Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
CAFÉ KHỞI NGHIỆP
Cạnh tranh để phát triển chứ không phải để triệt tiêu nhau
Thị Hồng - 14/08/2018 12:13
 
Noi theo slogan "Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp", ông Ngô Quang Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế Vạn Đắc Phúc đặt kỳ vọng vào các sản phẩm mới, sáng tạo. Bởi khi đó, nếu phát triển hiệu quả, đây sẽ là công cụ tạo lợi thế cạnh tranh với doanh nghiệp cùng ngành.
.
Ông Ngô Quang Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế Vạn Đắc Phúc trong Chương trình Cafe Khởi nghiệp tập 17

Từ khi khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trước đây và đến nay là trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, ông Cường luôn quan niệm, cạnh tranh là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.

Thế nên, nguyên tắc kinh doanh của ông là mỗi sản phẩm, dịch vụ khi ra đời đều phải được xây dựng kế hoạch cạnh tranh đi kèm. Đương nhiên, để làm tốt được việc này, điều quan trọng là phải hiểu sản phẩm, hiểu thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn.

Nhưng là một công ty dịch vụ, trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, tại chọn thị trường miền Bắc để đặt chân, ông Cường xác định chọn con đường khó hơn.

“Quan niệm của người tiêu dùng lâu nay là chất lượng các sản phẩm dịch vụ ở miền Bắc thường kém hơn miền Nam. Quan niệm này không sai khi nhìn vào thực tế, nhưng chúng tôi muốn thay đổi thực tế này, bắt đầu từ uy tín”, ông Cường nói.

Tháng 05/2017, vụ cháy xưởng gỗ và giấy của Vạn Đắc Phúc tại Hà Nội đã khiến công ty này rơi vào tình huống thiếu hàng cung cấp theo hợp đồng. Nhân viên hoang mang, đối tác lo ngại khả năng đáp ứng thỏa thuận đã ký kết.

Tình thế buộc Tổng giám đốc buộc phải quyết định ngay. Công ty đã đặt mua và nhập khẩu lô hàng tương tự về Việt Nam, đảm bảo các yêu cầu của hợp đồng được giữ nguyên dù chi phí bỏ ra không nhỏ.

“Quan trọng là chúng tôi giữ niềm tin của đối tác cũng như uy tín của Vạn Đắc Phúc”, ông Cương nói.

Việc tập hợp đội ngũ nhân viên sáng tạo cho sản phẩm trở thành lợi thế cạnh tranh cũng luôn nằm trong kế hoạch cạnh tranh của Công ty. 

Ông Cường chia lực lượng nhân sự thành 3 nhóm: Nhóm Nền tảng, (hoặc có thể gọi là nhóm bảo thủ) bao gồm các cá nhân có khả năng giữ Công ty vận hành ổn định.  Nhóm Có thể thay đổi và nhóm tạo nên Chiến lược thay đổi.

“Để họ làm việc hiệu quả, tôi phải truyền đam mê của mình. Nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi là luôn luôn phải thay đổi dù nhiều lúc, bộ máy không chuyển mình kịp với chiến lược đã đề ra”, ông Cường chia sẻ.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân và tổ chức cũng phải luôn vận động, chạy trên con đường đã định hình. Khi gặp khó khăn, ông Cường chọn cách thay đổi phương pháp thực hiện chứ không thay đổi mục tiêu. 

Doanh nghiệp có thể cùng đối thủ tìm ra thị trường mới, thay vì phương thức cạnh tranh đối đầu.  Bởi theo ông Cường, mục tiêu cuối cùng cần đạt được là mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng chứ không phải cạnh tranh để tiêu diệt nhau.

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 17: https://www.youtube.com/watch?v=NuYIycf2M5k&feature=youtu.be
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
Xây dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Một trong những bài toán khó giải của các doanh nghiệp khi khởi nghiệp là nên chọn phương án đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh để tăng doanh thu, hay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư