Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục phục vụ miễn phí người dân thêm 30 ngày
Anh Minh - 29/06/2022 17:23
 
Sau 6 ngày vận hành thu phí thử nghiệm trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đơn vị quản lý vận hành đã phục vụ hơn 186.700 lượt xe, trung bình đạt khoảng 31.100 lượt xe/ngày.
Phát thẻ miễn phí cho lái xe tham gia lưu thông trên cao tốc Trung - Lương Mỹ Thuận.
Phát thẻ miễn phí cho lái xe tham gia lưu thông trên cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận.

Trong thời gian thu phí thử nghiệm (từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 29/6), tình hình an ninh trật tự trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận  được đảm bảo, các xe cơ bản tuân thủ lấy thẻ IC (IC card) khi vào cao tốc và trả thẻ IC khi ra khỏi cao tốc.

Toàn bộ hệ thống thiết bị kiểm tra, theo dõi vận hành công tác thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoạt động ổn định, đáp ứng tốt các yêu cầu về thu phí, quan sát, lưu trữ.

Theo ghi nhận của đơn vị khai thác, tuyến phục vụ trung bình khoảng 31.100 lượt xe mỗi ngày, nhưng những ngày cuối tuần lưu lượng xe đông, thường gia tăng đột ngột, tập trung vào giờ cao điểm nên gây dồn ứ phương tiện ở đầu vào và ra 2 trạm thu phí trên tuyến chính là Thân Cửu Nghĩa và An Thái Trung.

Đơn vị vận hành đã tổ chức điều tiết giao thông, phối hợp với lực lượng chức năng điều tiết, hướng dẫn cho các xe qua trạm, tuy nhiên do lưu lượng quá lớn các biện pháp chỉ giúp giảm mức độ tắc nghẽn chứ không thể xử lý triệt để.

Sau thời gian vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền), đơn vị quản lý vận hành và các bên liên quan sẽ tổ chức họp tổng kết, đánh giá và kiến nghị với các cơ quan chức năng của địa phương về cơ chế phối hợp để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước khi đưa dự án vào thu phí chính thức.

Theo quy định, chủ đầu tư sẽ thông báo công khai liên tục 5 ngày (trước thời gian thu phí chính thức) trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí.

Hiện nay, trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè). Trên tuyến bố trí các trạm thu phí gồm: trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Bè, trạm thu phí An Thái Trung, tất cả các trạm đều đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng - ETC.

Theo hợp đồng BOT, đến nay dự án đã đủ điều kiện thu phí chính thức, nhưng để chia sẻ khó khăn với người dân, các doanh nghiệp vận tải… Nhà đầu tư đã thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang kéo dài thời gian lưu thông miễn phí thêm 30 ngày, đồng thời báo cáo đề xuất cấp có thầm quyền bổ sung các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Được biết, Dự án Xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe theo thiết kế của Bộ GTVT và theo đúng hợp đồng BOT đã ký.

Tuy nhiên, do lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, thiết kế được lập cách đây 13 năm không còn phù hợp, tuyến cao tốc sẽ nhanh chóng mãn tải, ảnh hưởng đến lưu thông trong thời gian tới. Vì vậy, việc nhanh chóng đầu tư giai đoạn 2 để giảm tải lưu lượng phương tiện trên tuyến là cần thiết, mặt khác sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc trong khu vực như: Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh,…

Các nội dung trên đang là thách thức lớn đối với các nhà đầu tư đã đầu tư giai đoạn 1. Vì vậy, nhà đầu tư mong muốn các bên liên quan sớm đồng thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 2, đồng thời truyền thông rộng rãi để người tham gia giao thông hiểu khi trả phí sẽ được sử dụng các dịch vụ xứng đáng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư