Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
BSC đặt kế hoạch tăng vốn lên 1.500 tỷ
Chí Tín - 23/04/2016 15:11
 
Ngày 23/04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2016.
Đại hội đồng cổ đông BSC diễn ra hôm 23/4
Đại hội đồng cổ đông BSC diễn ra sáng nay  (23/4)

Đại hội đã thông qua chủ trương tăng quy mô vốn điều lệ giai đoạn 2016 -2020 đạt mức tối thiểu  1.500 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tối đa 49% và phương án tăng vốn điều lệ năm 2016 theo một trong hai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư tài chính hoặc phát hành cổ phiếu trả cổ tức.

Theo BSC, việc phát hành tăng vốn điều lệ được xem là công tác trọng tâm trong năm 2016 nhằm đáp ứng điều kiện tham gia thị trường chứng khoán phái sinh và nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của BSC.

Đại hội đồng cổ đông cũng thông qua việc công ty tham gia thị trường chứng khoán phái sinh trên cả 3 mảng hoạt động (môi giới, tự doanh, tư vấn đầu tư), đăng ký cung cấp dịch vụ thanh toán bù trừ và thành viên tạo lập thị trường. 

Một nội dung quan trọng khác tại Đại hội lần này là việc bầu lại các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ II (2016 -2020) do nhiệm kỳ trước đã hết thời hạn 5 năm.

Theo kết quả bầu, Hội đồng quản trị nhiệm kỳ II duy trì 4 thành viên là các ông Đoàn Ánh Sáng,  ông Đỗ Huy Hoài, ông Lê Ngọc Lâm và ông Nguyễn Thiều Sơn và 1 vị trí dành cho Thành viên HĐQT độc lập. Ban Kiểm soát nhiệm kỳ II bao gồm 3 thành viên là bà Phạm Thanh Thủy, bà Hoàng Thị Hương và ông Trần Minh Hải.

Về kết quả kinh doanh, năm 2015 BSC đã đạt lợi nhuận trước thuế 101.5 tỷ đồng, vượt 3,4% mức kế hoạch theo Nghị quyết của Đại hội cổ đông, chính thức hết lỗ lũy kế, tăng trưởng 34.1% so với năm 2014.

Thị phần môi giới đạt bình quân 3,87% và vị trí thứ 9 trên sàn HOSE. Về thị phần đấu thầu và môi giới trái phiếu trên sàn HNX, BSC tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu xếp hạng các công ty chứng khoán.

Hoạt động tư vấn tài chính, trong năm 2015 BSC đã hợp tác cùng các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu ngành, tiêu biểu là giao dịch cổ phần hóa cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), tư vấn phát hành trái phiếu cho Tổng Công ty Sông Đà, Tập đoàn Hà Đô, tư vấn thoái vốn cho Tập đoàn Vinatex.... 

Hội đồng quản trị Công ty đặt mục tiêu 2016 với doanh thu 330,3 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 75 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận này, BSC dự kiến chi trả cổ tức năm 2016 ở mức 5%.

Sau đây là một số nội dung hỏi đáp tại Đại hội:

Hỏi: Đề nghị cho biết cụ thể về cơ cấu doanh thu, đặc biệt là mảng tư vấn của công ty.

Đáp: Hoạt động tư vấn của công ty gồm 3 lĩnh vực chính là bảo lãnh, đại lý và tư vấn tài chính. Trong năm 2015, doanh thu của cả 3 mảng trên là 92 tỷ, nhưng trong năm 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu trong mảng tư vấn chỉ là khoảng 55 tỷ. Đây là mục tiêu dựa trên nguyên tắc thận trọng, trên cơ sở các hợp đồng đã thỏa thuận được với khách hàng và gần như đảm bảo có thể thực hiện được.

Hỏi: Tại sao công ty chỉ nơi room lên tới 49%? BIDV có thoái bớt vốn tại BSC không?

Đáp: Việc để room mức 49% trên cơ sở phù hợp với nhu cầu tình hình thực tiễn của công ty, còn việc BIDV có thoái vốn không thì hiện cũng chưa có thông tin chính thức.

Thị trường chứng khoán: Áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng
Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 4 (từ 4 - 8/4), VN-Index có 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Đóng cửa phiên cuối tuần, VN-Index đạt 572,34 điểm, tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư