Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cần quản chặt việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm
Minh Quân - 04/10/2014 07:54
 
PV đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục Quản lý thị trường TPHCM - xoay quanh việc xử lý sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) rởm, kém chất lượng trên địa bàn TP. Ông Nguyễn Văn Bách cho biết:
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cần Thơ: Hàng nghìn mũ bảo hiểm giả, dán tem thật
Mũ bảo hiểm dởm tái xuất tinh vi
Mũ bảo hiểm rởm hết đất sống

Đối với những MBH bày bán tràn lan trên đường có dán tem CR, in tên, địa chỉ đơn vị sản xuất trên mũ, nhưng khi xác minh thực tế tên, địa chỉ không có thật thì đó là tem CR giả, mũ rởm, kém chất lượng. Một số hộ sản xuất, kinh doanh không có ý thức chấp hành pháp luật, cố tình vi phạm. Về phía người tiêu dùng còn không ít người nghĩ rằng đội MBH để đối phó nên thay vì chọn mua MBH chất lượng thì lại mua MBH rẻ tiền để sử dụng, từ đó càng tạo thêm đất sống cho MBH rởm.

Ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục Quản lý thị trường TPHCM (phải, ảnh) đang đi kiểm tra MBH.

Ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục Quản lý thị trường TPHCM (phải, ảnh) đang đi kiểm tra MBH

Lực lượng QLTT thường xuyên kiểm tra, xử phạt, nhưng vì sao vẫn không xử lý được triệt để?

Việc kiểm tra, xử lý các đối tượng sản xuất MBH không đảm bảo chất lượng rất phức tạp. Hiện nay các đối tượng này thường chọn địa điểm vùng sâu vùng xa là nơi sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra phát hiện 62 vụ buôn bán mũ MBH nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tịch thu 3.012 mũ và 5.060 vỏ MBH; 3 vụ sản xuất MBH không thực hiện chứng nhận hợp quy, không đăng ký kinh doanh, thu giữ 1.323 mũ, 803 vỏ MBH, 4.285 tem nhãn; 1 vụ sản xuất 762 mũ giả không có giá trị sử dụng, công dụng…

Một chiếc MBH nhưng các bộ phận có thể được sản xuất ở nhiều điểm khác nhau, khi có đơn đặt hàng thì họ lắp ráp lại, dán nhãn để bán, gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý. Còn đối tượng buôn bán MBH rởm, kém chất lượng trên các lề đường đa phần không thường trú tại TPHCM, việc kinh doanh di động, khi lực lượng kiểm tra thì họ gom hàng tẩu tán, đến khi lực lượng kiểm tra đi khỏi họ lại bày bán. Nếu chỉ mỗi lực lượng QLTT thì xử lý không xuể.

Do đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương.

Không chỉ MBH, hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện tem CR giả khá nhiều?

Tình trạng tem giả, dán lên MBH kém chất lượng diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân một phần do pháp luật hiện cho phép nhà sản xuất được in tem CR sau khi được cấp giấy chứng nhận hợp quy. Đây cũng chính là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng in tem CR giả lưu hành trên thị trường, làm cho việc kiểm tra phát hiện hết sức khó khăn.

Mặt khác, việc sản xuất MBH giả còn được thực hiện bởi một cơ sở sản xuất có đăng ký và công bố hợp quy hẳn hoi. Thường các cơ sở chỉ cần công bố hợp quy một vài mẫu sản phẩm, sau đó sử dụng tem CR của sản phẩm này dán lên sản phẩm khác chưa được công bố hợp quy rồi đưa ra thị trường. Vừa qua, chúng tôi đã kiểm tra, phát hiện nhiều vụ vi phạm theo hình thức này và đã tịch thu, tiêu hủy, xử phạt hành chính đối với cơ sở vi phạm.

Theo ông, cần có giải pháp nào để việc quản lý chất lượng sản xuất, kinh doanh MBH đạt hiệu quả?

Mặt hàng mũ bảo hiểm là mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Vì vậy cần xem việc sản xuất, kinh doanh mặt hàng này là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải được quản lý chặt chẽ.

Trong khi hiện nay, MBH chỉ được quản lý như mặt hàng thông thường. Ai muốn sản xuất, kinh doanh cũng có thể đăng ký được mà không cần những điều kiện nhất định. Đồng thời, Nhà nước cần quy định tem CR dán lên MBH phải do cơ quan quản lý về chất lượng, phát hành và quản lý, chứ không giao cho doanh nghiệp tự in như hiện nay, rất khó kiểm soát.

Xin cảm ơn ông!

'Nâng đời' cho mũ thời trang qua mắt công an

'Nâng đời' cho mũ thời trang qua mắt công an

Đối phó với quy định mới về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn, các cơ sở sản xuất mũ thời trang liền quay sang làm các loại mũ đủ ba lớp, có cả tem CR nhưng giá chỉ đắt hơn 10.000-20.000 đồng.

Không bắt người dân

Không bắt người dân "gánh" trách nhiệm mũ bảo hiểm rởm

() Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã khẳng định, người dân đội mũ bảo hiểm rởm sẽ không bị phạt vì không thể bắt người dân gánh trách nhiệm đảm bảo chất lượng mũ bảo hiểm của cơ quan chức năng.

80% mũ bảo hiểm trên thị trường là hàng rởm

80% mũ bảo hiểm trên thị trường là hàng rởm

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) và Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động SXKD, nhập khẩu và sử dụng mũ bảo hiểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư