Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Các trường đại học lần lượt công bố điểm sàn đầu vào năm 2024
Hưng Anh - 19/07/2024 08:52
 
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm tốt nghiệp THPT thì các trường đại học cũng lần lượt công bố điểm sàn. Các thí sinh chú ý điểm để bắt đầu thao tác đăng ký các nguyện vọng vào các trường đại học.

Trong số các trường đại học công bố điểm sàn đầu vào, 2 trường lớn dành cho các thí sinh theo học khối khoa học xã hội là Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn lấy điểm như sau: 

Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn là trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội nên theo điểm sàn đã công bố là 20 điểm. Mức điểm này được tính theo thang điểm 30, không nhân hệ số và đã gồm điểm ưu tiên đối tượng và khu vực.

Năm ngoái, điểm chuẩn trúng tuyển vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT ở mức từ 22 - 28,78 điểm. 5 ngành trên 28 điểm gồm: Quan hệ công chúng, Báo chí, Đông phương học, Hàn Quốc học và Tâm lý. Trong đó, ngành Quan hệ công chúng có điểm cao nhất là 28,78 ở khối C00 (Văn, Sử, Địa).

3 ngành lấy điểm thấp nhất là 22 điểm gồm: Lưu trữ học, Nhân học và Tôn giáo học.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền yêu cầu chung đối với thí sinh dự tuyển theo tất cả các phương thức xét tuyển như sau:

- Có kết quả xếp loại học lực lớp 10, lớp 11 và kỳ 1 lớp 12 bậc THPT đạt 6,5 trở lên;

- Hạnh kiểm năm lớp 10, lớp 11 và kỳ 1 lớp 12 bậc THPT xếp loại Khá trở lên;

Trở thành sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền là niềm mơ ước của nhiều thí sinh

Nếu theo phương thức xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT thí sinh phải đáp ứng: 

- Đối với các ngành/chuyên ngành thuộc nhóm 1, nhóm 3 và nhóm 4 (có tổ hợp môn chính nhân hệ số 2): Tổng điểm 3 môn đã nhân hệ số: 25 điểm.

- Các ngành/chuyên ngành thuộc nhóm 2: Tổng điểm 3 môn không nhân hệ số: 18 điểm.

Mức điểm này bao gồm điểm thi theo tổ hợp xét tuyển, điểm ưu tiên đối tượng, khu vực.

Nếu theo phương thức xét tuyển kết hợp: 

- Thí sinh xét tuyển theo phương thức kết hợp vào các chương trình ngành Báo chí: điểm trung bình chung 5 học kỳ môn Ngữ văn ở bậc THPT (không tính học kỳ II năm lớp 12) đạt từ 7 trở lên.

- Thí sinh xét tuyển theo phương thức kết hợp vào các chương trình trong nhóm ngành 4, ngành Xã hội học, ngành Xuất bản, chuyên ngành Biên tập xuất bản trong nhóm ngành 2: điểm trung bình chung 5 học kỳ môn tiếng Anh THPT (không tính học kỳ II năm lớp 12) đạt từ 7 trở lên.

Học viện Bưu chính Viễn thông cũng vừa công bố điểm sàn theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo đó, cơ sở đào tạo phía Bắc tuyển thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT từ 22 điểm trở lên, áp dụng cho 3 tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01.

Ở cơ sở phía Nam, Học viện tuyển thí sinh có điểm từ 18 trở lên, áp dụng cho 3 tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trên đã bao gồm điểm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Năm ngoái, điểm chuẩn vào Học viện từ 18 - 26,59 điểm. Trong đó, ngành Công nghệ thông tin lấy điểm chuẩn cao nhất với 26,59 điểm; xếp sau đó là ngành Khoa học máy tính (định hướng Khoa học dữ liệu) với 26,55 điểm.

Tại cơ sở phía Bắc, điểm chuẩn đa số các ngành khoảng 25 - 26. Ngành Cử nhân Công nghệ thông tin định hướng ứng dụng lấy thấp nhất là 23,76 điểm. Trong khi đó, tại cơ sở phía Nam, một số ngành có điểm chuẩn từ 18.

Trường ĐH Giao thông vận tải cũng vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn nhận đăng ký xét tuyển) đại học hệ chính quy năm 2024.

Theo đó, đối với phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, mức điểm sàn dao động từ 17 đến 23 điểm. Đây là mức điểm tối thiểu của tổng điểm 3 môn thi theo tổ hợp xét tuyển, cộng điểm ưu tiên (nếu có).

ĐH Giao thông vận tải thông báo điểm sàn đầu vào dao động từ 17-23 điểm theo kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng thông báo điểm sàn tại trụ sở chính TP.HCM, đối với chương trình đại trà, điểm sàn cho tất cả các ngành (không áp dụng cho ngành Dược học) là 19 điểm. Đối với chương trình tăng cường tiếng Anh là 18 điểm.

Tại phân hiệu Quảng Ngãi, điểm sàn cho tất cả các ngành là 17 điểm.

Hiện Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM còn khoảng hơn 5.000 chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp.

Riêng khối ngành sức khoẻ (thường xét tuyển khối B00), dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp điểm chuẩn có thể giảm nhẹ. Khối ngành xét tuyển khối A00, A01 điểm chuẩn có thể tăng nhưng không đáng kể. 

“Điểm chuẩn C00, D01, D96 có thể tăng nhẹ. Điểm chuẩn B00 có thể chững lại hoặc giảm không nhiều. Điểm chuẩn A00, A01 tăng nhưng không đáng kể”- ông Nhân nói. TS Nhân cho hay, điểm chuẩn tăng là do điểm thi vào và tỷ trọng các trường xét điểm thi tốt nghiệp không nhiều. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư