Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Các bệnh viện toàn quốc triển khai phần mềm dinh dưỡng mẹ và bé
Hải Đăng - 22/03/2022 18:22
 
Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé” thuộc Chương trình Dinh dưỡng Mẹ và Bé do Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp phát triển.

Theo "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2011 – năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030", cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em là một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam. Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé” thuộc Chương trình Dinh dưỡng Mẹ và Bé do Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp phát triển là một trong những công cụ nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu này.

Công cụ cải thiện dinh dưỡng mẹ và bé

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 đến 60 tháng tuổi” được phát triển với các chức năng chính bao gồm: Đề xuất thực đơn dinh dưỡng kèm công thức nấu ăn cho mẹ mang thai, mẹ cho con bú và bé dưới 5 tuổi; Tự tạo thực đơn từ nguyên liệu có sẵn để đảm bảo ngon miệng, cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Giao diện Phần mềm Xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho mẹ và bé

Phần mềm hiện cung cấp ngân hàng thực đơn hơn 1.300 món ăn cho bà mẹ mang thai và cho con bú, được công ty Ajinomoto nghiên cứu, phát triển và Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiểm duyệt, phù hợp với từng giai đoạn thai kì và nuôi con nhỏ, mẹ có thể ứng dụng dễ dàng bằng cách tải thực đơn về và nấu theo hướng dẫn chi tiết. Sắp tới, Phần mềm cũng sẽ được bổ sung thực đơn cho bé dưới 5 tuổi, với tổng số hơn 2.500 món ăn. Đặc biệt, các thực đơn được chia theo khẩu vị 3 miền, giúp đa dạng hóa thực đơn hàng ngày cho mẹ và bé.

Đồng thời, mẹ có thể sử dụng công cụ Theo dõi sức khỏe tại nhà để biết được cân nặng của mẹ theo tuần thai cũng như chiều cao và cân nặng của bé ở từng giai đoạn đã chuẩn hay chưa; kiểm tra và điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động phù hợp với khuyến nghị dựa trên công cụ Theo dõi dinh dưỡng và vận động.

Ngoài ra, Sổ tay của mẹ còn cung cấp nhiều thông tin, kiến thức thai giáo và dinh dưỡng, sức khỏe cho mẹ và bé. Chỉ cần đăng ký một tài khoản miễn phí tại www.dinhduongmevabe.com.vn là có thể sử dụng toàn bộ những tính năng này.

Triển khai Phần mềm tại các bệnh viện cả nước

Chính thức triển khai từ tháng 12.2020, tới nay Phần mềm đã có hơn 20.000 lượt đăng ký sử dụng và nhận được phản hồi tích cực của người dùng trên cả nước. Theo công văn của Bộ Y tế, hiên Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em đang phối hợp cùng công ty Ajinomoto Việt Nam đẩy mạnh triển khai Phần mềm tại các cơ sở y tế và bệnh viện trên toàn quốc.

Nhân viên y tế hướng dẫn sản phụ cách đăng ký sử dụng phần mềm tại Bệnh viện Vạn Hạnh, thành phố Hồ Chí Minh

Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Vạn Hạnh, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang... là những đơn vị tiên phong triển khai hoạt động này. Sản phụ khi thăm khám tại các bệnh viện sẽ nhận được thông tin và tư vấn bởi cán bộ y tế để ứng dụng hiệu quả Phần mềm trong việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nhân viên y tế Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ giới thiệu về Phần mềm

Sắp tới đây, Phần mềm sẽ bổ sung thêm bộ thực đơn ăn dặm cho bé rất được mong đợi. Ngoài ra, để hỗ trợ các mẹ trên toàn quốc ứng dụng thành thục những kiến thức chăm sóc dinh dưỡng hữu ích cho mẹ và bé, Phần mềm sẽ tổ chức các lớp Thực hành trên nền tảng Zoom. Thông tin đăng ký các buổi học mẹ có thể xem tại đây

Lớp học thực hành chăm sóc dinh dưỡng trực tuyến lần đầu được tổ chức

Phần mềm cũng thường xuyên được cập nhật, cải tiến để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em Việt Nam. Theo dõi ngay Fanpage Dinh dưỡng Mẹ và Bé để cập nhật những tin tức mới nhất của Phần mềm.

Bộ Y tế hợp tác với Ajinomoto Việt Nam triển khai chương trình dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em
Ngày 15/12, Lễ công bố triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7- 60 tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư