Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Cao Bằng lo gỡ khó trong đầu tư các công trình điện
CTV - 26/06/2023 15:15
 
EVNNPC đề nghị Cao Bằng đồng hành, sớm tháo gỡ vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công tại dự án đường dây và trạm biến áp 110 kV Chu Trinh.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và UND tỉnh Cao Bằng vừa có buổi làm việc về công tác đầu tư xây dựng và vận hành cung ứng điện trên địa bàn.

Theo ông Vũ Xuân Linh, Giám đốc Công ty Điện lực Cao Bằng, lưới điện truyền tải tỉnh Cao Bằng được cấp nguồn từ 02 trạm biến áp 220 kV là trạm biến áp 220 kV Cao Bằng (125+250MVA) và trạm biến áp  220 kV Bảo Lâm (2x125MVA).

Trong đó trạm biến áp 220kV Bảo Lâm chủ yếu tiếp nhận công suất phát của các nhà máy thủy điện phát lên lưới 110 kV của khu vực. Ngoài ra, lưới truyền tải Cao Bằng còn liên kết với lưới điện 110 kV tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn. 

Đàon công tác EVNNPC làm việc với tỉnh Cao Bằng
Đàon công tác EVNNPC làm việc với tỉnh Cao Bằng

Trao đổi về sự phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, ông Lê Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc EVNNPC cho hay, Dự án đường dây và trạm biến áp 110 kV Chu Trinh đang được đầu tư khi hoàn thành đưa vào vận hành sẽ san tải cho trạm biến áp 110 kV Cao Bằng, về cơ bản đáp ứng nhu cầu phụ tải, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương đặc biệt là khu vực Thành phố và huyện Hòa An.

Với ý nghĩa quan trọng của dự án, EVNNPC cũng mong muốn tỉnh Cao Bằng tiếp tục quan tâm, đồng hành với EVNNPC để sớm tháo gỡ được những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đồng thời, ông Lê Minh Tuấn cũng đề nghị các đơn vị chuyên môn của EVNNPC phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Sở, Ngành địa phương trong tỉnh để hoàn thiện các thủ tục tiếp tục thi công trong thời gian sớm nhất.

Chia sẻ mối quan tâm về các dự án điện trên địa bàn tỉnh, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh, Dự án đường dây và trạm biến áp 110 kV Chu Trinh có ý nghĩa quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Do đó, UBND tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ EVNNPC trong việc tháo gỡ những vướng mắc liên quan. Đặc biệt, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các Sở, Ngành liên quan, cùng UBND các huyện, thành phố có đường dây đi qua tập trung rà soát các cơ chế chính sách, đồng thời có sự phối hợp nhịp nhàng với ngành Điện miền Bắc để hoàn tất các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất. 

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành địa phương thành lập Ban chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh Cao Bằng; chỉ đạo các Sở, ngành liên quan hỗ trợ EVNNPC trong công tác phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với các dự án lưới điện phân phối triển khai trên địa bàn theo quy định Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020; đẩy nhanh tiến độ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ EVNNPC trong công tác thỏa thuận hướng tuyến, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án đang thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng giao Đài Phát thanh và Truyền hình, các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp có ý thức hơn về tiết kiệm điện hiện thực hóa văn bản số 1202/UBND-CN ngày 22/5/2023 của UBND tỉnh về thực hiện công tác tiết kiệm điện mùa khô và năm 2023 trong toàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 19 nhà máy thủy điện tổng công suất đặt là 223,95 MW phát vào lưới điện 35 kV, 110 kV. Trong đó đấu nối lưới trung thế là 12 nhà máy thủy điện với tổng công suất 56,55 MW.
Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng gay gắt, hạn hán trên phạm vi rộng, đã làm cho các hồ thủy điện thiếu nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát điện, đồng thời phụ tải miền Bắc tăng cao đột biến do nắng nóng dẫn đến phải thực hiện tiết giảm/điều chỉnh công suất phụ tải.
Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện và cấp điện tối ưu nhất cho các hoạt động chính trị, kinh tế, sinh hoạt, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, từ các ngày 16/5/2023 đến nay trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã thực hiện điều tiết công suất kết hợp với việc vận động các phụ tải sản xuất giãn, giảm công suất sử dụng, dịch chuyển giờ, tránh các giờ cao điểm của hệ thống điện; điều tiết giảm luân phiên các phụ tải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
Công ty Điện lực Cao Bằng đã và đang tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h cùng với những nỗ lực cao nhất để cung ứng điện cho khách hàng.
EVNNPC tổ chức diễn tập Phòng chống thiên tai, xử lý sự cố, an toàn
Diễn tập nhằm chủ động nâng cao hơn nữa những kỹ năng xử lý sự cố trên lưới điện trong mùa bão lũ cho nhân viên ngành điện.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư