
-
Nam Định có thêm 2 sản phẩm gạo đạt chuẩn OCOP cấp Quốc gia
-
Chiều nay, 26/6 giá xăng, dầu cùng tăng
-
Dự báo biến số trong xuất khẩu 6 tháng cuối năm
-
6 tháng đầu năm 2025, cả nước đã tiêu thụ 12,6 triệu m3/tấn xăng dầu
-
Showroom CDC Maison Hanoi - Không gian dành cho giới mộ điệu -
Doanh nghiệp bức xúc nạn hàng giả, hàng kém chất lượng xâm hại thị trường
(baodautu.vn)Đây cũng chính là dư địa lớn cho các dòng thực phẩm chức năng gia nhập thị trường, kể cả thực phẩm chức năng dành cho trẻ em.
Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam, trong các năm 2009-2012, đã có gần 1.800 doanh nghiệp (DN) tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, với khoảng 10.000 sản phẩm. Sự xuất hiện của nhiều loại thực phẩm chức năng giúp cho người tiêu dùng có sự lựa chọn đa dạng hơn, nhưng cũng dễ dàng bị “ngợp” trước cách thức quảng bá của không ít nhà sản xuất về công dụng sản phẩm.
Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thừa nhận, hiện vẫn chưa quản lý được tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng một cách thái quá. Hiện tượng quảng cáo tràn lan, quá mức về công dụng hoặc nhập nhèm giữa hỗ trợ và điều trị khiến người tiêu dùng nhầm lẫn. Thế nhưng, việc giám sát, xử lý những sai phạm về quảng cáo, kinh doanh lại rất hạn chế.
Nhận thấy thực phẩm chức năng là mảnh đất màu mỡ, nên hơn 90% DN lâu nay chuyên sản xuất dược phẩm đã nhảy vào hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm chức năng.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Đinh Thị Thúy Vân, Chủ tịch HĐQT Phòng Kinh doanh CTCP Biolife (tại Hà Đông, Hà Nội), nhà sản xuất cốm bổ dưỡng thương hiệu Upkid cho rằng, thị trường thực phẩm chức năng dành cho trẻ em quá đa dạng, như thực phẩm bổ sung các chất như kẽm, selen, calcium, vitamin… giúp bé ăn ngủ ngon, tăng đề kháng đang được quảng bá rầm rộ gần đây.
Tuy nhiên, có một thực tế là, sản phẩm dành cho trẻ nhỏ ít được đầu tư nghiên cứu bài bản. Các DN thường cho ra đời các sản phẩm có công thức na ná nhau, mà không có nghiên cứu về thành phần, công nghệ đặc biệt để sản phẩm có được những tính chất vượt trội.
Theo bà Vân, trên thị trường có vô số thương hiệu thực phẩm chức năng, nhưng chủ yếu có thành phần tổng hợp, sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên còn rất ít. Chưa kể, ít sản phẩm thực phẩm chức năng nào tiến hành các thử nghiệm nghiên cứu lâm sàng để đánh giá hiệu quả sử dụng của sản phẩm.
Nắm bắt được “khoảng trống” của thị trường thực phẩm chức năng dành cho trẻ em, tháng 7/2012, CTCP Biolife đã cho ra mắt sản phẩm cốm bổ dưỡng Upkid với công dụng chính là bổ sung 2 vi chất kẽm và selen tự nhiên, giúp tăng cảm nhận mùi vị, kích thích quá trình hấp thụ dinh dưỡng, giảm hiện tượng biếng ăn và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.
Điều làm nên sự khác biệt so với những sản phẩm hiện có trên thị trường là, Upkid được làm hoàn toàn từ tự nhiên với nguyên liệu chính là mầm đỗ xanh (giá đỗ non), sử dụng công nghệ Bioenrich tận dụng quá trình nảy mầm tự nhiên của hạt để tạo ra kẽm và selen tự nhiên, không sử dụng hóa chất, nên rất thân thiện với môi trường, lại dễ hấp thụ.
Bà Vân, tác giả của đề tài nghiên cứu sản xuất ra cốm Upkid cho biết, công nghệ BioEnrich tạo ra nguồn vi chất hữu cơ tự nhiên, thay thế cho vi chất dạng hóa chất. Dạng vi chất hữu cơ tự nhiên này có được những đặc tính ưu việt, như nguồn vi chất có được khi ta ăn hoa quả, thịt, cá sạch hàng ngày để lấy dinh dưỡng, không giống các loại vi chất dạng hoá tổng hợp, hấp thụ thấp, nên hiệu quả kém, để lại lượng tồn dư, cơ thể không đào thải hết, nên sẽ bị tích luỹ.
Sản phẩm của công nghệ này không có nguồn gốc từ cây cỏ truyền thống, tức là không giống như thuốc đông y thông thường.
Tâm đắc với sản phẩm được ra đời sau một quá trình dài nghiên cứu tại Hàn Quốc, nhưng điều khiến Biolife băn khoăn là, thị trường cạnh tranh khốc liệt bởi hàng ngàn sản phẩm thực phẩm chức năng và các đối thủ cạnh tranh sử dụng nhiều chiêu thức quảng bá “vống lên” về khả năng của sản phẩm sẽ khiến cho người tiêu dùng e dè và có nhận thức chưa đầy đủ về thực phẩm chức năng.
Điều này sẽ khiến cho những sản phẩm tốt sản xuất trong nước khó đến được tay người tiêu dùng, mà đổi lại, những sản phẩm kém chất lượng, công dụng không như quảng bá lại giành giật được thị phần lớn.
Người tiêu dùng có thể chọn mua cốm bổ dưỡng Upkid tại 1.000 hệ thống nhà thuốc trên toàn quốc hoặc có thể liên hệ trực tiếp với CTCP Biolife, tại 12B/TT10, Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội).
Thế Hải
-
6 tháng đầu năm 2025, cả nước đã tiêu thụ 12,6 triệu m3/tấn xăng dầu -
Showroom CDC Maison Hanoi - Không gian dành cho giới mộ điệu -
Doanh nghiệp bức xúc nạn hàng giả, hàng kém chất lượng xâm hại thị trường -
Gạo Việt mở rộng thị phần nhờ chất lượng cao và tiêu chuẩn xanh -
Xuất khẩu thủy sản tăng tốc trong “thời gian vàng” -
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 6/2025 đạt 35 tỷ USD -
Ngành cá tra đón tin vui từ thị trường Mỹ
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu