-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
![]() |
| Tình trạng cầu thấp của ngành dệt may xuất khẩu có thể kéo dài sang đầu năm 2024. |
Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo chuyên đề định kỳ hàng tháng, cập nhật và dự báo thông tin về thị trường dệt may những tháng cuối năm 2023 và chỉ dấu cho năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex).
Xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong tháng 7/2023 đạt 3,81 tỷ USD, giảm 9,4% so với cùng kỳ, tăng 6,2% so với tháng 6/2023. Lũy kế 7 tháng 2023, xuất khẩu dệt may đạt 22,5 tỷ USD, giảm 15,9% so với cùng kỳ 2022.
7 tháng qua, thị trường Mỹ tiếp tục đà suy giảm ở mức 24% so với cùng kỳ, thị trường EU giảm 10%, Hàn Quốc giảm 7,7%, Trung Quốc giảm 10%.
Duy chỉ có thị trưởng Nhật Bản tăng so cùng kỳ, với kim ngachn xuất khẩu đạt 2,23 tỷ USD, tăng 3% so với năm trước,
Ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Vinatex cho hay: "Ngành may vẫn đang trong tình trạng cầu thấp, và có thể kéo dài sang năm 2024. Thị trường những tháng cuối năm 2023 chưa có động lực tăng, tổng cầu có thể chỉ tăng theo mức tăng tự nhiên hàng năm với các mùa lễ hội cuối năm".
Tại Mỹ, thị trường tiêu dùng lớn nhất, dự báo nhập khẩu hàng dệt may cả năm 2023 tại Mỹ đạt 80 tỷ USD, giảm 20% so với năm 2022.
Đối với thị trường sợi quý III/2023 dự báo vẫn ở mức thấp tương đương quý II, quý IV cầu và giá sợi sẽ cải thiện nhẹ trên nền giá bông và xơ đầu vào, do đó các doanh nghiệp sợi có thể sẽ giảm bớt thua lỗ khi giá bông cao đã dùng hết, trong khi giá sợi gần như sẽ không biến động.
Phân tích một số dự báo về tỷ giá 5 tháng cuối năm 2023, Chủ tịch Vinatex, Lê Tiến Trường cho biết, mức độ mất giá của VNĐ so với các đồng nội tệ của các nước là rất thấp, trong đó VNĐ mất giá ở mức 1,48%, trong khi Nhân dân tệ (Trung Quốc) là 7,15%, Yên (Nhật) là 8,29%, đồng Tân Đài tệ (Đài Loan, Trung Quốc) là 5,59%…
Do đó, áp lực giảm giá VNĐ là rất lớn khi nới lỏng chính sách tiền tệ. Đồng USD tăng giá và lãi suất cao hơn VNĐ sẽ xuất hiện rủi ro lớn hút dòng vốn ra khỏi Việt Nam.
Bên cạnh đó, hiện chưa phải thời vụ nhập khẩu phục vụ sản xuất giáng sinh, nhập khẩu hàng tiêu dùng dịp Tết, do đó thời gian tới cầu ngoại tệ sẽ tăng.
Với những dự báo trên, ông Trường dự báo, khả năng từ nay tới cuối năm VNĐ sẽ mất giá thêm 2% vào cuối năm 2023. Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc đưa ra một số giải pháp điều hành linh hoạt, tránh làm biến động tỷ giá tác động tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh cả năm.
Nhận định về thị trường những tháng cuối năm, lãnh đạo Vinatex cho rằng: "Chưa có gì khởi sắc so với giai đoạn trước nhưng cũng không xấu hơn, bởi đáy xấu nhất của dệt may đã đi qua"
Hiện, hơn một nửa khách hàng của Vinatex đánh giá tình hình thị trường đang tốt lên, tín hiệu chung cho thấy hiệu quả ngành may sẽ tương đương 6 tháng đầu năm. Đối với ngành sợi vẫn mang tính rủi ro cao do cầu chưa lên hẳn, trong bối cảnh này, chỉ đơn vị nào chuẩn bị nguyên liệu và tổ chức sản xuất tương đối tốt sẽ hạn chế được thiệt hại.
"Các doanh nghiệp quan tâm các vấn đề: lãi suất vay giảm, biến động tỷ giá VND/USD, giá bông ở thời điểm hiện, ngưỡng tài chính… để chuẩn bị nguyên liệu, hệ thống kinh doanh, tài chính, tín dụng phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong những tháng cuối năm 2023", ông Lê Tiến Trường lưu ý.
-
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


