Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ: Chỉ 0,15% công chức không hoàn thành nhiệm vụ
Phú Khởi - 05/12/2014 17:53
 
() Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp lần thứ 14 HĐND TP.Cần Thơ vào ngày 5/12, Giám đốc Sở Nội vụ  TP.Cần Thơ Phạm Việt Trung đã nhận được trên 10 ý kiến chất vấn liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Biên chế công chức năm 2015 giảm hơn 4.600 người
Biên chế sẽ chỉ giảm, không tăng
Những người nào thuộc diện tinh giản biên chế?
Bộ Chính trị đã thông qua phương án tinh giản biên chế với những giải pháp mạnh
Con anh A, cháu chị B và tinh giản biên chế
Bộ Công Thương hủy kết quả thi công chức để lộ đề thi

Nhiều ý kiến cho rằng TP.Cần Thơ còn nhiều cán bộ trình độ năng lực chưa đáp ứng yêu cầu có những cán bộ “sáng cắp ô đi tối cắp về", hiệu quả công việc rất thấp. Mặc dù thành phố đã thực hiện thi công chức cạnh tranh nhưng vẫn chưa thật sự minh bạch, làm cho chất lượng cán bộ công chức mới tuyển dụng chưa đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ, nạn tiêu cực nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục hành chính và việc tuyển dụng bổ nhiệm cán bộ công chức nhiều nơi còn phe cánh, chưa thật sự trọng dụng người tài…

  Cần Thơ: thi tuyển công chức viên chức  
  Cử tri đặc biệt quan tâm tới chất lượng và công tác tuyển dụng cán bộ công chức tại Cần Thơ  

Tại phiên trả lời chất vấn, ông Trung cho biết: Ngày 5/1/2012, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị 01 Về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Sở Nội vụ cũng thành lập tổ công tác thực hiện chỉ thị 01 do Phó giám đốc Sở làm tổ trưởng.

Trong thời gian qua, tổ công tác đã kiểm tra không thông báo trước tại 89 đơn vị sở, ngành, quận, huyện, qua đó ghi nhận 583 cán bộ viên chức vắng mặt trong giời hành chính. Tuy nhiên phần lớn đều vắng có lý do như: hội họp, học, nghỉ phép…

Do hiện nay chưa có kết quả đánh giá cán bộ công chức năm 2014 nên tạm lấy kết quả của năm 2013 để phân tích. Năm 2013, toàn thành phố có trên 2.400 cán bộ công chức, viên chức, trong có gần 12% có trình độ sau đại học, 78% có trình độ ĐH... Qua kết quả kiểm tra đánh giá, đa số cán bộ công chức đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chỉ có 0,15% công chức và 0,16% viên chức không hoàn thành nhiệm vụ.

Về việc có hay không tình trạng thi tuyển công chức viên chức còn mang tính hình thức, gửi gắm, dựa vào quan hệ..., ông Trung cho biết: Từ năm 2012, TP.Cần Thơ áp dụng hình thức thi tuyển công chức cạnh tranh do Chủ tịch UBND Thành phố làm chủ tịch hội đồng.

"Trong đợt thi vừa rồi, số lượng đăng ký lên đến 1.500 ứng viên, sau sơ tuyển cò hơn 1.000 thí sinh dự thi để chọn  81 người. Với mức cạnh tranh khốc liệt như thế thì người thật sự giỏi mới mong trúng tuyển. Về đề thi và chấm thi, Sở Nội vụ chỉ phụ trách môn viết và trắc nghiệm chuyên môn, các môn khác Hội đồng thi liên kết với trường Chính trị và ĐH Kỹ thuật - Công nghệ tổ chức. Khi chấm thi thì tất cả các bài thi đều phải rọc phách nên người chấm thi cũng không thể chấm nương tay cho thí sinh quen biết, gởi gắm. Sắp tới đây hội đồng thi cũng nghiên cứu để dùng máy tính tự động chấm, máy chấm thì công bằng nhất, không thể gian lận được", ông Trung khẳng định.

Mặc dù ông Trung đã giải trình khá dài và chi tiết các vấn đề “nóng” mà các đại biểu đã chất vấn, tuy nhiên nhiều đại biểu thấy chưa thỏa đáng nên tiếp tục đặt lại câu hỏi cho vấn đề này. ĐB Lâm Trường Giang cho rằng: mặt dù Giám đốc Sở Nội vụ nói như vậy, nhưng nhiều ý kiến cử tri vẫn phản ánh việc thi tuyển công chức chưa công bằng, trong một số cơ quan còn nạn còn phe cánh. ĐB Nguyễn Thành Đông thì hỏi Giám đốc Sở có đi kiểm tra thực tế lề lối làm việc ở đâu không, kết quả như thế nào? ĐB Nguyễn Văn Nam bày tỏ băn khoăn về kết quả về đánh giá xét danh hiệu thi đua cho cán bộ, công chức có thật sự công tâm chưa….

Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Văn Hiểu đánh giá phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Nội vụ tương đối chi tiết và sát với những vấn đề mà cử tri qua tâm. Song các số liệu mang tính pháp lý về thi tuyển công chức, đánh giá cán bộ trên thực tế còn bàn cãi.

Trong thời gian tới, ngành nội vụ cần tiếp tục rà soát, chấn chỉnh tình trạng "vừa thừa vừa thiếu" cán bộ công chức, loại bỏ cán bộ công chức không đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đảm đương nhiệm vụ.

Thực hiện tốt Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế để giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng có yêu cầu nghỉ hưu trước tuổi.

Xử lý nghiêm vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm. Nâng cao đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, thực hiện tốt đề án cải cách hành chính, tăng cường các biện pháp kiểm tra chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ công chức, nâng cao chất lượng phục vụ cho nhân dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư