Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cánh đồng mẫu lớn dùng NPK Phú Mỹ cho năng suất 7 tấn/ha
Hoàng Nam - 25/05/2023 13:22
 
Mô hình cánh đồng mẫu lớn 50 ha sản xuất lúa chất lượng cao dùng NPK Phú Mỹ trong vụ Xuân 2023 giúp cây lúa có thời gian sinh trưởng 124 ngày, năng suất lúa thu hoạch đạt 70 tạ/ha.

Vụ Xuân năm 2023, Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí miền Bắc (PVFCCo-PMB) đã phối hợp cùng UBND thị trấn Cẩm Xuyên và nhà phân phối sản phẩm Phân bón Phú Mỹ tại Hà Tĩnh xây dựng Mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa chất lượng cao với quy mô 50 ha tại tổ dân phố 3 và tổ dân phố 5.

Hai giống lúa chất lượng cao là RVT và Bắc Thịnh được lựa chọn đều sử dụng phân bón NPK Phú Mỹ trong quá trình bón lót và bón thúc. Kết quả cho thấy cây lúa có thời gian sinh trưởng 124 ngày, năng suất lúa thu hoạch đạt 70 tạ/ha, hiệu quả kinh tế cao hơn so với các diện tích lúa khác không sử dụng phân bón Phú Mỹ, cây lúa cũng bền màu, độ tàn lá chậm, cây phát triển khoẻ, khả năng chống chịu tốt hơn với các loại sâu bệnh như khô vằn, bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá.

Đồng thời chi phí đầu tư vào phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng thấp hơn so với các cánh đồng sử dụng các loại phân bón khác.

Từ thực tế này, sau khi tập trung đánh giá phân tích các yếu tố tác động đến quá trình triển khai thực hiện, đại diện UBND thị trấn Cẩm Xuyên cùng đại diện PVFCCo-PMB đã đề xuất nhiều phương án để nhân rộng mô hình, trong đó chú trọng giải pháp liên kết với nhiều doanh nhiệp nhằm chung tay xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao của thị trấn Cẩm Xuyên.

Mô hình cánh đồng mẫu lớn tại thị trấn Cẩm Xuyên là thành công hiếm hoi từ trước đến nay về cả chất lượng và năng suất tại địa phương khi vừa được mùa, vừa được giá. Đây cũng là mô hình 3 giảm, 3 tăng đầu tiên tại trị trấn Cẩm Xuyên. Đây là mô hình giảm lượng phân bón, giảm lượng giống, giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, nhưng tăng năng suất, tăng chất lượng, tăng hiệu quả.

Thành công trên cây cà phê với NPK Cà Mau
Gắn bó mảnh đất Bảo Lộc bao năm là chừng ấy thời gian anh Lê Quốc Tuấn luôn trăn trở phương pháp tăng năng suất cây cà phê qua từng mùa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư