Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Các sĩ tử nô nức đến thắp hương cầu may ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Hưng Anh - 07/06/2024 14:17
 
Ngày mai bắt đầu bước vào kỳ thi lớp 10 THPT nên hôm nay, ngày 7/6 các sĩ tử cùng các bậc phụ huynh đã có mặt ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám để thắp hương, cầu may.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 8/6 và ngày 9/6. Riêng với các em thi vào lớp chuyên sẽ thi tiếp ngày 10/6. Theo số liệu Sở GD&ĐT năm nay có tổng số 201 địa điểm thi đặt tại các trường THPT ở 30 quận, huyện, thị xã cùng một số trường THCS có cơ sở vật chất đảm bảo.

Mùa thi năm nay 2024, Hà Nội có tổng số gần 110.000 các sĩ tử sẽ bước vào cuộc tranh các suất học vào các trường, trong đó có 81.000 các em sẽ vào các trường công lập.

Vào được các trường THPT là ngưỡng cửa quan trọng để các em tiếp tục hành trình học tập của mình nên từ sáng nay 7/6, rất nhiều các bậc phụ huynh đưa con em mình đến thắp hương cầu may tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Sáng ngày 7/6 hàng nghìn các bậc phụ huynh cùng các em trở về Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương xin may mắn.

Các ngả đường kéo dài từ Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng ngay từ sáng sớm hàng nghìn các sĩ tử đã đổ về, xếp hàng vào khu vực cổng để dâng hương.  

Chị Nguyễn Thị Lệ (Hà Đông) chở con gái có mặt từ sớm, chia sẻ: “Điểm thi của con ở quận Hà Đông nhưng hôm qua con cũng bảo mẹ chở ra đây để con thắp hương cầu may vì vậy mà sáng nay tôi cũng xin nghỉ làm một buổi để đi với con. Vẫn biết các con có đỗ hay không là phụ thuộc vào cả quá trình dài học tập nhưng việc tín và cầu nguyện may mắn tôi rất ủng hộ vì sẽ khiến con thấy tự tin hơn”.

Khu vực mua lễ để vào dâng hương đông nghịt người.

Không đi cùng với bố mẹ, nhóm một số các em ở trường THCS Thạch Bàn (Long Biên) rủ nhau cùng có mặt ở Văn Miếu sáng nay, thành kính dâng hương. Các em cho biết: “Với chúng em nơi đây vô cùng linh thiêng bởi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam và ghi danh sử sách các bậc hiền tài vì thế mà chúng em muốn đến đây dâng hương”.

Với thầy trò trường THCS Cổ Loa, Đông Anh đến dâng hương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành hoạt động thường niên cho các em học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 hàng năm. Theo chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Thắm việc nhà trường tổ chức cho các em đi như thế này vừa đảm bảo an toàn, giám sát được các em để tránh không xảy ra bất cứ chuyện gì đối với các em. Tiếp nữa hoạt động giúp các em có thêm trải nghiệm và động viên tinh thần tự tin, thoải mái trước khi bước vào phòng thi ngày mai.

Các sĩ tử thành kính, cầu xin ngày mai vào phòng thi làm bài tốt.
Các bậc phụ huynh cầu mong các con ngày mai bước vào phòng thi được suôn sẻ, may mắn.

Theo ghi nhận của PV, Văn Miếu - Quốc Tử Giám sáng nay từ khu vực cổng, các lối vào và đặc biệt là khu vực chính trong sân gần như chật kín người. Các sĩ tử mặc áo logo của trường, tâm trạng khá thoải mái, trang nghiêm cầu khấn.

Di chuyển đến khu vực xin chữ, nhiều em xin các chữ “đỗ đạt” “thành tài” “thành công”… để mang về nhà treo lấy động lực. Sau khi dâng hương, sờ đầu rùa, các em còn nán lại trò chuyện, hỏi han nhau và cùng cầu chúc cho nhau ngày mai bước vào kỳ thi được may mắn.

Các sĩ tử xin chữ lấy động lực.
Các sĩ tử vui vẻ, thoải mái sờ chân và cánh hạc xin may mắn.

Kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 diễn ra vào 2 ngày 8/6 và 9/6 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó, NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm. Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển. Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10/7 đến ngày 12/7. Các em nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19/7 đến ngày 22/7.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư