Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
“Cân não” với tái cấu trúc nhân sự
Vũ Anh - 28/09/2013 07:36
 
Lực cầu yếu, "bát cơm" của doanh nghiệp cũng dần vơi đi. Cùng với đó là cắt giảm chi phí, cắt giảm nhân sự để sống còn. Tuy nhiên, giảm đến đâu là câu hỏi đau đầu với lãnh đạo doanh nghiệp.

Nói về sức mạnh doanh nghiệp, người ta nói nhiều hơn đến nguồn lực vốn mà ít khi nhắc đến nguồn lực mềm là bộ máy nhân sự. Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, nửa đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp không chỉ thoái vốn, bán tài sản để rút vốn về, mà còn cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí một cách tối đa.

Bà Lương Thị Lệ Thu, Cố vấn chiến lược Công ty cổ phần Giáo dục và Công nghệ Thành phố Thông minh (CitySmart) sẽ tham gia chương trình tuần này

Cắt giảm mạnh tay nhất sau khi tuyển dụng ồ ạt là Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Trong 6 tháng đầu năm 2013, ACB đã “thanh lý” 7% tổng số nhân viên, tương đương 568 người. Quá trình cắt giảm khổng lồ này đã bắt đầu từ quý I với 223 nhân sự và sang quý II lại có thêm 345 nhân sự được cho nghỉ.

Cơn lốc cắt giảm nhân sự trong ngành tài chính cũng diễn ra ở Ngân hàng TMCP VietinBank, với 79 người trong quý I và 110 người trong quý II năm 2013.

Mặc dù kết quả kinh doanh quý II của VietinBank đã có chuyển biến rất mạnh mẽ. Mức lãi ròng trong quý II/2013 tăng gấp 3,5 lần cùng kỳ năm 2012.

Cần phải nhắc lại là, trong năm 2012, hai ngân hàng này đã dẫn đầu ngành ngân hàng về nhân sự tuyển mới với 1.663 người tại ACB và 1.218 người tại VietinBank.

Nhưng tại một số ngân hàng, việc tuyển dụng mới và bổ sung nhân sự vẫn được mở rộng. Tuyển mới mạnh tay nhất trong thời buổi “người nhiều việc ít” là Ngân hàng Sacombank. Trong quý I, Sacombank bổ sung thêm 99 nhân sự và tới quý II, con số này tăng tiếp thêm 784 người.

Tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), 6 tháng đầu năm 2013 đã tăng thêm 378 người, hầu hết tuyển mới. Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), cũng trong nửa đầu năm 2013, tổng số nhân viên đã tăng thêm 312 người so với cuối năm 2012 (hầu hết được tuyển mới trong quý II). Tuy vậy, con số này vẫn khiêm tốn so với 1.072 nhân sự mới được bổ sung năm 2012 và 1.150 người trong năm 2011.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank nhận định, dù phải xử lý các vấn đề tồn kho, nợ xấu nhưng doanh nghiệp cũng cần dành thời gian để nghĩ cho tương lai, đặc biệt là quan tâm tới nguồn nhân lực của mình.

Tại VPBank, một trong những điểm mấu chốt được đặc biệt quan tâm trong quá trình đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường là nhân sự.

Đặc biệt, trong quá trình tái cấu trúc nhằm đón đầu cơ hội sau khủng hoảng thì quản trị nguồn nhân lực được đặc biệt quan tâm. Việc giảm nhân sự hoặc sa thải cần phải được tính toán rất kỹ, nhất là nhân sự cấp cao. Bởi lẽ, những nhân sự cấp cao ở các bộ phận quan trọng có sự liên quan trực tiếp đến doanh số, lợi nhuận và cả ê-kíp làm việc. Chưa kể có thể tạo ra những ảnh hưởng không tốt với người ở lại hay gây mất niềm tin của khách hàng, đối tác.

Do vậy, nhiều doanh nghiệp đang thực sự phải “cân não” với chiến lược tái cấu trúc nguồn nhân lực của mình và câu hỏi “cắt giảm, tuyển mới bao nhiêu là vừa” vẫn là bài toán đau đầu với người đứng đầu doanh nghiệp.

Và Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2013, phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về vấn đề này dành cho các CEO. Chương trình tuần này sẽ được phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật (29/9) và phát lại vào 8h sáng thứ 2 (30/9).

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình Chìa khóa thành công - CEO do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự tài trợ của Công ty cổ phần Traphaco thông qua nhãn hàng Thuốc bổ não Cebraton.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư