Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cảnh báo tình trạng ngộ độc ma túy nước biển
D.Ngân - 24/05/2022 21:50
 
Ngày 24/5, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp bị ngộ độc ma túy nước biển (Gama Hydroxybutyrate).

TS.Nguyễn Thị Thủy Ngân, Khoa Bệnh nhiệt đới cho biết vừa qua cơ sở đã tiếp nhận bệnh nhân K. (sinh năm 1984, TP.HCM) được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, vật vã.

Việc cai nghiện cho các bệnh nhân sử dụng các loại ma túy mới xuất hiện là vấn đề rất nan giải

Người nhà bệnh nhân cho biết, chiều hôm trước, bệnh nhân và 2 người bạn (nam) cùng nhậu bia, rượu và sử dụng chất kích thích có tên "ma túy nước biển" pha vào rượu để uống. Sau đó, bệnh nhân lơ mơ, vật vã… nên được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương.

Một người bạn trong nhóm nhậu tự chạy xe máy về nhà, nhưng ngã giữa đường và tử vong. Một người khác bất tỉnh, cũng được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện địa phương, bệnh nhân K. được chẩn đoán theo dõi loạn thần do rượu, vết thương đầu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, điều trị khẩn, cấp cứu tích cực tại Khoa Bệnh nhiệt đới.

Ngoài tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn có tăng men tim và tăng men cơ (biểu hiện của hủy cơ) rất cao, khiến cho bệnh nhân bị suy thận nặng. Nhóm điều trị phải tiến hành lọc máu, xử lý khẩn việc nhiễm độc trong 5 ngày liên tục.

Theo TS.Nguyễn Thị Thủy Ngân, ma túy nước biển là một dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Thập niên 60 của thế kỷ XX, con người sử dụng chất này trong lĩnh vực gây mê vì tác dụng ức chế thần kinh, tuy nhiên, phải ngưng sử dụng vì thuốc có tác dụng phụ gây ngưng hô hấp. 

Do đó, chất này sau đó chỉ được khuyến cáo dùng ở một số nước trong một số trường hợp đặc biệt dưới sự giám sát của bác sĩ. Chất này trong y khoa có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt là GHP). 

Nhiều người khi sử dụng cho rằng chất này an toàn, uống xong chỉ tạo cảm giác hưng phấn chứ không bị ảnh hưởng về sau. Đây hoàn toàn là những quan niệm sai lầm.

Người bệnh sau khi dùng thuốc thường bị kích thích, hưng phấn, không cảm nhận được những nguy hiểm nên rất dễ gây tai nạn trong sinh hoạt hay khi tham gia giao thông.

Người dùng liều vượt ngưỡng có thể mê, ngủ sâu, bị ngưng hô hấp, có thể tử vong, do những người xung quanh lầm tưởng là bệnh nhân đang ngủ vì mệt. Chất ma túy này rất nguy hiểm, cần được kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài loại ma túy nêu trên, một số loại ma túy thế hệ mới cũng đang gây những tác hại khôn lường cho xã hội, nhất là lứa tuổi học đường và khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn.

Theo đó, ma tuý "trà sữa" là một loại hỗn hợp chứa nhiều loại ma túy tổng hợp, có dạng bột, có mùi sữa thường được đựng trong các túi nilon có bao bì bắt mắt, in chữ Trung Quốc.

Khi sử dụng, ma túy "trà sữa" được pha cùng với các loại nước nước giải khát như nước tăng lực hoặc cocacola rồi uống trực tiếp để tăng độ "phê".

“Nước vui" có xuất xứ từ Trung Quốc, thành phần gồm một số ma túy tổng hợp phổ biến hiện nay, trong đó có thành phần methamphetamine, ketamine… có dạng lỏng, đựng trong các lọ nhỏ khoảng 10-15ml. Khi sử dụng, các đối tượng thường trộn lẫn với các loại nước có gas theo một tỷ lệ nhất định sau đó uống trực tiếp.

Khi vào cơ thể, loại ma túy này sẽ tạo cho người sử dụng cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt khi kết hợp với nghe nhạc mạnh.

“Cỏ Mỹ” có hình dạng giống như cần sa nhưng sợi vụn hơn, có mùi hơi khét, dạng nhựa cháy; thường được làm bằng lá khát và được tẩm các hoạt chất giống cần sa.

Đây là một loại ma túy tổng hợp chứa chất chất gây ảo giác mạnh làm cho người nghiện có cảm giác nhanh "lên đỉnh" và kéo dài thời gian "phê" hơn so với loại ma túy thông thường.

Tác hại của cỏ Mỹ là gây loạn thần cho người sử dụng, không kiểm soát được hành vi, tinh thần kích động, căng thẳng, có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác.

Sử dụng chất gây nghiện trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nặng đến hệ thần kinh, gây ra chứng hoang tưởng, ảo giác, dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát, thậm chí dẫn đến tự tử hay đánh đối phương do nghĩ có người ám hại mình.

Nói về tác hại của các loại ma túy thế hệ mới, ThS.Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm tiếp nhận không ít bệnh nhân nhập viện do ngộ độc ma túy với các tổn thương rất nặng như tổn thương đa tạng, tụt huyết áp, loạn nhịp tim, co giật hôn mê, đông máu, suy thận, thậm chí là tử vong. 

Các bác sĩ phải cố gắng hết sức, bằng mọi cách hồi sức cấp cứu cơ bản, lọc máu, phải can thiệp mạch vành vô cùng tốn kém, rất phức tạp, thậm chí không chỉ nguy hiểm cho bệnh nhân mà còn nguy hiểm cho người xung quanh, người cấp cứu.

Theo TS.Nguyên, ma túy ảnh hưởng rất nhiều đến cơ quan nội tạng của cơ thể người, trong đó có ảnh hưởng mạnh nhất là hệ thần kinh và tâm thần.

Các bệnh nhân khi đến bệnh viện cấp cứu đều bị hôn mê co giật, xuất huyết não, tổn thương não rất rộng. Những bệnh nhân này rất dễ tử vong, nếu không tử vong thì cũng bị rối loạn tâm thần, ảo giác…

Việc cai nghiện cho các bệnh nhân sử dụng các loại ma túy mới xuất hiện là vấn đề rất nan giải. Đối với những bệnh nhân ngộ độc ma túy mới cùng các biểu hiện lâm sàng thay đổi liên tục, các bác sĩ Trung tâm phải vừa chống độc, vừa theo dõi, vừa đưa ra các phác đồ điều trị, nghiên cứu tài liệu để tìm kiếm giải pháp mới nhằm cấp cứu nhanh và kịp thời, giảm tỉ lệ tử vong cho bệnh nhân.

Lý giải về việc ngày càng có nhiều bạn trẻ lạm dụng ma túy, TS.Nguyễn Trung Nguyên cho rằng, đa phần các bạn trẻ sống trong gia đình có điều kiện kinh tế, được gia đình chiều chuộng, lơ là quản lý, nhiều bạn quá rảnh rỗi, không chịu khó học hành, lao động, phấn đấu nên đã bị ma túy “lôi kéo”.

Do đó chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, các bạn trẻ nói riêng, cộng đồng nói chung hãy tránh xa các chất ma túy, không được lạm dụng hay sử dụng bất kì loại ma túy nào cho bất kỳ mục đích nào. Vì đã dùng 1 lần thì rất dễ dùng các lần tiếp theo và dần dần sẽ trở thành nghiện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư