-
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam
-
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
-
Rolls Royce Ghost Series II giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng, gần bằng căn hộ 84m2 hạng sang
-
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế
-
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà -
BMW R 12 nineT mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá 699 triệu đồng
![]() |
Mẫu xe BYD Seagull. Ảnh: Junwei Tram Life |
BYD đạt doanh số 1,13 triệu xe, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Ford chỉ bán được khoảng 1,09 triệu xe. Kết quả này khiến Ford tụt xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, Ford vẫn giữ ưu thế nhỏ với 3,3 triệu xe bán ra, so với 3,25 triệu xe của BYD. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, BYD có triển vọng kết thúc năm 2024 với hơn 4 triệu xe được bán ra, vượt qua Ford một cách toàn diện.
Sự thăng tiến của BYD không chỉ dừng lại ở doanh số. Trong quý III/2024, doanh thu của hãng đạt 201 tỷ nhân dân tệ (tương đương 27,6 tỷ USD), vượt qua Tesla - một trong những đối thủ lớn nhất của BYD, với doanh thu chỉ đạt 25,2 tỷ USD. Thành công này còn giúp củng cố vị thế của BYD tại thị trường Trung Quốc, nơi hãng đang dẫn đầu với 26% thị phần xe điện.
Không chỉ BYD, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc khác cũng đang tạo ra áp lực đáng kể lên các nhà sản xuất truyền thống. Geely - một cái tên nổi bật khác - ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 14% trong 9 tháng đầu năm 2024, đạt 820.000 xe, vượt qua Nissan để giữ vị trí thứ 9 thế giới. Trong khi đó, Chery, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 của Trung Quốc, đạt mức tăng trưởng 27% với 550.000 xe, vươn lên vị trí thứ 12.
Trái ngược với sự bứt phá của các hãng xe Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất lâu đời đang gặp khó khăn. Toyota, mặc dù vẫn duy trì vị trí số 1 thế giới, nhưng doanh số giảm 4% xuống còn 2,73 triệu xe trong quý III. Volkswagen Group, đứng thứ 2, cũng không tránh khỏi suy giảm với mức giảm 7%, còn 2,17 triệu xe. Hyundai Motor Group giữ vị trí thứ 3, nhưng doanh số giảm 3%, đạt 1,77 triệu xe. Đáng chú ý, Stellantis chịu tổn thất lớn nhất với mức giảm tới 20%, chỉ còn 1,14 triệu xe.
Một trong những yếu tố giúp BYD đạt được thành công này là sự đột phá trong mảng xe điện và xe hybrid, lĩnh vực mà hãng đang dẫn đầu toàn cầu. Mẫu xe bán chạy nhất của hãng, BYD Qin Plus, tiếp tục giữ vai trò chủ chốt tại thị trường nội địa Trung Quốc. Hơn nữa, BYD đang nghiên cứu xây dựng nhà máy ở Mexico nhằm tiến vào thị trường Bắc Mỹ, nơi Ford hiện đang chiếm ưu thế.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của BYD và các hãng xe Trung Quốc đang làm thay đổi cán cân quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Khi các nhà sản xuất truyền thống đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt và sự sụt giảm doanh số, các thương hiệu Trung Quốc tận dụng tốt cơ hội để mở rộng thị phần và khẳng định vị thế trên bản đồ xe hơi thế giới.

-
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế -
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà -
BMW R 12 nineT mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá 699 triệu đồng -
Bàn giao xe máy điện ICON e: cho các khách hàng đầu tiên -
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, đăng kiểm phương tiện -
Toyota đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào 2027 -
Cuộc chiến mới về xe máy điện tại thị trường Việt Nam
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững
-
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Co-opBank thành công tốt đẹp
-
VietNam Land chính thức ký kết hợp tác phân phối dự án La Pura