Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cả nước huy động được 877 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo
Như Chính - 18/10/2019 16:18
 
Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2019 vừa được tổ chức tại tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) tối qua 17/10. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức nhân Ngày Quốc tế xóa nghèo (17/10) và Tháng cao điểm "Vì người nghèo" (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11).
1
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi lời cảm ơn tới Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đã đồng hành cùng MTTQ Việt Nam trong các hoạt động chăm lo cho người nghèo

Đây là dịp để ghi nhận, động viên, tôn vinh các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã và sẽ tiếp tục ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội. Chương trình còn hướng đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, hành động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và toàn xã hội về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững thông qua phát động triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Để ủng hộ người nghèo, các cá nhân, tổ chức có thể nhắn tin tới tổng đài với cú pháp VNN n gửi 1408; trong đó n là số lần ủng hộ 20.000 đồng; n giới hạn từ 1 đến 100. Số lần nhắn tin không bị giới hạn.

Tham dự chương trình có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư các chương trình mục tiêu quốc gia Vương Đình Huệ; Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai; Phó thủ tướng Phạm Bình Minh…

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước thời gian qua đã chung tay giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới công cuộc giảm nghèo cần tiếp tục đẩy mạnh với sự kiên trì, bền bỉ. Mỗi năm tới đây, cả nước cần phải làm tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững về giảm nghèo theo chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết. Chính phủ vẫn đang tiếp tục thực hiện mạnh mẽ và hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã hội đoàn kết, nhân ái.

Thủ tướng cũng kêu gọi, các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức quốc tế ở Việt Nam cùng hành động với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau".

Theo thông tin được công bố trong chương trình, tính tới ngày 17/10, chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo 2019 đã nhận được số tiền 877 tỷ đồng thông qua đăng ký ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, trong đó, đăng ký ủng hộ Quỹ vì người nghèo là 66 tỷ đồng, có 811 tỷ đồng qua đăng ký thực hiện chương trình an sinh xã hội. Trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia, BTC đã nhận được 130.000 tin nhắn với hơn 5 tỷ đồng. Đây được xem là một số tiền lớn, thiết thực, đóng góp to lớn vào công cuộc giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. 

Báo cáo kết quả 3 năm 2017 - 2019 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy, ở giai đoạn 2015 - 2018, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm 1,59%/năm, đạt vượt so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 100/2015/QH13 là từ 1-1,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo các huyện nghèo bình quân mỗi năm giảm 5,43%/năm, đạt mục tiêu Quốc hội giao.

Cuối năm 2018, tỷ lệ nghèo cả nước còn 5,23%, giảm 1,47% so với đầu năm 2018, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm 5,78%. Cùng với việc giảm số hộ nghèo chung giai đoạn 2015-2017, tỷ lệ số hộ nghèo thiếu hụt đa chiều cũng có xu hướng giảm mạnh hơn trong tổng số tỷ lệ hộ nghèo chung.

Đến nay, cả nước đã có 44/292 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn (42 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã công nhận lên phường và 8 huyện thoát nghèo trong tổng số 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a; 14 huyện hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a thoát khỏi tình trạng khó khăn).

MobiFone cùng cả nước chung tay vì người nghèo
Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo các bộ ngành trung ương, các tổ chức xã hội, đại diện Tổng công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư