Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
BW Industrial bắt tay Shopee và Best mở rộng hoạt động logistic cho thương mại điện tử tại Việt Nam
B.G - 04/09/2019 08:32
 
BW trở thành đơn vị cung cấp kho bãi cho Shopee và BEST Inc. với tổng diện tích lên đến 5ha tại Tp.HCM.
TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Công ty cổ phần phát triển công nghiệp BW (BW)-liên doanh giữa Becamex IDC và quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu Warburg Pincus, đã hoàn tất ký kết hợp tác chiến lược với sàn thương mại điện tử Shopee và nền tảng chuỗi cung ứng tích hợp (logistic) BEST Inc nhằm phát triển hoạt động logistics cho thương mại điện tử tại Việt Nam.

BW hợp tác chiến lược với BEST
BW hợp tác chiến lược với BEST

Theo đó, BW trở thành đơn vị cung cấp kho bãi cho Shopee và BEST Inc. với tổng diện tích lên đến 5ha tại Tp.HCM. Đây sẽ là kho hoàn tất đơn hàng thứ 3 của Shopee tại Việt Nam và là kho tự động đầu tiên của BEST Inc. tại Việt Nam

Phát biểu tại lễ ký kết, ông C.K.Tong, Tổng giám đốc của BW, cho biết: “Với hai sản phẩm nhà kho của Shopee và BEST Inc., BW kỳ vọng tạo ra khái niệm mới về “kho vận thông minh” tích hợp các yếu tố địa điểm, thiết kế và tự động, hỗ trợ khách hàng của chúng tôi đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng dịch vụ. Tôi tin rằng, khi ba đối tác lớn về bất động sản công nghiệp, thương mại điện tử và logistics quốc tế ngồi lại với nhau ngày hôm nay, đó có thể là thời điểm tạo ra những chuẩn mực mới về chuỗi cung ứng tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế tiêu dùng”.

Theo đó, năm 2018, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển toàn diện với tốc độ tăng trưởng trên 30%. Với sự tăng trưởng cao và liên tục từ năm 2015, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tin tưởng lĩnh vực này sẽ đạt được mục tiêu 13 tỷ USD vào năm 2020. Trong khi đó, theo Euromonitor, khoảng 30% dân số được dự đoán sẽ chuyển qua mua sắm trực tuyến vào năm 2020.

Trao đổi với truyền thông, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết: “Đầu tư, phát triển kho vận là một trong những tiền đề cho việc mở rộng quy mô và phát triển vững mạnh của thương mại điện tử. Hợp tác Shopee với BW sẽ mang đến chuỗi cung ứng cũng như dịch vụ tốt hơn cho người dùng Shopee, đồng thời củng cố vững chắc vị thế cạnh tranh của Shopee trong thị trường thương mại điện tử. Điều này cũng thể hiện cam kết của Shopee, luôn không ngừng đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu và nâng cao trải nghiệm của người dùng.”

Trong khi đó, đại diện của BEST Inc. – nền tảng chuỗi cung ứng tích hợp toàn cầu có trụ sở ở Hàng Châu, ông Nelson Wu, Tổng giám đốc BEST Inc. Việt Nam, chia sẻ: “Ngành công nghiệp chuyển phát nhanh  Việt Nam đã chứng kiến một xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Một nghiên cứu giữa năm 2016 của Google/Temasek cũng chỉ ra, nền kinh tế trực tuyến ASEAN từ 50 tỷ USD vào năm 2017 được dự báo sẽ có bước đại nhảy vọt, tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2025. Để nắm bắt cơ hội này, Best đã chọn BW như một nền tảng vững chắc về hạ tầng để triển khai các giải pháp công nghệ, phần mềm hiện đại để giúp khách hàng quản lý tốt hơn nữa các hoạt động giao nhận và kinh doanh của họ tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.”.

Thực  tế cho thấy, những công ty hàng đầu như  Shopee và BEST Inc. ngày càng mở rộng hoạt động tại Việt Nam, kéo theo đó là nhu cầu tăng cao về bất động sản hậu cần và những sản phẩm bất động sản được “may đo” theo yêu cầu về mục tiêu kinh doanh cũng như chi phí và tiến độ của khách hàng.

Trong khi đó, với tốc độ phát triển hằng năm đạt 12-14%, logistics là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều nhất của Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, chi phí cho logistics ở Việt Nam chiếm tới 16-17% GDP hằng năm khiến hàng hóa và doanh nghiệp của Việt Nam giảm sức cạnh tranh trước hàng loạt thỏa thuận tự do thương mại như Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) hay Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…

Thực tế thị trường cho thấy, bên cạnh việc tối ưu thời gian giao nhận, đầu tư vào kho bãi, logistics hiện đại còn là cách các công ty thương mại điện tử tối ưu chi phí nhân lực.  Từ nhu cầu này, BW đang hoàn thiện nền tảng bất động sản công nghiệp và kho vận hậu cần có thể đáp ứng được các tập đoàn đa quốc gia, 3PLs (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng) và các công ty thương mại điện tử.

Quỹ đầu tư tư nhân Mỹ Warburg Pincus đã kết hợp với Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp - Becamex IDC thành lập Liên doanh Công ty cổ phần phát triển công nghiệp BW (BW) với số vốn hơn 200 triệu USD để phát triển chuỗi logistics và bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.
Có trụ sở tại New York, hiện Warburg Pincus đang quản lý 65 tỉ USD tài sản trên toàn cầu và đã đã đầu tư hơn 77 tỉ USD tại hơn 870 công ty.
BW đang chứng tỏ tham vọng lớn khi đã đưa vào hoạt động tổng cộng 230 ha sàn khu công nghiệp trên toàn quốc như Bàu Bàng, Mỹ Phước 3, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh..., thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước như: Kaidi, Ecco, Condor, Watanabe Rubber... và dự kiến sẽ mở rộng thêm 170 ha đất trong năm 2019. Theo kế hoạch, BW sẽ xây dựng nền tảng bất động sản công nghiệp và kho vận hậu cần có thể đáp ứng được các tập đoàn đa quốc gia, 3PLs (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng) và các công ty thương mại điện tử.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư