diễn biến tâm lý thị trường này để có thể tung ra những quái chiêu “mông xe”.

Để "mông" lại một chiếc xe cũ dễ như trở bàn tay đối với thợ xe. Công đoạn đầu tiên, mỗi khi mua được xe cũ, họ thường mang chúng đi “dọn” (rửa xe kỹ càng, đánh giá đúng độ mới cũ của từng bộ phận, rồi mới lên kế hoạch làm lại những chi tiết nào, mức độ can thiệp của thợ, phụ tùng thay thế...). Mỗi một con ốc khi tháo ra, lắp vào đều được bọc đầu tô vít hoặc tròng cẩn thận bằng nylon, không được phép để lại một vết xước nhỏ nào. Ngoài ra, để lên đời xe, thợ đã lợi dụng việc cấp đổi biển đã đăng ký mới, xóa sạch dấu vết của chủ cũ, sơn xi lại láng cóng mà đôi khi chính thợ còn bị lừa.

Hiện tại, để sơn lại toàn bộ vỏ một chiếc SH, LX, PS... có giá từ 1,8 đến 3 triệu đồng tùy thuộc vào yêu cầu của khách. Sau khi khoác cho xe một chiếc áo hoàn toàn mới với hồ sơ lý lịch sạch, nó nghiễm nhiên trở thành một chiếc nguyên bản, mang lại cho thợ từ 500 - 1.000 USD tiền lãi. Còn người mua thì phải bỏ ra số tiền lớn hơn rất nhiều so với giá trị thực của chiếc xe.

Thậm chí, cánh thợ mua xe ở đây còn tổ chức chiêu bài “tập thể”. Nghĩa là nếu người muốn bán một chiếc xe nhưng cũng chẳng dễ ràng bán được giá theo kỳ vọng. Sẽ có người đến trả giá chê bai xe với các bệnh khác nhau dạng như cò, rồi có người chốt giá mua. Tất cả thực tế là một chiêu bài.

Trong trường hợp khác có thể người bán sẽ bị mắc lừa nếu để cho thợ mua chạy thử, họ có thể mang xe và nhanh chóng thay đổi những linh kiện có giá trị (chế, tụ, ắc quy,...) hoặc gây ra những hỏng hóc nhất định nếu không mua được; hay như nắm bắt được khách đang cần gấp tiền, muốn bán xe vì một lý do nào đó cũng dễ bị ép giá bán ở mức rẻ nhất. Đối với những xe không có đủ giấy tờ, cánh buôn xe cũng sẵn sàng ép giá và mua với giá rẻ, sau đó bằng nhiều thủ thuật có thể dựng lại toàn bộ và bán lại với lợi nhuận cao...

“Kỹ nghệ” bán

Sau khi “luộc” xong đến giai đoạn tìm khách, các thợ xe bắt đầu đăng tin trên mạng, trên báo chuyên về mua bán với những nội dung câu khách như: “Cần đổi xe..., xe nữ, ít sử dụng giá thấp hơn so với giá thị trường 1-3 triệu đồng. Để tạo thêm niềm tin cho khách, nhiều thợ còn thêm từ “miễn trung gian”. Hàng trăm các mánh khóe khác cũng được dân buôn xe thiên biên vạn hóa để “móc túi” người mua, như: Cho phụ nữ đứng tên bán, dựng ở các địa điểm không phải nơi buôn bán xe và treo biển bán xe... để đánh lừa người mua xe.

Cũng theo chia sẻ của Đ. “bưởng”, dân chợ xe còn dùng “võ” thuê những người già hoặc người đứng lên bán hộ xe với mức “phế” 1 triệu đồng/chiếc và cứ bán xong xe này lại đưa xe khác vào. Ngoài ra, để đánh lừa khách, nhiều thợ xe làm cũ xe như tạo một vài vết xước nhỏ phía mũi hoặc đổ nước tiểu vào máy để tạo sùi mốc. Điều quan trọng trước khi đi mua xe là phải tham khảo giá và nên nhờ người có hiểu biết về xe xem hộ. Nếu thấy xe bán với giá quá cao hoặc quá thấp hãy thận trọng. Phương án tối ưu là nên mua xe của người quen hoặc mua xe mới với tầm tiền mình có, tránh mua phải xe “luộc” tiền mất tật mang.

Trong trường hợp phải mua xe ở chợ, hãy nhờ một người quen có kinh nghiệm về xe đi xem xe cùng. Họ có thể giúp phát hiện ra những khuyết điểm mà bạn không thể nhận ra được. Ngoài ra, bạn cũng nên khởi động "nguội" chiếc xe, khi máy nguội hoàn toàn. Nhiệt độ lạnh sẽ gây cho xe một số vấn đề mà nếu làm nóng lên sẽ không thấy được.

Những bộ phận mà bạn cần để mắt tới đầu tiên là máy xe và dàn vỏ. Hãy tìm xem trên thân xe có bất cứ vết trầy, xước hay rỉ sét nào không. Các vết trầy báo hiệu rằng xe đã từng bị va chạm mạnh trước đó. Rỉ sét có thể là do xe không được bảo quản đúng cách, và còn là dấu hiệu cho biết xe có thể còn những chỗ bị rỉ khác mà bạn không thấy được. Kiểm tra màu của dầu máy, dầu phanh và dầu hộp số. Hãy xem qua luôn bộ lọc khí của xe. Hãy so số khung và số máy xem chúng có khớp với nhau hay không. Nếu không, thì bạn cần phải hỏi ngay người bán rồi đấy.

Cần lưu ý rằng trên một số dòng xe, số khung và số máy có thể lệch nhau vài con số đầu hoặc cuối. Nếu bạn gặp phải trường hợp này, hãy đối chiếu số khung, số máy với đăng ký gốc của xe. Thử qua toàn bộ các điều khiển, như đèn xe, đèn xi nhan, còi và tay ga.

Ế ẩm, đại lý xe máy lún sâu vào lụn bại Ế ẩm, đại lý xe máy lún sâu vào lụn bại

Mặc cho các DN liên tiếp tung ra những mẫu xe máy mới thì sản xuất và tiêu thụ xe máy 5 tháng đầu năm 2014 vẫn giảm. Các đại lý than trời vì ế ẩm, tồn kho.

6 chiêu câu khách mua xe máy thời ế ẩm 6 chiêu câu khách mua xe máy thời ế ẩm

Không muốn “chết chìm” trong chuỗi ngày u ám, các đại lý xe máy tại Sài thành đành “nhún nhường” giảm giá, tăng cường tặng quà khuyến mại nhằm níu chân khách.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư