Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Buôn lậu pháo nóng rẫy những ngày giáp Tết
Duy Hữu - 13/02/2015 08:37
 
Liên tiếp trong những ngày gần đây, ở nhiều địa phương trên cả nước, các lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ buôn bán vận chuyển pháo lậu.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cảnh giác với rượu giả, thuốc lá nhập lậu
Xử lý gần 15.500 vụ buôn lậu, gian lận thương mại
“Nóng” chuyện buôn lậu hàng xa xỉ

Mặc dù Chính phủ đã có chỉ thị cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo nổ từ hơn 20 năm (Chỉ thị 406/CT-TTg ngày 8/8/1994), nhưng những ngày giáp Tết cổ truyền, lực lượng chức năng vẫn rất vất vả đối phó với những vụ buôn bán vận chuyển pháo lậu.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, ở nhiều địa phương trên cả nước, các lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ buôn bán vận chuyển pháo lậu.

Buôn lậu pháo dịp Tết đang gia tăng

Lúc 22h30 hôm 11/2, trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Quảng Bình  khi kiểm tra xe ô tô khách biển kiểm soát 43B - 013.58 đã phát hiện trên xe có 4 thùng carton chứa một số lượng lớn pháo nổ nhãn hiệu HAPPY BOOM - MADE IN CHINA.

Số lượng pháo được xác định gần 133 kg pháo nổ, được chở từ Đà Nẵng về thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình để tiêu thụ.

Trong khi lực lượng chức năng đang kiểm tra thì có 1 đối tượng nam thanh niên nhảy xuống xe, bỏ chạy về phía rừng phòng hộ. Tổ tuần tra kiểm soát đã huy động quần chúng nhân dân truy đuổi, nhưng do đêm tối và trong rừng rậm nên đối tượng đã tẩu thoát.

Trước đó, ngày 21/1, tại Quảng Ninh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái - Cục Hải quan Quảng Ninh đã tiến hành bắt giữ 76kg pháo nổ. Các đối tượng tập kết hàng nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam tại khu vực bờ kè sông Ka Long. Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu đã nhanh chóng vứt hàng bỏ chạy.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 4 bao tải, bên trong có chứa tổng số 30 bánh pháo, bên ngoài mỗi bánh có in chữ Trung Quốc. Tổng trọng lượng số hàng vi phạm khoảng 76kg.

Còn tại Kon Tum, hôm 19/1, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã bắt giữ vụ vận chuyển 128 kg pháo nổ từ Lào về Việt Nam.

Lực lượng chức năng cân để xác định khối lượng pháo bị bắt giữ

Qua theo dõi, nắm tình hình, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y  đã chủ động phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công an huyện Ngọc Hồi tổ chức đón lõng chiếc xe taxi chạy từ Lào về Việt Nam.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra đã phát hiện trong cốp xe có 4 thùng carton chứa tổng cộng 72 bánh pháo nổ hiệu HAPPY BOOM, tổng trọng lượng 128kg, xuất xứ Trung Quốc.

Các đối tượng khai chở thuê 4 thùng pháo trên cho một đối tượng không rõ họ tên  từ cửa khẩu Phu cưa (Lào) về  thị trấn Pleikần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum với tiền công 4 triệu đồng.

Tại cửa khẩu Cha Lo, Cục Hải quan Quảng Bình cũng vừa phối hợp bắt giữ hơn 234,5kg pháo các loại. Đây là vụ vận chuyển pháo lậu lớn nhất trước đến nay trên địa bàn Quảng Bình. Theo đó, khoảng 8 giờ ngày 16/1, lực lượng Hải quan và Biên phòng cửa khẩu Cha Lo phối hợp kiểm tra kiểm soát phương tiện nhập cảnh, phát hiện Phan Trọng Mùi, sinh năm 1990 (trú tại xã Hương Đô, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) điều khiển xe ô tô Huyndai mang BKS:37C-01727 nhập cảnh từ Lào về Việt Nam và và phụ xe là Nguyễn Xuân Thiện, sinh năm 1990 (trú tại xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê) có hành vi vận  chuyển hàng cấm.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện phía trước thùng xe có một ngăn nhỏ được gia cố thêm bằng tôn có kích thước khoảng 2,5m, phía ngoài có 1 tấm tôn được vặn vít che giấu ngăn gia cố, chứa 234,5kg pháo các loại và 47 thanh gỗ hương có khối lượng gần 0,5m3 không có giấy tờ hợp lệ.

Vì sao buôn lậu pháo vẫn gia tăng?. Theo Tổng cục Hải quan, đó là vì lợi nhuận trong việc buôn lậu pháo rất cao, một bánh pháo nổ mua ở đường biên khi tiêu thụ tại nội địa có thể lãi gấp 5 tới 15 lần, nên các đối tượng tội phạm tìm mọi cách để buôn bán, vận chuyển dù biết đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ pháo lậu vẫn còn. Ở nhiều địa phương trong dịp Tết, pháo vẫn nổ đỏ trời. Chính vì vậy mà các đối tượng vẫn liều lĩnh buôn bán, vận chuyển mặt hàng cấm này.

Để giảm buôn lậu pháo nổ, ngoài tuyên truyền, vận động nhân dân không đốt pháo thì cần gắn trách nhiệm cho chính quyền cơ sở bằng cách sẽ cắt hoặc hạ thi đua các phong trào… nếu để xảy ra có tiếng pháo nổ trên địa bàn.

Quyết liệt hơn với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại

() Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389).

Hà Nội liên tiếp bắt giữ hàng giả, hàng lậu

() Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, chỉ trong vòng nửa tháng, cơ quan này đã bắt giữ nhiều vụ buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều này cho thấy cuộc chiến chống buôn lậu đang nóng lên, nhất là trong dịp tết.

Hải quan Nội Bài tăng cường chống hàng lậu

() Địa bàn cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài vẫn được xác định là điểm “nóng” của hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư