Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 13 tháng 10 năm 2024,
Bông hồng Vàng Hoàng Thị Hồng: Nữ doanh nhân năng động, chủ tịch hội tâm huyết
Lã Quý Hưng - 13/10/2024 08:26
 
Đó là nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ Thái Bình.
nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình, Chủ tịch Hội doanh nhân nữ Thái Bình.
Nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ Thái Bình.

1.

Cách đây 15 năm, tôi đã gặp nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng và bài viết “Nước mắt nở bông hồng vàng” đã ra đời. Như bài viết đã kể “không bút giấy nào tả hết nỗi cơ cực đắng cay”, từng trang viết hiện lên dằng dặc cả tuổi thơ côi cút, bất hạnh, đói rét cơ hàn bủa vây cô bé Hồng. Nhưng từng trang viết cũng hiện lên một con người đầy nghị lực, khát vọng, quyết tâm vươn lên mãnh liệt và đã gặt hái thành công, trở thành một nữ doanh nhân năng động, thành đạt, một chủ tịch hội doanh nhân nữ tâm huyết và uy tín.   

Hồng phải nghỉ học sớm và xin vào làm công nhân một xí nghiệp gỗ ở Hải Phòng, vừa làm vừa tranh thủ học cấp 3 bổ túc. Với tố chất thông minh trời phú, nhanh nhẹn, sức khỏe tốt cộng với sự nỗ lực, chăm chỉ, ham học hỏi, Hồng dần dần trở thành công nhân chính, đứng được hết các loại máy, trở thành một lao động tích cực, kỹ thuật giỏi, năng suất cao, ảnh của Hồng được treo ở Phòng Thông tin truyền thông TP. Hải Phòng.

Thời bao cấp, sau mỗi chuyến đi trên con tàu vận tải, chồng Hồng và một số thủy thủ mua thêm vài tấn gạo, dăm bảy cái tivi, tủ lạnh… về nhờ Hồng bán. Hồng vừa làm công nhân, vừa tranh thủ buôn bán kiếm thêm thu nhập nuôi con. Chất thương mại như muối biển mặn mòi của thành phố cảng thấm vào chị từ bao giờ không biết.

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ, Hội Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen, Cúp Thánh Gióng, Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, Giải thưởng Sao vàng đất Việt. Nữ doanh nhân cũng 4 lần được nhận Giải thưởng Bông hồng Vàng, doanh nhân tiêu biểu xuất sắc chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, cùng nhiều phần thưởng cao quý của các bộ, ngành, địa phương. 

Hồng nghỉ việc ở xí nghiệp, hướng vào nghề dịch vụ vận tải. Sau 15 năm đứng chân trên đất cảng Hải Phòng, làm đại lý hợp doanh với Công ty Vật liệu chất đốt ở Thái Bình, tháng 4/2005, Hoàng Thị Hồng mới tách ra thành lập Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình chuyên kinh doanh và vận tải xăng dầu.

Để đáp ứng được nhu cầu thị trường, Công ty Hải Bình tập trung đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại, như hệ thống trạm vận tải thủy bộ, kho xăng dầu, cửa hàng xăng dầu, đội tàu cùng đội xe vận tải chuyên dụng.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, Công ty Hải Bình tập trung vào mũi nhọn và mở rộng thị trường, với chữ tín làm đầu, chia sẻ khó khăn với bạn hàng. Trong một thời gian ngắn, thị trường mở rộng, Công ty là tổng đại lý của nhiều tổng công ty xăng dầu, công ty thương mại, đồng thời là nhà cung cấp xăng dầu cho các tổng công ty lắp máy, nhiệt điện, sản xuất xi măng, sản xuất thép và các nhà máy kính...

Doanh thu của Công ty tăng trưởng nhanh, nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước, có năm vượt 200% kế hoạch, trong top đầu ngành dịch vụ và được các cấp tặng bằng khen.

Đặc biệt, ngay sau khi thành lập Công ty, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Hoàng Thị Hồng đã đề nghị với cấp trên thành lập chi bộ Đảng. Năm 2006, Hoàng Thị Hồng cùng người con đầu vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nữ doanh nhân chia sẻ, đó là một dấu ấn không thể nào phai.

Ngay từ những năm đầu thành lập Công ty với bao bộn bề công việc, bao khó khăn thách thức, nhưng nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng cùng Công ty Hải Bình đã nhận thức rằng, tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện là trách nhiệm cao cả của doanh nghiệp, doanh nhân với cộng đồng.

Và từ đó đến nay, nữ doanh nhân cùng Công ty luôn tích cực, đi đầu. Hai mươi năm qua, mỗi năm, Hải Bình dành từ 300 đến 400 triệu đồng ủng hộ các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em khuyết tật, ủng hộ Quỹ Trái tim nhân ái, xóa đói giảm nghèo, chất độc da cam, Hội Chữ thập đỏ, ủng hộ vùng lũ lụt, thiên tai, trùng tu di tích lịch sử văn hóa...

nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình, Chủ tịch Hội doanh nhân nữ Thái Bình.
Hội Doanh nhân nữ Thái Bình gắn kết và chia sẻ.

2.

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng còn là thủ lĩnh sáng lập Câu lạc bộ Doanh nhân nữ Thái Bình, năm 2010 là Hội Doanh nhân nữ Thái Bình. Đây cũng là những tổ chức được thành lập sớm trong cả nước, với sự tham gia tự nguyện, nhiệt tình, trách nhiệm của hàng trăm nữ doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ Thái Bình Hoàng Thị Hồng rất vui trong không khí kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam. 15 năm qua, Hội đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, điều lệ của hội, của các kỳ đại hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hội luôn xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, là cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp do nữ doanh nhân là chủ.

Hội luôn quan tâm đến nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của hội viên, tích cực tổ chức các hoạt động chia sẻ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, kinh doanh, nắm bắt thị trường và hỗ trợ kiến thức pháp luật giúp hội viên vững vàng chèo lái doanh nghiệp trong cơ chế thị trường đầy biến động. Hội đã phối hợp tổ chức cho các doanh nghiệp hội viên được tham dự các lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật, qua đó từng bước thích ứng với nền kinh tế số, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Hồng cho biết, Hội Doanh nhân nữ Thái Bình đã giúp các doanh nghiệp hội viên cập nhật thông tin, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, khắc phục khó khăn, phát triển và hội nhập thành công. Hội luôn quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, định hướng cho các doanh nghiệp hội viên xây dựng chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh với định hướng tuân thủ theo pháp luật.

Hội Doanh nhân nữ Thái Bình là một trong 36 hội doanh nhân nữ toàn quốc trở thành hội viên của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, với các hoạt động thiết thực như tổ chức thăm quan, học tập kinh nghiệm, tham dự hội thảo xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, trao đổi kinh nghiệm công tác... Vào các ngày kỷ niệm 8/3, 13/10, 20/10, Hội thường xuyên tổ chức gặp mặt, giao lưu liên hoan văn nghệ, thể thao giữa các hội viên.

Hàng năm, Hội tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các hội viên để báo cáo tại Hội nghị Đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp. Hầu hết các hội viên đã lãnh đạo công ty, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động với thu nhập ngày một tốt hơn, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tham quan đều được thực hiện đầy đủ, đón góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ Thái Bình Hoàng Thị Hồng rất xúc động chia sẻ, cách đây 15 năm, năm 2009, với vai trò và uy tín của mình, chị đã đề xuất ý tưởng Hội Doanh nhân nữ Thái Bình phối hợp với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Thái Bình, các cơ quan báo chí của tỉnh tổ chức Chương trình giao lưu “Trái tim nhân ái” lần thứ nhất, gây quỹ từ thiện.

Năm 2018, Chương trình giao lưu “Trái tim nhân ái” lần thứ hai được tổ chức và đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhiều hội viên, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan, người hảo tâm. Toàn bộ số tiền hơn 6 tỷ đồng của Quỹ Trái tim nhân ái đã giành cho hoạt động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam tại Thái Bình. Đây cũng là sáng kiến gây quỹ từ thiện sớm ở Thái Bình cũng như trong cả nước.

Bên cạnh đó, Hội Doanh nhân nữ Thái Bình cũng là lực lượng đi đầu trong các hoạt động như ủng hộ quà Tết cho người nghèo, mỗi Tết nhiều ngàn xuất quà; chung tay cùng địa phương chống dịch bệnh Covid-19 và quỹ vắc-xin, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt, trao quà cho học sinh là con của hội viên có thành tích xuất sắc trong học tập. Doanh nhân Hoàng Thị Hồng rất tự hào về ngôi nhà chung đoàn kết, trách nhiệm, nghĩa tình, phát triển của Hội Doanh nhân nữ Thái Bình.

Thư chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng có thư gửi đội ngũ doanh nhân trên cả nước. Báo Đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư