Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cách thức để doanh nghiệp Việt huy động vốn từ TSE
Lưu Hương - 24/11/2022 08:03
 
Ông Kazuhiko Yoshimatsu, Tổng giám đốc, kiêm Trưởng đại diện của Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) tại Singapore cho biết, để niêm yết tại thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam có thể chọn cách sáp nhập với một công ty bản địa hoặc niêm yết theo dạng chứng chỉ lưu ký.
TIN LIÊN QUAN
Ông Kazuhiko Yoshimatsu, Tổng giám đốc, kiêm Trưởng đại diện của Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) tại Singapore 

Ông đánh giá thế nào về khả năng niêm yết của doanh nghiệp Việt Nam tại TSE?

TSE đánh giá các công ty mới niêm yết dựa trên tiềm năng, chiến lược kinh doanh phù hợp và tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp. Là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, chúng tôi cũng chào đón cả hai hình thức niêm yết trực tiếp và niêm yết trên 2 sàn từ các thị trường chứng khoán khác. Để niêm yết tại thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam có thể chọn cách sáp nhập với một công ty bản địa (Corporate Inversion) hoặc niêm yết theo dạng chứng chỉ lưu ký (Japan Depository Receipt).

Khi niêm yết tại TSE, các công ty nước ngoài có tiềm năng phát triển, nền tảng vững chắc và có chiến lược phù hợp sẽ nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân Nhật Bản. Các công ty này có thể xây dựng được thương hiệu tích cực trong thị trường vốn rộng tại đây. Hơn nữa, với cơ cấu và khung khổ pháp lý nghiêm ngặt của thị trường chứng khoán Nhật Bản, lợi ích của các nhà đầu tư sẽ được bảo vệ.

Đâu là những thuận lợi và thách thức đối với việc niêm yết tại TSE, thưa ông?

Một trong những thách thức đáng chú ý đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi niêm yết tại đây là ngôn ngữ, bởi hầu hết tất cả các tổ chức được niêm yết công khai và các tài liệu liên quan đều bằng tiếng Nhật. Đây có thể là một vấn đề khó hiểu đối với người nước ngoài, nhưng với tính chuyên nghiệp và chuyên môn vững vàng, nhiều công ty tư vấn, ngân hàng đầu tư và công ty dịch vụ kiểm toán tại Nhật Bản có thể hỗ trợ các tổ chức nước ngoài.

Thực tế, TSE đã chào đón một công ty start-up Việt Nam niêm yết tại đây. Đó là Công ty Hybrid Technologies Co., Ltd, được niêm yết tại TSE vào ngày 23/12/2021. Đây là tiền đề và động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia TSE.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm đến hình thức niêm yết qua các công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC), đặc biệt là ở các sàn chứng khoán quốc tế khác như ở Mỹ. Điều này áp dụng như thế nào trên TSE?

TSE chưa đưa ra kế hoạch niêm yết theo hình thức SPAC, vì có nhiều lo ngại và tranh cãi trong cấu trúc và xung đột lợi ích trên thị trường toàn cầu.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã liên tục tăng lãi suất để chống lạm phát, kéo theo việc các ngân hàng trung ương khác cũng đồng loạt tăng lãi suất. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và định giá tại Nhật Bản?

Nếu chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có chiều hướng theo Fed, thì tỷ giá JPY/USD sẽ tăng nhẹ và điều đó sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho các đợt IPO sắp tới tại Nhật Bản. Nhìn chung, động thái này sẽ tạo thêm động lực cho doanh nghiệp quốc tế có kế hoạch niêm yết tại TSE.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư