
-
Mua sắm, trải nghiệm văn hóa - ẩm thực tinh hoa tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất
-
Tập trung chế biến sâu, nâng cao chuỗi giá trị cho vải thiều
-
Chuẩn hóa chất lượng để giữ đà tăng trưởng ngành sản xuất rau xanh
-
Australia chính thức "bật đèn xanh" cho bưởi Việt Nam
-
160 doanh nghiệp sẽ kết nối và giới thiệu sản phẩm tại Trung tâm SATRA Võ Văn Kiệt -
Xuất khẩu dệt may lãi lớn ở quý đầu năm
Dịp Tết Nguyên đán hằng năm là cao điểm mua sắm, thị trường hàng hóa sôi động hơn bao giờ hết với những mặt hàng chủ yếu như: thực phẩm chế biến, bánh kẹo, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát, hàng gia dụng, quần áo, giày dép… Đây cũng là thời điểm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ len lỏi vào thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và sức khỏe của người tiêu dùng.
Điều đáng nói là các mặt hàng này ngày càng được sản xuất tinh vi, với nhiều chủng loại và có mặt ở khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, khiến cho người tiêu dùng dính “bẫy" khi mua sắm, vì không phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.
![]() |
Việc kiểm tra, kiểm soát thị trường cần được triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa. |
Lực lượng chức năng nhận định, dù liên tục phát hiện, kiểm tra, bắt giữ số lượng lớn các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm giáp Tết. Đáng lo ngại, bên cạnh phương thức, thủ đoạn cũ, các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn mới, khó lường như: không khai báo, khai không đúng với thực tế hàng hóa, che giấu nguồn gốc, tuyến đường của lô hàng…
Đặc biệt, những đối tượng này cũng lợi dụng hoạt động trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội, chuyển phát nhanh, bưu điện để mua bán, vận chuyển, trà trộn hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng…
Đáng lưu ý, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều doanh nghiệp khuyến mại, xả hàng hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, không ít đối tượng đã lợi dụng chương trình này để tiêu thụ hàng lậu, hàng giả do nước ngoài sản xuất nhưng gắn nhãn của doanh nghiệp Việt. Sức lôi cuốn của những loại hàng này là giá rẻ hơn rất nhiều hàng thật. Với tiêu chí “ngon - bổ - rẻ", vô tình người tiêu dùng đã tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng.
Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần phải cẩn trọng hơn khi giao dịch mua bán hàng hóa không chỉ trên các trang mạng xã hội mà cả những sàn thương mại điện tử. Người dân nên lựa chọn những nền tảng uy tín và đăng ký pháp nhân và khai báo đầy đủ với cơ quan quản lý Nhà nước.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc kiểm tra, kiểm soát thị trường cần được triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp sản xuất chân chính trong nước. Về phía doanh nghiệp, cần chủ động sử dụng các phương án tem chống giả, chú trọng đăng ký quyền sở hữu trí tuệ… nhằm bảo vệ thương hiệu của mình trong xu hướng chuyển đổi số hiện nay.
Về phía người tiêu dùng cũng cần ý thức bảo vệ mình, nên chọn mặt gửi vàng ở những đơn vị kinh doanh có thương hiệu, uy tín, có đầy đủ hóa đơn chứng từ, tem nhãn đúng quy định của pháp luật. Và quan trọng hơn cả là người tiêu dùng cần coi việc mua hàng thật, có nguồn gốc xuất xứ là đương nhiên, không tiếp tay cho các đối tượng sản xuất hàng giả, không rõ nguồn gốc.
Theo đó, Cục An toàn thông tin cũng đã cảnh báo người dùng cần kiểm tra và tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được mức độ uy tín của người bán hàng, đảm bảo rằng người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác.
Đồng thời không chuyển tiền, thanh toán dưới mọi hình thức khi chưa xác định được uy tín của người bán và chất lượng của sản phẩm. Người dân cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền của bên bán hàng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

-
Chuẩn hóa chất lượng để giữ đà tăng trưởng ngành sản xuất rau xanh -
Australia chính thức "bật đèn xanh" cho bưởi Việt Nam -
160 doanh nghiệp sẽ kết nối và giới thiệu sản phẩm tại Trung tâm SATRA Võ Văn Kiệt -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9% sau 4 tháng năm 2025 -
Xuất khẩu dệt may lãi lớn ở quý đầu năm -
Thu thuế xuất nhập khẩu của Hải quan khu vực VI tăng 53% so với cùng kỳ -
Giá bán lẻ điện sinh hoạt tăng 4,8% từ ngày 10/5/2025
-
SeABank thông báo mời thầu
-
InterContinental Halong Bay Resort chính thức mở cửa
-
Quỹ ngoại vừa có cam kết đầu tư 80 triệu USD vào hệ sinh thái Meey Group là ai?
-
Nhà xưởng xây sẵn cho thuê Spectrum Nghệ An của Soilbuild International đã sẵn sàng bàn giao
-
Kinh Bắc khởi công Khu công nghiệp Tràng Duệ 3, tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng
-
Lần đầu tiên có thương hiệu sữa toàn cầu do doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tại Úc