Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Câu chuyện nhỏ ngày Tết Nguyên tiêu
Nhật Minh (KTĐT) - 22/02/2016 08:44
 
Chẳng chờ đến tận ngày hôm nay - chính ngày Rằm tháng Giêng, người ta mới dập dìu hương hoa oản quả lên chùa, tất tả chợ búa sắm mâm cỗ dâng lên bàn thờ tiên tổ; mà cái không khí chộn rộn ấy đã khấp khởi từ độ mùng 10.

Bao nhiêu năm nay, người ta vẫn một lòng “Lễ quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”. Thì truyền thống của người Việt để thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” chắc chắn phải giữ, nhưng duy trì nó thế nào trong guồng quay hối hả của công việc và nhịp sống hôm nay lại là điều đáng phải suy ngẫm.

Cứ như các cụ ta ngày trước, tháng Giêng ngày rộng tháng dài, cái nếp “ăn Tết” dùng dằng cho đến hết Rằm vẫn còn nấn ná. Mà cái Tết Nguyên tiêu  - Rằm tháng Giêng cũng gói bánh chưng, linh đình cỗ bàn chẳng kém gì độ áp Tết Nguyên đán. Nghĩ giật mình, nay mà vẫn cứ theo nếp ấy thì chắc công sở bỏ không, trường lớp gián đoạn, sản xuất ngưng trệ… Chỉ tỉ dụ như Tết Bính Thân này, mồng 8 Tết là tất cả cơ quan đơn vị khởi động trở lại. Nếu ai nấy cũng dông dài vui Tết, chơi Xuân, đi lễ hội, thì các dây chuyền sản xuất, kế hoạch công việc… chắc cũng phải im ắng nằm chờ cho đến hết Tết Nguyên tiêu? Thế nên, không phải ngẫu nhiên mà ngày đầu tiên đi làm sau nghỉ Tết, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu: Cấm bỏ việc công đi lễ hội, bắt tay ngay vào công việc; ngành giáo dục Hà Nội ra công văn yêu cầu các trường nhanh chóng lấy lại nếp dạy và học…

Lại chợt nhớ như ai đó nói: Truyền thống thì vẫn phải gìn giữ, nhưng mỗi thời mỗi khác, không thể bê nguyên xi cái nếp nhàn tản của các cụ ta ngày xưa để áp vào cuộc sống công nghiệp của thời hiện đại hôm nay. Đúng là như vậy! Quan trọng là mỗi người hôm nay cần ý thức và tự sắp xếp cho mình “lịch” ăn Tết, vui Rằm và làm việc hợp lý. Rất nhiều người năm nay đã nhìn lịch để chọn ngày cúng Rằm tháng Giêng, chẳng cần chờ đến đúng ngày Rằm vì “Đó là ngày đi làm!”. Rất nhiều gia đình giờ không còn mâm cao cỗ đầy, vãng mã chất ngất để tỏ lòng thành với tiên tổ… Điều ấy xem ra rất đúng với giáo lý của nhà Phật, mà cũng thật hợp với nét văn minh, thanh lịch của xã hội hiện đại hôm nay.

Mâm cỗ cúng ngày Rằm đã chính thức khép lại Tết truyền thống của người Việt. Mùa lễ hội vẫn còn kéo dài, song bàn câu chuyện ngày Tết Nguyên tiêu để nhắc nhau: Đừng để không khí hội hè ảnh hưởng đến công việc!.

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng
Ông bà ta có câu ''Giỗ tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng''. Cùng khám phá cách chuẩn bị mâm cỗ rằm đầy đủ để cầu mong cho sự bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư