Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Cake - Ngân hàng số đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế về sinh trắc học
Hà An - 16/07/2024 07:40
 
Ngân hàng số Cake vừa nhận được chứng chỉ quốc tế ISO/IEC 30107-3 về nhận diện sinh trắc học khuôn mặt.

Đây là ngân hàng số đầu tiên và top 5 tổ chức BFSI tại Việt Nam tự chủ về công nghệ sinh trắc học đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt của quốc tế, do tổ chức iBeta công nhận.

Thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, các ngân hàng và tổ chức tín dụng ráo riết chạy đua hoàn thiện hệ thống xác thực sinh trắc học nhằm phục vụ khách hàng kịp thời. Tuy nhiên, vì đây là công nghệ khó, nên nhiều bên tìm đến các công ty công nghệ trong nước và quốc tế có sẵn công nghệ đạt chuẩn để tích hợp vào hệ thống của mình. Nhưng cũng có đơn vị như ngân hàng số Cake by VPBank tự xây dựng và phát triển công nghệ của riêng mình.

Ngân hàng số Cake là một trong 5 tổ chức BFSI hoạt động tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế ISO về sinh trắc học khuôn mặt do iBeta công nhận. Ảnh: Nguyên Trần.

Tiêu chuẩn chống giả mạo của Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới

Theo nhận định của nhiều công ty và chuyên gia bảo mật, một tiêu chuẩn được xem là hàng đầu thế giới hiện nay về chống giả mạo sinh trắc học khuôn mặt là ISO 30107-3 của iBeta.

iBeta là Phòng thí nghiệm sinh trắc học được Liên minh xác thực trực tuyến thế giới (FIDO Alliance) công nhận, đáp ứng các tiêu chuẩn cao về xác thực của FIDO. iBeta cũng được Viện Công nghệ và Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ - NIST/NVLAP (Mã phòng thử nghiệm 200962-0) công nhận về Thử nghiệm sinh trắc học và được Mastercard chứng nhận về công nghệ sinh trắc học vân tay và khuôn mặt.

Tại Việt Nam hiện nay mới chỉ có vài doanh nghiệp được iBeta cấp chứng nhận ISO 30107-3 về chống giả mạo sinh trắc học khuôn mặt, hầu hết là các công ty công nghệ. Chỉ có một ngân hàng số duy nhất là Cake by VP Bank, với giải pháp Cake Face Authen.

Theo chia sẻ của đại diện Cake, iBeta yêu cầu công nghệ xác thực gương mặt trải qua bài đánh giá với mô hình tĩnh (Passive liveness detection). Bài kiểm tra yêu cầu công nghệ phải vượt qua hàng trăm nghìn lượt tấn công với nhiều dạng thức: ảnh gương mặt 2D, ảnh gương mặt 3D, ảnh trên điện thoại thông minh, video trên laptop… để so sánh độ tương đồng và tính “sống” của gương mặt mà không cần phải thực hiện các cử chỉ như xoay đầu, chớp mắt. Điều này giúp tối đa hoá trải nghiệm khách hàng, giản tiện trong việc xác thực giao dịch.  

Chủ động tuân thủ Quyết định 2345/QĐ-NHNN, Cake giúp các giao dịch trực tuyến diễn ra nhanh chóng, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi giao dịch.

Bên cạnh các yêu cầu do iBeta đặt ra, giải pháp Cake Face Authen còn được tinh chỉnh và tối ưu trên tệp dữ liệu lớn của người Việt để đảm bảo kết quả chính xác nhất. Đồng thời, công nghệ này cũng có thể điều chỉnh dựa trên các tình huống khác nhau, có chiến lược linh động để xử lý các trường hợp khác nhau và kết hợp với các nguồn dữ liệu khác (ví dụ như dấu vân tay thiết bị, vị trí địa lý, siêu dữ liệu giao dịch) để đưa ra quyết định linh hoạt hơn. Nhờ đó, giải pháp của Cake còn được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống định danh khách hàng điện tử, kiểm soát an ninh, chấm công, chống gian lận… của các đối tác có hệ sinh thái người dùng lớn.

Với đa dạng các lớp bảo vệ được thiết kế linh hoạt, giải pháp sinh trắc học khuôn mặt của Cake đóng góp lớn trong nghiệp vụ ngân hàng, giúp Cake chủ động tuân thủ Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ. Đồng thời giúp các giao dịch trực tuyến diễn ra nhanh chóng, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi giao dịch.

Ngân hàng số tiên phong ứng dụng GenAI

Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Ngân hàng số Cake by VPBank, cho biết: “Việc trở thành ngân hàng tiên phong của Việt Nam đạt được chứng chỉ ISO sinh trắc học khuôn mặt là một bước tiến quan trọng, thể hiện cam kết của Ngân hàng số Cake trong việc làm chủ công nghệ số. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu phải chủ động bảo vệ khách hàng và đối tác bằng chính năng lực cốt lõi, đồng thời, Cake cũng mong muốn góp phần mạnh mẽ để thúc đẩy lộ trình số hóa ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam”.

Thời gian qua, Ngân hàng số Cake còn được biết đến là đơn vị tiên phong ứng dụng GenAI trong toàn trình hoạt động của ngân hàng, từ khâu thiết kế sản phẩm, marketing, quản trị rủi ro đến vận hành…; nhờ đó mà Cake là ngân hàng thuần số có thể xét duyệt mở thẻ tín dụng hay chấp thuận một khoản vay chỉ trong 2 phút, bao gồm cả quy trình giải ngân. Tính đến tháng 6/2024, Cake đã thu hút được 4,4 triệu khách hàng, hơn 7.000 tỷ đồng dư nợ tiền gửi và nhận về số lượng lớn hồ sơ yêu cầu vay/mở thẻ tín dụng mỗi tháng.

Bên cạnh đó, Cake còn tăng cường các giải pháp công nghệ nhằm mang lại trải nghiệm thuận tiện, vừa giúp bảo vệ tài sản của khách hàng an toàn hơn như áp dụng xác thực không mật khẩu FIDO2 - được công nhận bởi FIDO Alliance.

Cake còn trang bị tính năng tăng cường bảo mật tiền gửi bằng mã khóa, giúp khách hàng chủ động bảo vệ tiền tiết kiệm trước các truy cập trái phép nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp thông tin. Đây cũng là tính năng chủ động bảo vệ tiền gửi trên ứng dụng ngân hàng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Cake cũng bật tính năng cảnh báo khách hàng khi sử dụng các thiết bị android có ứng dụng quyền trợ năng, nhằm hạn chế trường hợp khách hàng bị chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp thông tin cá nhân.

Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake
Công ty Cổ Phần Be Group (đơn vị sở hữu và phát triển Ứng dụng gọi xe Be) và VPBank chính thức giới thiệu Ngân hàng số Cake – hệ thống giải pháp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư