Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Cam kết ODA cho Việt Nam năm 2014 không giảm
Phạm Huyền - 06/12/2013 12:01
 
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, tổng vốn ODA mà các nhà tài trợ cam kết cho Việt Nam năm 2014 không thấp hơn năm ngoái. Việt Nam sẽ kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay này.

Kết thúc Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam năm 2013, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chia sẻ, lần đầu tiên sau 20 năm tổ chức hội nghị nhóm các nhà tư vấn tài trợ (Hôi nghị CG) để kêu gọi các đối tác hỗ trợ vốn ODA, con số này không được công bố.

Lý do, khi Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình, các tổ chức quốc tế sẽ giảm hỗ trợ vốn ODA không hoàn lại, vốn lãi suất ưu đãi cho Việt Nam, để dành tiền này cho các nước nghèo hơn.

ODA, tăng-trưởng, lạm-phát, cam-kết, Nhật-Bản, thu-nhập-trung-bình

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh (ảnh: Phạm Huyền)

“Tuy nhiên, các nhà tài trợ vẫn tiếp tục cam kết, cơ bản không giảm tổng mức đầu tư ODA cho Việt Nam. Trong tay chúng tôi đã có con số này, theo quy định sẽ không được công bố. Nhưng tôi có thể nói, con số này không thấp hơn con số ODA đã cam kết năm 2013”, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT thông báo.

Ông đánh giá, điều đó thể hiện sự quan tâm của các nhà tài trợ dành cho Việt Nam. Nhưng vấn đề không phải chỉ là ODA mà quan trọng hơn là, giữa các đối tác phát triển cùng Chính phủ Việt Nam thảo luận, Việt Nam cần xây dựng chiến lược nào, vấn đề gì đặt ra cho Việt Nam giai đoạn tới. Quan trọng là việc sử dụng nguồn lực này như thế nào để hiệu quả hơn.

Ông nói: “Đã có thời kỳ chúng ta từng cho rằng ODA là cho không, nhận thức này rất nguy hiểm. Bộ ngành nào cũng xin ODA, duyệt cho cũng dễ. Vì ta nghĩ rằng, vay 40-50 năm mới phải trả, vậy thì, ta cứ thế ta dùng. Giờ khác rồi. Đây là tiền Chính phủ vay trong dài hạn. Chúng ta vay hôm nay thì con cháu chúng ta đời sau sẽ phải trả nợ”.

CG năm 2013 đã cam kết hỗ trợ 6,5 tỷ vốn ODA cho Việt Nam. Nhật Bản tiếp tục duy trì vị trí nhà tài trợ số một cho Việt Nam năm tới và dự kiến cung cấp khoản viện trợ tương đương 2,6 tỉ USD trong năm tài chính 2012 (kết thúc vào tháng 3/2012). Đây là năm thứ ba liên tiếp cam kết ODA dành cho VN sụt giảm, từ mức kỷ lục 8 tỉ USD hồi năm 2009, xuống 7,9 tỉ USD năm 2010 và 7,3 tỉ USD năm 2011.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư