Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Các nhà kinh tế học hàng đầu dự báo Fed sẽ giữ mức lãi suất trên 4% đến sau năm 2023
T.T - 20/09/2022 09:56
 
Các nhà kinh tế học hàng đầu được Financial Times khảo sát dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất chuẩn lên trên 4% và giữ ở mức này cho đến sau năm 2023.
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc nâng lãi suất chuẩn lên trên 4% và giữ mức lãi suất này đến sau năm 2023 để ngăn chặn lạm phát cao và việc thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ còn kéo dài.

Gần 70% trong số 44 nhà kinh tế được khảo sát cho rằng lãi suất cho vay của chu kỳ thắt chặt tiền tệ này sẽ đạt đỉnh từ 4% đến 5%, và 20% các nhà kinh tế được khảo sát cho rằng lãi suất sẽ cao hơn mức này. Hầu hết những người được hỏi dự đoán chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi sẽ giảm từ mức 4,6% trong tháng 7 xuống còn 3,5% vào cuối  2023. Nhưng gần 1/3 dự đoán chỉ số này sẽ vẫn vượt quá 3% trong một năm tiếp theo. Hơn 1/3 các nhà kinh tế hàng đầu được khảo sát cảnh báo Fed sẽ không thể kiểm soát lạm phát một cách hiệu quả nếu không tăng lãi suất trên 4% vào cuối năm nay.

Ngoài việc nâng lãi suất để hạn chế các hoạt động kinh tế, phần lớn những người được hỏi cho rằng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức đó trong một thời gian dài. 68% những người được hỏi cho rằng áp lực giá cả giảm nhẹ, bất ổn thị trường tài chính và thị trường lao động xấu đi là những lý do rất có thể khiến Fed tạm dừng chiến dịch thắt chặt tiền tệ, nhưng sẽ không có việc Fed giảm lãi suất cho vay trước năm 2024. Gần 70% trong số những nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát được hỏi mong chờ Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia tuyên bố suy thoái kinh tế vào năm 2023, với phần lớn ý kiến cho rằng suy thoái sẽ xảy ra trong quý I hoặc quý II của năm 2023.

Ngân hàng trung ương châu Âu nâng lãi suất mạnh nhất trong lịch sử
Ngày 8/9, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm – mức tăng mạnh nhất trong lịch sử kể từ khi đồng euro ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư