Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
EU triển khai chiến dịch hạn chế chất thải dệt may và nhiều lưu ý cho DN Việt
Thế Hải - 03/08/2023 15:16
 
Chiến dịch mới của EU buộc các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu vào EU tới đây phải chịu trách nhiệm về tính bền vững và tái chế của sản phẩm.
DN dệt may phải chịu trách nhiệm về tính bền vững và tái chế của sản phẩm sau khi xuất khẩu vào EU.
DN dệt may phải chịu trách nhiệm về tính bền vững và tái chế của sản phẩm sau khi xuất khẩu vào EU.

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU cho biết, Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa hướng dẫn triển khai trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất trong lĩnh vực dệt may và chống rác thải dệt may. Đây là những lưu ý mới nhất với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Rác thải dệt may ngày càng nhiều. Hàng năm, người dân tại EU thải bỏ 5,8 triệu tấn hàng dệt may, khoảng 11,3 kg/người, ngành công nghiệp đốt hoặc chôn lấp phần lớn chất thải này hoặc xuất khẩu dưới dạng quần áo cũ.

Vì vậy, EU đã bắt đầu một chiến dịch mới, thiết lập lại xu hướng, để chống lại đống chất thải dệt ngày càng tăng. Chiến dịch nêu bật một số biện pháp mới để giảm chất thải dệt may: từ yêu cầu thiết kế đến tiêu chí chống quảng cáo tẩy xanh ( greenwash).

EU đang thực hiện các biện pháp pháp lý mới nhằm:

Đảm bảo quyền sửa chữa cho người tiêu dùng cuối châu Âu;
Giảm vi hạt nhựa trong môi trường;
Đưa ra các tiêu chí để chấm dứt hành vi tẩy xanh;
Đảm bảo các doanh nghiệp thực hiện các bước trong quá trình thẩm định bền vững của công ty;
Tất cả các biện pháp này là một phần của chiến lược dệt may tuần hoàn và bền vững của EU tới năm 2030.

Mục tiêu của chiến dịch là đến năm 2030, tất cả các sản phẩm dệt may trên thị trường EU đạt các tiêu chí: Bền và có thể tái chế; Làm bằng sợi tái chế càng nhiều càng tốt; Không có chất độc hại; Được sản xuất với sự quan tâm đến các quyền xã hội và môi trường.

Chiến dịch này của EU sẽ giúp người tiêu dùng được hưởng lợi lâu hơn từ hàng dệt may chất lượng cao; Thời trang nhanh sẽ bị lỗi thời;  Các dịch vụ sửa chữa và tái sử dụng có lợi về mặt kinh tế sẽ được phổ biến rộng rãi.

Tầm nhìn cũng nêu rõ vào năm 2030, các nhà sản xuất hàng may mặc phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm và chất thải của mình.

Với chiến dịch mà EU đưa ra để hạn chế rác thải dệt may, trách nhiệm pháp lý đặt lên vai các nhà sản xuất khá rõ ràng.

Cụ thể, chiến dịch đưa các đề xuất mới liên quan đến các biện pháp pháp lý cùng với một số biện pháp đã được đưa ra. 

Điều này gồm các đề xuất mới làm các sản phẩm bền vững trở thành tiêu chuẩn. Các công ty may mặc phải đáp ứng các yêu cầu mới về vật liệu tái chế tối thiểu trong hàng dệt may. Các yêu cầu ghi nhãn mới và 'Hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số' dựa trên các yếu tố môi trường quan trọng, thông báo cho người tiêu dùng cuối về tính bền vững của sản phẩm.

EU sẽ xem xét lại luật cơ bản về chất thải của châu Âu vào năm 2023, tập trung vào trách nhiệm của các nhà sản xuất dệt may sau khi bán hàng dệt may của họ.

Hà Lan là một trong những quốc gia thành viên EU đầu tiên giới thiệu trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) như vậy. EU tin rằng EPR là một công cụ hiệu quả vì nó khuyến khích các công ty may mặc sản xuất các mặt hàng có tuổi thọ cao hơn và dễ tái chế hơn.

"Tất cả các biện pháp mới này sẽ ảnh hưởng đến cách các nhà sản xuất hàng may mặc (có thể) kinh doanh ở châu Âu trong tương lai", Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU nhấn mạnh.

Hiện, phần lớn chất thải dệt may hiện nay chưa thể tái chế thành quần áo mới vì nguyên liệu kém chất lượng hoặc bị pha trộn lẫn lộn. Và việc tái chế hóa chất sẽ có tác động đến môi trường.

Do đó, phát triển các sản phẩm có tuổi thọ cao hơn và dễ tái chế là hướng đi thiết thực nhất đối với các nhà sản xuất hàng may mặc.

Giải pháp cho các nhà sản xuất hàng may mặc là sử dụng sợi và vải chất lượng cao hơn, tốt nhất là bằng vật liệu tái chế;  Khám phá những cách sản xuất mới, tập trung vào những cách dễ dàng để tân trang, tháo dỡ hoặc tái chế quần áo; Thu hút người mua hàng tham gia vào quá trình này.

Khu vực thị trường 27 nước EU là điểm đến tỷ USD của ngành dệt may Việt Nam.

Năm 2022, dệt may xuất khẩu sang EU đạt 4,46 tỷ USD, tăng 34,7% so với năm trước, trong đó một số thị trường có trị giá nhập khẩu lớn nhất, gồm: Đức gần 1,1 tỷ USD, tăng 37,2%, Hà Lan 1,032 tỷ USD, tăng 46,6%, Pháp gần 700 triệu USD, tăng 22%, Bỉ 481 triệu USD tăng 24,5%, Tây Ban Nha 417 triệu USD, tăng 37,5%...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư