Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Canada tài trợ 3,8 tỷ CAD thực hiện Chiến lược khoáng sản quan trọng
T.T - 11/12/2022 11:55
 
Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên của Canada, ông Jonathan Wilkinson vừa công bố Chiến lược Khoáng sản quan trọng của Canada với khoản tài trợ 3,8 tỷ CAD được phân bổ trong ngân sách 2022.
Chiến lược Khoáng sản của Canada có khoản tài trợ 3,8 tỷ CAD được phân bổ trong ngân sách 2022. Ảnh minh họa: Spring Magazine
Chiến lược Khoáng sản của Canada có khoản tài trợ 3,8 tỷ CAD được phân bổ trong ngân sách 2022. Ảnh minh họa: Spring Magazine

Khoản tài trợ được đề xuất bao gồm một loạt hoạt động công nghiệp, từ khoa học địa chất và thăm dò đến các ứng dụng chế biến, sản xuất và tái chế khoáng sản, và bao gồm hỗ trợ công tác nghiên cứu, phát triển và triển khai công nghệ.

Chiến lược tập trung vào các cơ hội ở mọi giai đoạn trong chuỗi giá trị đối với 31 loại khoáng sản quan trọng của Canada, từ thăm dò đến tái chế. Chiến lược này nằm trong khuôn khổ các bước đi lớn mà Chính phủ Canada đang thực hiện để hỗ trợ việc làm bền vững và bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Jonathan Wilkinson nhấn mạnh, Chiến lược sẽ cho phép Canada nắm bắt cơ hội kinh tế do các khoáng sản quan trọng mang lại, tạo việc làm bền vững, được trả lương cao, đồng thời phát triển nền kinh tế.

Chiến lược sẽ định vị Canada là nhà cung cấp toàn cầu đối với các khoáng sản quan trọng và công nghệ sạch cần thiết để phát triển nền kinh tế kỹ thuật số và xanh, đồng thời sẽ giúp thúc đẩy hòa giải kinh tế với người bản địa.

Ottawa cam kết sẽ cắt giảm nạn quan liêu trong ngành khai thác mỏ, để thúc đẩy các dự án tài nguyên lớn tiến hành nhanh hơn, sau khi đối mặt với những chỉ trích nặng nề rằng Canada có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh toàn cầu để cung cấp các khoáng sản quan trọng.

Trong chiến lược khoáng sản được chờ đợi từ lâu của Chính phủ liên bang, Ottawa thừa nhận rằng việc đưa một mỏ khoáng sản quan trọng của Canada vào sản xuất có thể mất tới 25 năm. Tốc độ đó chậm hơn nhiều so với các đối tác quốc tế khác mà Canada đang cạnh tranh, chẳng hạn như Australia.

Ottawa cho biết sẽ cố gắng hài hòa, phối hợp và hợp lý hóa quy trình cấp phép và đánh giá môi trường, để tránh sự trùng lặp thường xảy ra khi cả chính quyền liên bang và chính quyền tỉnh đều tham gia. Đồng thời, chính phủ nhấn mạnh sẽ luôn tôn trọng quyền của người bản địa. Theo hiến pháp, người bản địa phải được tư vấn về các dự án tài nguyên và ở Canada, các nhóm bản địa đôi khi dẫn đầu các nghiên cứu môi trường liên quan đến các dự án tài nguyên.

Các khoáng chất như lithium, than chì, niken, coban và đồng là những thành phần quan trọng để sản xuất xe điện, chip máy tính và vũ khí. Trong bối cảnh nhu cầu về công nghệ ít phát thải và không phát thải dự kiến sẽ tăng vọt, chiến lược khoáng sản của Canada dự báo về nguy cơ thiếu hụt các vật liệu quan trọng này. 

Một số nhà quan sát cảnh báo rằng Trung Quốc có thể cắt giảm quyền tiếp cận các khoáng sản quan trọng để thúc đẩy các ngành công nghệ cao ở trong nước. Hiện tại, Trung Quốc kiểm soát hầu hết hoạt động chế biến khoáng sản quan trọng của thế giới.

Hồi tháng 10/2022, ông Wilkinson và Bộ trưởng Đổi mới François-Philippe Champagne thông báo rằng chính phủ liên bang sẽ ngăn chặn các doanh nghiệp nhà nước của nước ngoài sở hữu và tham gia vào lĩnh vực khoáng sản quan trọng của Canada.

Ống thép dẫn dầu Việt Nam tiếp tục chịu thuế 37,4% tại Canada
Theo kết luận cuối cùng của Cơ quan Biên phòng Canada (CBSA), sản phẩm ống thép dẫn dầu của Việt Nam xuất khẩu sang Canada sẽ phải chịu thuế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư