Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Cảng Phước An muốn phát hành riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu với giá thấp hơn thị trường
Duy Bắc - 17/06/2022 05:48
 
Công ty cổ phần Dầu khí - Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (mã PAP - sàn UPCoM) muốn nâng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng bằng phát hành riêng lẻ cổ phiếu.

Cảng Phước An vừa thông qua kế hoạch chào bán riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu với giá 11.600 đồng để huy động 580 tỷ đồng, cổ phiếu riêng lẻ phát hành thêm bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm và dự kiến triển khai trong quý III đến quý IV/2022.

Được biết, Cảng Phước An dự kiến sử dùng toàn bộ số tiền huy động để thanh toán/tạm ứng cho nhà thầu xây lắp.

Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt phát hành riêng lẻ của PAP (Nguồn: PAP).
Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt phát hành riêng lẻ của PAP (Nguồn: PAP).

Trong danh sách nhà đầu tư tham dự đợt phát hành riêng lẻ có 4 nhà đầu tư cá nhân. Trong đó, ông Bùi Hữu Quốc Bảo đăng ký mua 12,5 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu lên 8,25% vốn điều lệ. 3 nhà đầu tư cá nhân còn lại đều mua vào 12,5 triệu cổ phiếu, tương ứng sở hữu 6,25% vốn điều lệ.

Như vậy, nếu chào bán thành công, vốn điều lệ Công ty sẽ tăng từ 1.500 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng. Thêm nữa, so với giá thị trường ngày 16/6, giá phát hành riêng lẻ dự kiến thấp hơn 6,5%.

Cổ đông lớn thoái vốn, thế chân là 2 nhà đầu tư cá nhân

Trước đó, Công ty TNHH Một thành viên Hoành Sơn, tổ chức liên quan ông Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên HĐQT đã bán ra hơn 25,8 triệu cổ phiếu để giảm sở hữu từ 44% về còn 26,8% vốn điều lệ (bán 17,2% vốn điều lệ), giao dịch được thực hiện từ 26/5 đến 9/6.

Ngược lại, ông Nguyễn Quốc Quân vừa mua vào 13,8 triệu cổ phiếu để nâng sở hữu từ 0% lên 9,2% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 7/6 và chính thức trở thành cổ đông lớn của công ty.

Thêm nữa, ông Trần Văn Nguyện vừa mua vào 12 triệu cổ phiếu PAP để nâng sở hữu từ 0% lên 8% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 8/6 và chính thức trở thành cổ đông lớn tại doanh nghiệp.

Như vậy, lượng cổ phiếu mà Công ty TNHH Một thành viên Hoành Sơn bán ra bằng đúng lượng cổ phiếu mà hai cá nhân là ông Quân và ông Nguyện mua vào.

Tính tới 31/12/2021, Cảng Phước An có hai cổ đông lớn là Công ty TNHH MTV Hoành Sơn sở hữu 44% vốn điều lệ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sở hữu 23,33% vốn điều lệ, còn lại 32,67% vốn điều lệ thuộc về cổ đông khác.

Như vậy, sau giao dịch, Hoành Sơn sẽ còn sở hữu 26,8% vốn điều lệ tại Cảng Phước An và vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty.

Theo tìm hiểu, Hoành Sơn là doanh nghiệp có địa chỉ tại Hà Tĩnh với đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hồng Sơn, bắt đầu hoạt động từ năm 2016 và hoạt động trong lĩnh vực bốc xếp hàng hóa. Ông Nguyễn Hồng Sơn cũng đang là đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tuấn Lộc.

Điểm đáng lưu ý, Cảng Phước An là chủ đầu tư Dự án cảng Phước An (Nhơn Trạch, Đồng Nai) và khu dịch vụ hậu cần cảng. Theo quy hoạch, khu cảng Phước An có năng lực phục vụ tàu có trọng tải đến 60.000 DWT, gồm 10 bến (6 bến container và 4 bến tổng hợp) với tổng chiều dài 3.050 m.

Công suất bến là 2,5 triệu TEU/năm hàng container và 6,5 triệu tấn/năm hàng tổng hợp. Còn khu dịch vụ hậu cần cảng có công suất bến là 2,2 triệu TEU/năm hàng container và 4 triệu tấn/năm hàng tổng hợp.

Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp vào tháng 11/2017, tổng diện tích sử dụng của cảng Phước An và khu dịch vụ hậu cần cảng là 733,4 ha (183 ha khu cảng và 550,4 ha khu dịch vụ hậu cần cảng), với tổng vốn đầu tư 17.571,36 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 2.635,7 tỷ đồng, chiếm 15% tổng vốn đầu tư.

Công ty đang triển khai giai đoạn 1 của dự án với diện tích sử dụng 17,4 ha, nhưng đang giãn tiến độ đầu tư và hoàn thiện hồ sơ chất lượng.

Được biết, để vào cảng, chỉ có duy nhất một tuyến đường chính được xây dựng theo hình thức BOT do Sở Giao thông - Vận tải Đồng Nai phê duyệt tiến độ từ năm 2021 - 2023.

Theo chia sẻ của Công ty, một phần của tuyến đường, từ đường 319 đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư bằng ngân sách, phần còn lại đang trong quá trình sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Chính vì vậy, tiến độ khai thác cảng Phước An phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng tuyến đường kết nối theo hình thức BOT.

Được biết, vì đang triển khai dự án và chưa đi vào hoạt động cảng Phước An nên từ năm 2016 tới nay, Công ty liên tục không ghi nhận doanh thu mà chỉ phát sinh chi phí dẫn tới lỗ.

Quý I/2022, Cảng Phước An tiếp tục không ghi nhận doanh thu

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2022, Cảng Phước An tiếp tục không ghi nhận doanh thu và ghi nhận lỗ thêm 0,42 tỷ đồng, so với cùng kỳ (lỗ 1,03 tỷ đồng). Trong kỳ, Công ty chỉ ghi nhận chi phí quản lý doanh nghiệp 0,42 tỷ đồng so với cùng kỳ 0,53 tỷ đồng.

Tính tới 31/3/2022, với việc tiếp tục ghi nhận lỗ trong quý đầu năm đã nâng tổng lỗ lũy kế của Công ty lên 3,3 tỷ đồng.

Cảng Phước An cho biết trong báo cáo, Công ty là doanh nghiệp dự án, hiện đang trong quá trình đầu tư, chưa đi vào hoạt động, do đó chưa có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xét về dòng tiền, trong quý I/2022, dòng tiền hoạt động kinh doanh chính âm 1,4 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 9,4 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư âm 42 triệu đồng và dòng tiền tài chính dương 1 tỷ đồng.

Thực tế, Công ty đã trải qua hai năm liên tiếp dòng tiền kinh doanh âm, năm 2020 âm 16 tỷ đồng và năm 2021 âm thêm 7 tỷ đồng.

Tính tới 31/3/2022, tổng tài sản của Cảng Phước An tăng nhẹ 0,1% so với đầu năm lên 1.595,5 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản dở dang dài hạn đạt 1.525,4 tỷ đồng, chiếm 95,6% tổng tài sản của công ty.

Theo thuyết minh Báo cáo tài chính, chi phí xây dựng cơ bản dở dang chủ yếu là 1.391,6 tỷ đồng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/6, cổ phiếu PAP giao dịch giá tham chiếu 12.400 đồng/cổ phiếu.

Cảng Phước An không ghi nhận doanh thu, dẫn tới lỗ trong quý đầu năm 2022
Với việc lỗ trong quý đầu năm 2022, tổng lỗ lũy kế của Công ty cổ phần Dầu khí Đầu tư khai thác Cảng Phước An đã lên tới 3,3 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư