Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng: Mở cánh cửa liên kết vùng
Thanh Sơn - 15/12/2016 08:27
 
Với vị trí cửa ngõ kết nối giao thương giữa ASEAN với Trung Quốc, một trong 3 cực tăng trưởng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Quảng Ninh đang tích cực xây dựng mới, nâng cấp hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, nhằm tạo nên cánh cửa liên kết vùng mời gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tạo ra những bước phát triển mới mang tính đột phá, khai thác những thế mạnh đặc biệt của tỉnh. Một trong ba đột phá chiến lược Quảng Ninh đang chú trọng thực hiện tốt là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng, trong đó, trọng tâm là hạ tầng giao thông, giải quyết điểm nghẽn về khoảng cách địa lý, hạ tầng kém, chưa đồng bộ... vốn là những cản trở ảnh hưởng trực tiếp đến các kế hoạch phát triển, đặc biệt là kêu gọi đầu tư nước ngoài.

Khắc phục hạn chế này, Quảng Ninh đã chủ động đa dạng hóa nguồn lực ưu tiên phát triển hệ thống giao thông như: Dự án Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Dự án Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hàng không Quảng Ninh, cầu Bạch Đằng, Bến du thuyền Tuần Châu... Trong năm 2015, tỉnh đã thu hút được trên 53.000 tỷ đồng đầu tư vào các dự án trên, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, cũng như mở ra sức hút mới trong đầu tư của Quảng Ninh.

Những con đường hiện đại sẽ tạo sự thông suốt trong giao thương của Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương
Những con đường hiện đại sẽ tạo sự thông suốt trong giao thương của Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương

Đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được khởi công từ tháng 9/2014, vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Theo thiết kế, đường dài 25,2 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự kiến, đến tháng 6/2017, tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, rút ngắn quãng đường Hải Phòng - Quảng Ninh từ hơn 60 km xuống 25 km, tiết kiệm ít nhất gần một giờ di chuyển so với hiện tại. Đây sẽ là điều kiện rất thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm đến vùng đất nhiều tiềm năng này.

Trong dự án thành phần, Dự án Đường nối TP. Hạ Long - Cầu Bạch Đằng là một trong hai dự án độc lập do Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Đây là công trình đường cao tốc đầu tiên do một địa phương tự cân đối vốn đầu tư. Điểm đầu của Dự án Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng giao với quốc lộ 18 tại Km102+300 thuộc phường Đại Yên (TP. Hạ Long). Điểm cuối dự án tại Km 19+800 (là điểm đầu Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến). Đây là loại công trình giao thông cấp 1, quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc. Tổng mức đầu tư của dự án là 6.416 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác. Công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017.

Một hạng mục quan trọng khác là Dự án Xây dựng cầu Bạch Đằng, chiều dài dự án 5,411 km, tổng mức đầu tư 7.388 tỷ đồng.  Dự án này đã được tỉnh Quảng Ninh trao cho Tập đoàn SE (Nhật Bản) đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến sẽ vay vốn ưu đãi từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Cùng với Dự án Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Dự án Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn cũng là dự án quan trọng. Theo thiết kế, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dài gần 60 km, bắt đầu tại điểm đầu của Dự án Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn (huyện Vân Đồn). Đường có tốc độ thiết kế 100 km/h với chiều rộng 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 24,5 m và tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng. Hiện nhà đầu tư đã thi công các hạng mục đầu tiên. Xác định đây là dự án động lực, tỉnh Quảng Ninh quan tâm đặc biệt đến tiến độ thực hiện, chỉ đạo sát sao để dự án hoàn thành trong thời gian sớm nhất, chất lượng tốt nhất. 

Có thể nói, với 2 con đường “xương sống” này, Quảng Ninh khẳng định vị trí quan trọng trong vai trò cửa ngõ kết nối giao thương với Trung Quốc, đồng thời, rút ngắn thời gian lưu thông, tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hoá giữa Quảng Ninh với các tỉnh, thành phố lân cận. Khắc phục hạn chế khiến nhiều năm qua, Quảng Ninh chưa thể tạo sự gắn kết và  trở thành “cánh tay nối dài” trong giao thương quốc tế.

Những dự án này sẽ mang lại hiệu quả lớn cho sự phát triển, không chỉ của Quảng Ninh mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mang đến cho Quảng Ninh bước chuyển mình mới, giúp hiện thực hoá mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư