Thứ Ba, Ngày 28 tháng 10 năm 2025,
Cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand
Linh Nguyễn - 28/10/2025 14:11
 
Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và giao thương Việt Nam - New Zealand trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ hơn 20 doanh nghiệp New Zealand, mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai nền kinh tế năng động trong khu vực.

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư New Zealand

Sáng 28/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand (ANZBC) chủ trì.

Sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp hai nước; đồng thời mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường New Zealand và khu vực châu Đại Dương.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết: “Việt Nam và New Zealand đã xây dựng quan hệ hữu nghị chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Thông qua hội nghị này, nhiều doanh nghiệp hai nước sẽ tìm ra cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả”.

Toàn cảnh hội nghị.

Theo thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 528 triệu USD và nhập khẩu 587 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm điện thoại, linh kiện, giày dép, máy vi tính, thiết bị điện tử, hàng dệt may; còn New Zealand có thế mạnh về nông sản, sản phẩm sữa, chế biến thực phẩm và công nghệ nông nghiệp.

Những lĩnh vực này được đánh giá có khả năng bổ trợ mạnh mẽ cho nhau, tạo nền tảng hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai quốc gia.

Hơn 20 doanh nghiệp New Zealand tham dự hội nghị đến từ nhiều ngành khác nhau, từ thiết kế, xây dựng, công nghệ phần mềm đến nông sản, sữa, sản phẩm dinh dưỡng, dịch vụ sức khỏe, giáo dục, tài chính, bất động sản và du học - di trú.

Đây được xem là chuyến xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam trong 5 năm qua, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp New Zealand đối với thị trường Việt Nam, vốn là trung tâm sản xuất và logistics năng động của khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Lê Hoàng Tài, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất châu Á  - Thái Bình Dương, với tăng trưởng GDP trung bình 6 - 7%/năm trong giai đoạn 2016 - 2024.

Với hơn 100 triệu dân, trong đó 60% ở độ tuổi lao động, Việt Nam có thị trường tiêu dùng lớn, lực lượng lao động trẻ và có tay nghề cao. Cùng với đó, vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm trung chuyển giữa Đông Á và ASEAN, giúp Việt Nam trở thành lựa chọn lý tưởng cho các nhà đầu tư New Zealand.

Ngoài ra, Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), giúp hàng hóa nước này tiếp cận ưu đãi thuế quan tại hơn 50 thị trường lớn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp New Zealand mở rộng sản xuất, gia công và phân phối tại Việt Nam.

“Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực. Chúng tôi khuyến khích các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và tập đoàn bán lẻ New Zealand tìm hiểu thêm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực mới

Bên cạnh các ngành truyền thống, doanh nghiệp hai nước đang mở rộng hợp tác sang lĩnh vực mới như chuyển đổi xanh, năng lượng sạch, logistics lạnh và thương mại điện tử, những ngành phù hợp với xu thế phát triển bền vững hiện nay.

Bà Liz Bell, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand (ANZBC) cho biết, mục tiêu của đoàn doanh nghiệp New Zealand là tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài, không chỉ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa mà còn trong đầu tư, công nghệ, giáo dục và dịch vụ.

“Chúng tôi muốn phát triển các mối quan hệ đối tác bền vững, cùng chia sẻ giá trị và tri thức, qua đó góp phần tăng cường kết nối kinh tế giữa hai quốc gia”, bà Liz Bell nói.

Theo bà Bell, Việt Nam và New Zealand đều đang hướng tới mô hình kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, và có thể cùng hợp tác để phát triển chuỗi giá trị nông sản sạch, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục đào tạo kỹ năng cho thế hệ lao động trẻ.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp hai bên đã tham gia phiên kết nối trực tiếp (B2B) để tìm kiếm đối tác và thảo luận về hợp đồng hợp tác cụ thể. Đại diện doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao tiềm năng hợp tác của New Zealand trong việc chuyển giao công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm nông nghiệp, và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Sự hiện diện của đoàn doanh nghiệp New Zealand góp phần đưa hình ảnh Việt Nam trở thành điểm đến hợp tác an toàn, cởi mở và bền vững trong khu vực.

Ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho biết, trong thời gian từ 27/10 - 1/11/2025, đoàn doanh nghiệp New Zealand sẽ có chuỗi hoạt động làm việc tại Hà Nội và TP.HCM, gồm đối thoại chính sách, gặp gỡ các bộ ngành và tham dự Hội chợ Mùa Thu. Đây là hành trình kết nối dài hơi, thể hiện cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước.

Ông cũng khẳng định, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand đã phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng của New Zealand để vận động và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham dự Hội chợ Mùa Thu, qua đó góp phần nâng tầm quy mô và vị thế của hội chợ trên trường quốc tế.

Với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ được xem là sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, tạo nền tảng để doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cùng với các hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa đặc sản của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước và sản phẩm quốc tế, Ban tổ chức còn tổ chức hàng loạt hội nghị và hội thảo chuyên ngành, trong đó có phiên xúc tiến thương mại Việt Nam - New Zealand, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp đối tác, mở rộng kênh xuất khẩu và chuyển giao công nghệ.

Hà Nội tăng cường các tuyến xe buýt đến Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025
Nhằm bảo đảm thuận tiện cho người dân và du khách tham quan Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, thành phố Hà Nội tăng cường các tuyến xe...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư