
-
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025
-
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều
-
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan
![]() |
Thái Phương bảo, với cô, Chà bông tỏi là món ăn của tình yêu thương vì ra đời từ câu chuyện rất cá nhân. Khi một người bạn thân thiết sang nước ngoài du học, Ôn Thái Phương đã rất băn khoăn trong việc chọn quà tặng bạn.
Biết bạn hay bệnh vặt và sợ lạnh mà tỏi lại có công dụng giữ ấm người và phòng cảm cúm nên Phương nghĩ đến việc làm những món ăn chế biến từ nguyên liệu này. Để bạn có thể mang quà đi xa và dùng trong thời gian dài, Phương nghĩ, chỉ có chà bông là thích hợp. Vậy, tại sao không kết hợp hai thứ nguyên liệu ấy với nhau?
Mày mò cả tháng trời với rất nhiều mẻ chà bông khác nhau, Phương mới tìm ra được công thức hợp khẩu vị nhưng vẫn không mất vai trò chủ đạo của tỏi. "Món ăn này chỉ thuần những nguyên liệu dễ kiếm như tỏi, thịt heo, tiêu, nước mắm..., nhưng phải cân chỉnh liều lượng hợp lý”, Phương tiết lộ.
Đó chính là lý do khi tham gia sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp, Phương không ngại "phơi" công thức sản xuất Chà bông tỏi và cho mọi người trải nghiệm sản phẩm. Ngày bạn email bảo rằng món quà giúp bạn đỡ nhớ quê lại tránh được bệnh là ngày vui nhất của Phương. Để rồi từ đó, cô gái nhỏ này nhen lên hy vọng: đem món ăn này ra thị trường.
"Nếu làm chà bông bằng máy, sản phẩm sẽ không có được vị thơm đặc trưng và sớ thịt cũng không còn ngon nêu tôi quyết giữ phương pháp sản xuất truyền thống", Phương nói.
Đã có công thức, có niềm tin, khó khăn lớn nhất của Phương là vốn. Cô chia sẻ, để thương mại hóa dự án, cô chỉ cần khoảng 100 triệu đồng là có thể đi vào sản xuất. Với một người đã đi làm và xây dựng được mối quan hệ trong 4 năm như Phương thì con số này không khó kiếm.
Tuy nhiên, cô vừa bị thất bại với 2 dự án khởi nghiệp nên hiện giờ phải tập trung làm việc để trả nợ. Khó khăn là vậy nhưng Phương không nản chí. "Từ bài học kinh nghiệm của 2 lần trước, tôi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong dự án này nên mạnh dạn kêu gọi vốn từ cộng đồng", Phương chia sẻ.
Vượt qua dự đoán của Phương, đã có hơn 30 người đồng ý góp vốn, đưa dự án sản xuất Chà bông tỏi vào thực tiễn. Với hơn 660 triệu đồng huy động được, Phương đang có những tính toán táo bạo hơn. Hiện Chà bông tỏi đã có những đơn hàng từ nước ngoài và tuy chưa nhiều nhưng cũng giúp Phương tự tin hơn.
"Tôi hy vọng mình sẽ bước qua thất bại, để dự án có thể trở thành nguồn cảm hứng cho những người từng vấp ngã. Tôi vẫn luôn nhắc mình, nếu vấp ngã hãy đứng lên và vững bước vì vẫn còn rất nhiều người đặt niềm tin nơi mình".

-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều -
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan -
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ -
Chỉ mất 1 ngày để thực hiện nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp -
Bộ Công thương tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra gạch ốp lát nhập từ Ấn Độ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 3/7/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower