Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Cá rô phi có màu đen sẫm nuôi trên hồ thủy điện đạt tiêu chuẩn xuất khẩu
Chí Tín - 20/03/2020 13:32
 
Cá nuôi ở lòng hồ thủy điện có màu đen sẫm do thích nghi với môi trường nuôi có độ sâu lớn, nước trong, đặc biệt cá không hề có mùi bùn, cơ thịt chắc, thơm ngon.
Cá rô phi nuôi tại hồ thủy điện có màu sắc đen sẫm hơn cá rô phi nuôi trong ao đất truyền thống
Cá rô phi nuôi tại hồ thủy điện có màu sắc đen sẫm hơn cá rô phi nuôi trong ao đất truyền thống

Tại Trung tâm nuôi trồng thủy sản xuất khẩu trên hồ thủy điện Hòa Bình, Tập đoàn Mavin ứng dụng công nghệ nuôi lồng tròn NaUy công suất lớn, mỗi lồng có thể nuôi được tới 50 tấn cá rô phi/vụ. Hiện nay Mavin đã khai thác trên 20 lồng cá, với sản phẩm duy nhất là cá rô phi. Mỗi con cá rô phi có thể nặng tới gần 3 kg, dày mình, thân mình chắc khỏe.

TS. Ngô Phú Thỏa, Giám đốc điều hành Khối Thủy sản Mavin cho biết, với lợi thế sở hữu chuỗi giá trị trong nuôi trồng thủy sản, Mavin hoàn toàn có khả năng cung cấp ra thị trường những sản phẩm cá rô phi với chất lượng tốt nhất đáp ứng được yêu cầu khắt khe của những thị trường khó tính như Mỹ và EU.

Đặc biệt, điểm khác biệt của cá rô phi nuôi tại hồ thủy điện hoặc các hồ chứa đó là màu sắc đen sẫm hơn cá rô phi nuôi trong ao đất truyền thống của người dân.

“Thông thường, cá rô phi nuôi trong ao, do đặc điểm ao nông, nước lại đục nên cá sẽ có màu sắc sáng. Còn ở các hồ chứa, hồ thủy điện, do nước trong lại sâu nên do bản năng tự vệ, để tránh các con vật săn mồi khác, cá sẽ có màu sẫm hơn. Tuy nhiên, màu sắc không phải là yếu tố quyết định chất lượng thịt cá, mà sẽ do nhiều yếu tố khác như con giống, môi trường nuôi, thức ăn,…

Tại các nước phát triển như ở Mỹ, Châu Âu,… khách hàng thường chọn cá rô phi với giá cao hơn nếu biết cá được nuôi lồng ở các hồ chứa/hồ thủy điện lớn với màu sẫm đồng đều vì hiểu rằng chỉ có nuôi trong môi trường nước trong sạch thì cá mới có màu sắc như vậy. Sản phẩm cá rô phi của công ty Regal Spring * là một ví dụ điển hình cho việc nuôi cá rô phi chất lượng cao trên hồ chứa”, ông Ngô Phú Thỏa lý giải.

Trung tâm nuôi trồng thủy sản Mavin Hòa Bình có diện tích 100 ha, được khai thác từ cuối năm 2018 tại vùng nước đã được kiểm tra, đánh giá rất kỹ về chất lượng, có mực nước sâu, bề mặt thoáng sạch tạo điều kiện lý tưởng để cá sinh trưởng, phát triển. Quy trình nuôi được Tập đoàn Mavin kiểm soát chặt chẽ, gồm 2 nhân tố quyết định: Con giống chất lượng cao đã được chọn giống theo tính trạng sinh trưởng, tỷ lệ sống và tỷ lệ phi lê qua hơn 25 thế hệ, đảm bảo chất lượng giống tốt nhất; Thức ăn chăn nuôi được sản xuất tại Nhà máy thức ăn thủy sản hiện đại nhất miền Bắc của Tập đoàn Mavin đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn.

Trung tâm nuôi trồng thủy sản Mavin Hòa Bình sử dụng công nghệ nuôi lồng tròn Na Uy
Trung tâm nuôi trồng thủy sản Mavin Hòa Bình sử dụng công nghệ nuôi lồng tròn Na Uy

Theo ông Thỏa, rất nhiều khách hàng trong nước mới đầu có e ngại màu sắc cá sẫm hơn thông thường nhưng khi chứng kiến tận mắt quy trình chăn nuôi hiện đại và đặc biệt là môi trường nuôi sạch tại hồ Hòa Bình đã hoàn toàn bị thuyết phục. Hiện nay, hơn 20 lồng cá của Mavin đang được khai thác hết công suất mà vẫn chưa đáp ứng được hết các đơn đặt hàng, thậm chí có cả các đơn hàng từ thị trường nước ngoài.

“100% khách hàng sau khi mua cá rô phi nuôi hồ thủy điện của Mavin đều công nhận sản phẩm có chất lượng hơn hẳn so với cá rô phi nuôi ao truyền thống. Thịt cá thơm, chắc, đặc biệt không hề có mùi bùn”, Giám đốc điều hành Khối Thủy sản Mavin cho biết.

Ở Việt Nam, cá rô phi được xác định sẽ là sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực ở miền Bắc, tuy nhiên với mô hình chủ yếu vẫn được nuôi nhỏ lẻ ở các hộ nông dân trong ao bùn truyền thống thì sản lượng và chất lượng khó đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu.

Do vậy, nuôi cá rô phi lồng đã trở thành hướng phát triển của các hợp tác xã và doanh nghiệp lớn trong các năm vừa qua. Đặc biệt xu hướng khai thác các hồ chứa, hồ thủy điện diện tích lớn tại các tỉnh phía Bắc do Tập đoàn Mavin tiên phong triển khai đang mở ra triển vọng tăng sản lượng xuất khẩu cho ngành hàng này trong các năm tới.

(*) Regal Spring là nhà chế biến cá rô phi hàng đầu thế giới, với sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ và tiêu thụ tại Mexico.

Mavin vận hành phần mềm ERP cho ngành thức ăn chăn nuôi
Tập đoàn Mavin vừa công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP SAP S/4HANA cho ngành thức ăn chăn nuôi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư