Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
"Cần nuôi dưỡng, đầu tư thay vì áp thuế đặc biệt với ngành game"
Hữu Tuấn - 06/04/2023 22:31
 
Liên quan đến đề nghị đưa trò chơi điện tử trực tuyến vào đối tượng áp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ quan điểm ủng hộ phát triển ngành game.

Trả lời câu hỏi của Phóng viên Báo Đầu tư về quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với đề nghị của Bộ Tài chính đưa trò chơi điện tử trực tuyến vào đối tượng áp thuế tiêu thụ đặc biệt trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, tại cuộc Họp báo thường kỳ ngày 6/4, Bộ Thông tin và Truyền trông cho rằng ngành game Việt Nam hiện còn quá nhỏ, cần nuôi dưỡng thay vì áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chia sẻ  về vấn đề này, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản chính thức gửi Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài chính đưa game online ra khỏi dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi lần này. Lý do là ngành game là ngành có tiềm năng phát triển rất tốt của ngành nội dung số.

Ô
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản chính thức gửi Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài chính đưa game online ra kh

"Ngành game ở đây không phải là ngành chơi game. Rất nhiều người lầm tưởng. Game là một hệ sinh thái sản xuất, phát hành, dịch vụ, quảng cáo...Ở các nước, game là ngành công nghiệp không khói chủ lực. Ngành game Việt đang còn rất non trẻ và doanh thu còn rất nhỏ so với tiềm năng, chỉ khoảng 600 triệu USD năm 2022. Vì vậy cần phải nuôi dưỡng, có chính sách hỗ trợ phát triển chứ không phải để thu nhiều hơn. Vì cũng không thể thu nhiều hơn được. Bởi vì nếu chúng ta tăng thuế, có biện pháp siết chặt thì doanh nghiệp game rất dễ dàng chạy ra nước ngoài như Singapore, Du-bai và sau đó họ vẫn dễ dàng cung cấp xuyên biên giới về Việt Nam. Khi đó việc quản lý rất khó khăn", ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Theo ông Do, Cục Phát thanh và Truyền hình Thông tin điện tử cũng đã làm việc với Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) và phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý cho Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Bộ rất quan tâm đến việc phát triển ngành game và có chính sách ưu đãi cho phát triển ngành game.

"Chưa ưu đãi thì cũng chưa nên áp thuế với ngành game", ông Do nói.

Trước đó, tại Lễ hội Game Việt mới đây, ông Do cho biết, Bộ cũng đang làm việc chặt chẽ với các bộ, ngành khác để có những hỗ trợ, ưu tiên phát triển ngành game. Đầu tiên là bỏ các loại thuế không hợp lý, thứ hai là có các chính sách thí điểm hỗ trợ và thứ ba là trình Chính phủ Nghị định mới về quản lý game, trong đó kiến nghị bỏ các giấy phép, thủ tục hành chính rườm rà để các doanh nghiệp game thuận lợi hơn trong việc phát triển. 

Ngành game Việt Nam hướng đến doanh thu tỷ đô
Với tiềm năng phát triển lớn, kế hoạch sau 5 năm, doanh thu ngành game tăng lên con số 1 tỷ USD so với hiện nay là 600 triệu USD, kêu gọi 400 startup tham gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư