Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VNDIRECT Research
Các ngành chứng khoán, bán lẻ, hóa chất, phân bón và thủy sản sẽ có tăng trưởng lợi nhuận cao
T.T - 07/04/2022 08:56
 
Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán VNDIRECT, nhóm nghiên cứu (VNDIRECT Research) cho rằng, các ngành chứng khoán, bán lẻ, hóa chất, phân bón, thủy sản sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong quý I/2022.

Theo VNDIRECT Research, chỉ số VN-INDEX đã vượt qua những biến động tới từ khủng hoảng địa chính trị và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga để ghi nhận mức tăng 0,8% tính từ đầu tháng 3/2022.

Giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn chính tăng 14,5% so với đầu tháng (tăng 61,2% so với cùng kỳ) lên 31.530 tỷ đồng/phiên.

Dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ nhiều nhất trong tháng 3. Giá trị giao dịch bình quân của VNSML (đại diện cho nhóm vốn hóa nhỏ) tăng 31,4% so với đầu tháng. Do đó, VNSML ghi nhận mức tăng 6,8% so với đầu tháng trong tháng 3 (số liệu ngày 23/03/2022).

Tương ứng, dòng tiền đổ vào nhóm vốn hóa trung bình với thanh khoản bình quân tăng 22,8% so với tháng trước, khiến VNMID Index tăng 4,2% so với đầu tháng trong tháng 3. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục rút khỏi nhóm vốn hóa lớn với thanh khoản bình quân giảm 2,7% so với tháng trước, khiến VN30 Index mất 0,8% so với đầu tháng.

Theo quan sát của VNDIRECT Research, các ngành hóa chất, vận tải, vật liệu xây dựng và công nghê thông tin thu hút dòng tiền đổ vào nhiều nhất trong tháng 3 (số liệu ngày 23/03/2022).

Các ngành khác cũng thu hút được dòng tiền bao gồm bất động sản, thép, chứng khoán, xây dựng, thực phẩm và đồ uống, dầu khí, bán lẻ và cung cấp khí đốt. Mặt khác, ngành ngân hàng và điện chứng kiến dòng tiền chảy ra trong tháng 3 (số liệu ngày 23/03/2022).

VNDIRECT Research cho rằng mối quan tâm của các nhà đầu tư sẽ dần chuyển từ xung đột Nga-Ukraine sang kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022. Nhìn chung, nhóm nghiên cứu kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý I/2022 sẽ khả quan, hưởng lợi từ việc nối lại hầu hết các hoạt động kinh tế cũng như gói kích thích kinh tế mới.

VNDIRECT Research dự báo kết quả kinh doanh quý I/2022 khả quan và thông tin hỗ trợ đến từ đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán trong tháng 4 này. VNDIRECT Research kỳ vọng các ngành chứng khoán, bán lẻ, hóa chất, phân bón và thủy sản sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong quý I/2022.

Về diễn biến thị trường, VN-INDEX có thể duy trì đà phục hồi và kiểm tra lại mức đỉnh lịch sử 1.538 điểm vào tháng 4 do thị trường chứng khoán sẽ được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh quý I/2022. Nếu vượt đỉnh lịch sử, VN-INDEX có thể hướng tới vùng 1.560- 1.570 điểm trong nửa cuối tháng 4.  Vùng 1.480-1.500 điểm sẽ là vùng hỗ trợ mạnh của VN-INDEX. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số giảm về vùng hỗ trợ.

VNDIRECT Research ưu thích các cổ phiếu thuộc ngành bán lẻ, dệt may, xây dựng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp và ngân hàng do định giá hợp lý và triển vọng kinh doanh khả quan trong năm 2022.

Các yếu tố hỗ trợ bao gồm (1) Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận về việc chấm dứt xung đột và (2) kết quả kinh doanh quý I/2022 cao hơn dự kiến.

Các rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường bao gồm (1) phương Tây công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, (2) giá hàng hóa tăng cao đẩy lạm phát lên trên mức dự báo.

Lại nóng chuyện tăng vốn mùa đại hội chứng khoán
Trên đường băng tăng vốn, nhiều công ty chứng khoán đang sẵn sàng cho những cú “bật xa”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư