Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
“Cấm tuyệt đối tài xế uống rượu thì đất nước mới bình yên”
Nguyễn Lê - 22/02/2024 16:31
 
Nhiều ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn lo ngại về tình hình tai nạn giao thông, nhất là tai nan xảy ra ở đường cao tốc.
.
Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp.

Sáng 22/2, trong phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024.

Tham gia thảo luận, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, trong dịp Tết, nhân dân dân đồng tình với việc quản lý đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo ông, nổi bật nhất là Tết năm nay tình trạng có uống rượu mà lái xe giảm hẳn. Từ đó giảm tai nạn giao thông cả 3 mặt, số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương.

Đến lúc tuyệt đối cấm tài xế uống rượu là không được lái xe thì đất nước chúng ta mới bình yên, bây giờ ngày nào cũng có tai nạn giao thông, một năm mười mấy ngàn người chết, bị thương, số này rất lớn, ông Mẫn nhấn mạnh.

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng nêu rõ, dịp Tết nguyên đán nổi lên nhất là vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Các lực lượng có chức năng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã vào cuộc rất quyết liệt, làm việc xuyên Tết, không có ngày nghỉ Tết, xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong việc vận chuyển phục vụ khách về quê ăn Tết, không để xảy ra các vụ việc, các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây rúng động dư luận như những năm trước.

Các lực lượng chức năng cũng đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chủ yếu để xảy ra vi phạm và tai nạn giao thông như nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng, không để xảy ra tình trạng nhồi nhét khách trên các xe khách chạy trên các tuyến giao thông đưa dân về ăn Tết.

Tình hình trật tự, an toàn giao thông trong 7 ngày Tết Nguyên đán cơ bản được đảm bảo. Số vụ tai nạn giao thông tuy có tăng nhưng số người chết và số người bị thương giảm. Riêng số người chết trong 7 ngày Tết năm 2024 Tết Giáp Thìn đã giảm 69 người chết so với Tết Nguyên đán năm 2023, ông Hùng thông tin.

Thứ trưởng Hùng dẫn số liệu của Bộ Y tế cung cấp các ca cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông cũng giảm 12,1% so với năm trước. Số ca tai nạn giao thông phải nằm viện cũng giảm 8,4%. Số ca tử vong do tai nạn giao thông tại viện các bệnh viện giảm 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các lực lượng chức năng đã tập trung xử lý rất nghiêm về các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trong 7 ngày Tết là xử lý trên 71.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 182 tỷ đồng và tạm giữ rất nhiều phương tiện vi phạm, trong đó các vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ đều bị phát hiện và tăng so với năm ngoái. Do đó, lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn rất đảm bảo, được Nhân dân và dư luận đánh giá rất cao, ông Hùng nêu rõ.

Nêu lại thông tin từ Thứ trưởng Hùng liên quan đến tai nạn giao thông có giảm các chỉ tiêu, song Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, tai nạn thảm khốc ở trên các tuyến cao tốc trong dịp Tết vừa qua lại tăng lên rất nhiều, ví dụ như vụ tai nạn xảy ra ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trên mạng có phản ánh là các quy chuẩn, tiêu chuẩn về đường cao tốc có vấn đề. Chỗ này cũng phải kiến nghị Chính phủ cần phải có biện pháp để xử lý ngay, không thể cao tốc có phân cách mềm mà không có phân cách cứng, có những đoạn không có làn dừng khẩn cấp, ông Thanh nói.

Cũng đề cập vụ vụ tai nạn giao thông nói trên, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng Chính phủ cần nghiên cứu rút kinh nghiệm, xem xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cao tốc thế nào.

Chính phủ cần rút kinh nghiệm nghiêm túc để có chỉ đạo về xây dựng và xác định thế nào là cao tốc. Nhiều người dân nói La Sơn - Túy Loan không phải cao tốc, đường này kém hơn các đường tránh, ông Phương nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư