Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Các điều kiện quy định trong việc sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sâm Ngọc Linh
Ngọc Tân - 03/07/2018 21:47
 
Sở KH&ĐT Kon Tum cho biết UBND tỉnh Kon Tum vừa tiến hành công bố các quy định và điều kiện trong việc sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ của tỉnh Kon Tum tại Quyết định số 636/QĐ-UBND về Quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh”.

Theo đó, điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng sử dụng chỉ dẫn địa lý (CDĐL) “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ Ngọc Linh thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sâm củ Ngọc Linh đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp. Là hội viên Hội sâm Ngọc Linh tỉnh Kon Tum. Có hoạt động sản xuất, kinh doanh sâm củ trong khu vực địa lý được bảo hộ CDĐL “Ngọc Linh”. Sản phẩm sâm củ đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật về tính chất, chất lượng, đặc thù theo quy định. Việc đánh giá chất lượng sâm củ bằng phân tích mẫu và các tiêu chí cảm quan về hình thái và độ tuổi theo quy định. Thực hiện đầy đủ hồ sơ, trình tự thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” theo hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum. 

Một sản phẩm Sâm Ngọc Linh có xuất xứ tại huyện Đăl Glei, tỉnh Kon Tum.
Một sản phẩm Sâm Ngọc Linh có xuất xứ tại huyện Đăl Glei, tỉnh Kon Tum.

Quy chế cũng đưa ra quy định việc cấp đổi, cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ; hiệu lực và gia hạn hiệu lực Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL“Ngọc Linh”, cũng như chấm dứt hiệu lực và hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ.

Theo Sở KH&ĐT Kon Tum, các tổ chức, cá nhân khi sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ sẽ được sử dụng logo, tem CDĐL “Ngọc Linh” trên sản phẩm sâm củ, nhãn hàng hóa, bao bì đựng sản phẩm, phương tiện kinh doanh, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh sâm củ; lưu thông, chào bán, quảng cáo nhằm để mua, bán, quảng bá và giới thiệu sản phẩm sâm củ mang CDĐL “Ngọc Linh”.

Được tham gia các chương trình tập huấn, đào tạo về quản lý và sử dụng CDĐL “Ngọc Linh”; hoạt động quảng bá CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ và thụ hưởng các chính sách hiện hành của nhà nước về hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, hỗ trợ sử dụng và phát triển sản phẩm sâm củ mang CDĐL “Ngọc Linh”.

Được quyền tham gia đề xuất các ý kiến liên quan đến việc quản lý, sử dụng, phát triển CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ. Được quyền khiếu nại khi phát hiện bị xâm phạm quyền sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Được thực hiện các quyền khác về sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” theo quy định của pháp luật. Về trách nhiệm: Phải tuân thủ Quy chế quản lý và sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ.

Tuy vậy, đi kèm với đó, các tổ chức, cá nhân khi sử dụng CDĐL "Ngọc Linh" phải cam kết đảm bảo duy trì danh tiếng, chất lượng và đặc tính chủ yếu vốn có của sản phẩm sâm củ mang CDĐL “Ngọc Linh”; đảm bảo chất lượng dịch vụ, uy tín và hình ảnh của tổ chức đại diện; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Cam kết nâng cao chất lượng và tham gia quảng bá sản phẩm sâm củ mang CDĐL “Ngọc Linh”. Thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật bắt buộc trong sản xuất, thu hoạch, bảo quản sản phẩm sâm củ mang CDĐL “Ngọc Linh”. Thực hiện đúng các quy định về sử dụng logo, tem CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ. Chấp hành nghiêm các quyết định xử lý vi phạm về CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bảo vệ môi trường của khu vực địa lý, nơi trồng, thu hoạch sản phẩm sâm củ mang CDĐL “Ngọc Linh”. Không được chuyển giao, chuyển nhượng quyền sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho các tổ chức, cá nhân khác... 

Kon Tum tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018
Sở Kế hoạch và Đầu tư Kon Tum cho biết, UBND tỉnh Kon Tum phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư