Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cần nhanh chóng chuyển dịch từ quản trị truyền thống sang quản trị thông minh
Kỳ Thành - 21/01/2021 23:15
 
Quản trị thông minh sẽ là xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam. Việc cần thích ứng nhanh chóng với những sự thay đổi của nền kinh tế là điều rất cần thiết.

Sáng 21/1, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo quốc gia “Quản trị thông minh trong môi trường phức hợp toàn cầu: Lý luận và thực tiễn” nhằm làm rõ những cơ sở lý luận và thực tiễn của quản trị thông minh nhằm giúp các doanh nghiệp và tổ chức có thể làm chủ sự phức hợp bằng cách chuyển đổi mô hình quản trị truyền thống sang mô hình quản trị hiện đại, dựa trên các công cụ thông minh.

Phát biểu tại hội thảo, PGS-TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế đánh giá, năm 2020 là năm có nhiều sự biến động lớn trong toàn cầu. Những biến động này không chỉ giới hạn trong khuôn khổ do các tác động tiêu cực mà dịch Covid-19 gây ra, đó còn là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, sự chuyển dịch thế lực lớn trên thế giới và tác động đến các dòng đầu tư của các quốc gia trên thế giới… “Những biến đổi này không chỉ tác động trọng ngắn hạn mà là trong cả dài hạn. Tất cả tác động trên đã thách thức toàn bộ các lý thuyết về kinh tế cũng như lý thuyết về quản trị kinh doanh mà chúng ta đã có”, bà Thu nói.

Bên cạnh đó, theo PGS-TS. Nguyễn Anh Thu, thế kỷ 21 còn chứng kiến quá trình chuyển đổi của thế giới dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. “Đặc điểm quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi toàn cầu là tính phức hợp ngày càng cao. Khám phá và thừa nhận sự phức hợp của môi trường kinh doanh toàn cầu là một yêu cầu cấp thiết đối với mọi nhà quản trị, cả tầm doanh nghiệp và quốc gia”, nữ Phó Hiệu trưởng cho hay.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Theo PGS-TS. Hoàng Văn Hải, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, môi trường phức hợp là một môi trường không đoán định được. Chính vì vậy, cần linh hoạt và thích ứng, nhưng để làm được điều đó cần phải thông minh. Vì vậy, quản trị thông minh sẽ là xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam. Việc cần thích ứng nhanh chóng với những sự thay đổi của nền kinh tế là điều rất cần thiết.

PGS-TS. Hoàng Văn Hải phân tích, Việt Nam là quốc gia có nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo và được Chính phủ quan tâm, theo dõi sát sao, đồng thời có những hoạch định chính sách kịp thời đảm bảo cho sự phát triển cân bằng của nền kinh tế nước nhà. Đây là những yếu quan trọng giúp cho việc chuyển dịch từ quản trị truyền thống sang quản trị thông minh có một số lợi thế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình sự chủ động nhằm chuyển mình cũng như đẩy nhanh tiến độ, cập nhật trước xu thế đó.

Chia sẻ về mô hình quản trị hiện nay tại Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT đã “bật mí” về những “phép toán đời thường” mang triết lý quản trị để điều hành bộ máy.

4 phép toán Cộng - Trừ - Nhân - Chia được ông Hoàng chia sẻ là: Cộng niềm tin, trí tuệ, ý chí sẽ tạo nên sức mạnh; Nhân kết quả, sáng kiến, niềm vui, năng lực sẽ tạo nên thành công vượt trội; Chia sẻ những khó khăn, trách nhiệm, quyền lợi và mối quan hệ sẽ tạo nên sự hài hòa; và Trừ đi những cám dỗ, lãng phí, tiêu cực, bất công sẽ tạo nên sự bền vững.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả đã tập trung thảo luận xoay quanh 5 nội dung chính: Xu hướng chuyển dịch từ quản trị truyền thống sang quản trị hiện đại; Ứng dụng các công cụ thông minh (AI, Big Data, ToT,…) trong quản trị; Quản trị thông minh để tận hưởng cuộc sống; Quản trị bằng sự kết hợp khoa học hệ thống, điều khiển học và mô phỏng sinh học; Tác động của môi trường phức hợp toàn cầu đến hoạt động của các doanh nghiệp - tổ chức.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư