-
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính -
Ô tô TMT lên kế hoạch bắt đầu bán xe máy điện trong năm 2026 -
Kiểm toán không thể xác định 1.037,7 tỷ đồng tồn kho gửi ngoài của Thiên Nam
Cảng phước An thông qua chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cảng Phước An – Phân kỳ 3.1 với quy mô 24,1ha, bao gồm hệ thống kho hàng, bãi hàng, xưởng bảo dưỡng sửa chữa, công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật và công trình phụ; và quy mô cảng đoạn 140m nối tiếp cầu cảng số 5.
Sau khi đầu tư, bến cập tàu sẽ đáp ứng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 60.000 DWT (thiết kế tính toán có thể đón tàu đến 100.000 DWT khi đáp ứng điều kiện).
Trong đó, tiến độ thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến năm 2026 và nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay.
Thực tế, Cảng Phước An là chủ đầu tư dự án cảng Phước An với quy mô gần 800 ha, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng và được chia làm 3 phân kỳ. Trong đó, phân khu cảng có tổng diện tích 180 ha, gồm 6 bến container, 4 bến tổng hợp, có khả năng đón tàu trọng tải 60.000 DWT, công suất thiết kế 2,5 triệu TEU/năm với hàng container và 6,5 triệu tấn/năm với hàng tổng hợp; trung tâm logistics với công suất 2,2 triệu TEU/năm với hàng container và 4 triệu tấn/năm với hàng tổng hợp.
Sau giai đoạn triển khai kéo dài, cuối năm 2024, cơ quan quản lý Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển cầu cảng số 5 và 6 thuộc bến cảng Phước An. Công ty đã chính thức đưa phân kỳ 1 của dự án vào khai thác.
Trong phân kỳ 1, Cảng Phước An đưa vào khai thác 2 bến container có khả năng tiếp nhận tàu 60.000 DWT và theo kế hoạch, trong năm 2025, dự kiến đạt 0,2 triệu TEUs, sau đó tăng dần và đạt khoảng 1,2 triệu TEUs vào năm 2026.
Tuy nhiên, trong 3 quý liên tiếp ghi nhận doanh thu, Cảng Phước An cũng ghi nhận kinh doanh thua lỗ. Trong đó, quý IV/2024 ghi nhận lỗ 24 tỷ đồng, quý I/2025 ghi nhận lỗ 123 tỷ đồng và quý II/2025 tiếp tục lỗ 125,13 tỷ đồng.
Được biết, theo nguyên tắc kế toán, trong giai đoạn triển khai xây dựng dự án, doanh nghiệp không phải khấu hao tài sản, được vốn hoá chi phí lãi vay vào dự án, vì vậy giai đoạn triển khai dù sử dụng đòn bẩy cao nhưng vẫn chưa phải hạch toán các chi phí cố định bao gồm lãi vay và khấu hao tài sản cố định, vì vậy kết quả kinh doanh đang bớt xấu dù vẫn lỗ liên tiếp.
Tuy nhiên, do việc bắt đầu đưa vào khai thác cảng biển cầu cảng số 5 và 6 thuộc bến cảng Phước An từ cuối năm 2024, vì vậy Cảng Phước An đã phải hạch toán chi phí lãi vay và khấu hao dự án, vì vậy ghi nhận lỗ 3 quý liên tiếp kể từ khi có doanh thu.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý II/2025, Cảng phước An ghi nhận doanh thu 19,16 tỷ đồng nhưng giá vốn tới 75,37 tỷ đồng, vì vậy tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn dẫn tới lợi nhuận gộp âm 56,2 tỷ đồng.
Ngoài ra, Cảng phước An còn chịu áp lực chi phí tài chính 61,2 tỷ đồng, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp 13,11 tỷ đồng, vì vậy lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ tới 125,13 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1,92 tỷ đồng.
Luỹ kế nửa đầu năm 2025, Cảng phước An ghi nhận doanh thu 28,99 tỷ đồng nhưng lỗ tới 247,73 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 3,4 tỷ đồng.
Với việc lỗ kỷ lục trong nửa đầu năm 2025, tính tới 30/6/2025, Cảng phước An đã nâng lỗ luỹ kế tới 278,96 tỷ đồng, chiếm tới hơn 12% vốn điều lệ.
Về quy mô tài sản, tính tới ngày 30/6/2025, tổng tài sản của Cảng phước An tăng 19,2% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 1.370,6 tỷ đồng, lên 8.491,5 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu 3.993,3 tỷ đồng tài sản cố định, chiếm 47% tổng tài sản; 2.957,5 tỷ đồng tài sản dở dang dài hạn, chiếm 34,8% tổng tài sản; 980,9 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn, chiếm 11,6% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Ngoài ra, về phần nguồn vốn, tính tới cuối quý II, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tiếp tục tăng 26,6% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 869,74 tỷ đồng, lên 4.143,14 tỷ đồng và bằng 187,6% vốn chủ sở hữu (đầu năm dư nợ vay 3.273,4 tỷ đồng, bằng 133,3% vốn chủ sở hữu).
Về diễn biến cổ phiếu, gần đây cổ phiếu PAP có xu hướng đi ngang, đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/8, cổ phiếu PAP đang giao dịch vùng 27.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hoá đạt 6.264 tỷ đồng.
-
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính
-
Ô tô TMT lên kế hoạch bắt đầu bán xe máy điện trong năm 2026 -
Kiểm toán không thể xác định 1.037,7 tỷ đồng tồn kho gửi ngoài của Thiên Nam -
YeaH1 hợp tác với Sony Music Entertainment -
Dabaco Việt Nam hé lộ kế hoạch tham gia một số dự án bất động sản -
Big Group Holdings chuẩn bị huy động gần 150,85 tỷ đồng từ cổ đông để trả nợ -
Cổ phiếu BAF lao dốc theo giá heo và sức ép nợ vay -
Điện Máy Xanh có thể thực hiện IPO trong năm 2026
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ
