Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
CC1 Holdings trở thành cổ đông lớn của CC1, hé lộ chiến lược kiến tạo hệ sinh thái toàn diện
Duy Bắc - 30/08/2024 15:37
 
CC1 Holdings nâng tỷ lệ sở hữu tại Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (mã CC1 - UPCoM) lên mức 5,03% vốn điều lệ và chính thức trở thành cổ đông lớn tại CC1.

CC1 Holdings chính thức sở hữu 5,03% vốn điều lệ

Ngày 28/8, CC1 Holdings mua thêm 2.037.593 cổ phiếu CC1, nâng sở hữu từ hơn 15,98 triệu cổ phiếu (4,46% vốn điều lệ), lên hơn 18,01 triệu cổ phiếu (5,03% vốn điều lệ) và chính thức trở thành cổ đông lớn tại CC1.

Được biết, CC1 Holdings được thành lập bởi các cá nhân, trong đó có ông Nguyễn Văn Huấn hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị CC1.

Việc CC1 Holdings trở thành cổ đông lớn của CC1 có thể coi là bước chuyển, phần nào hé lộ bức tranh trong hệ sinh thái đa ngành của CC1.

Thêm nữa, sự kiện CC1 Holdings trở thành cổ đông lớn tại CC1 còn có ý nghĩa hơn khi đầu tháng 10/2024, CC1 sẽ chính thức kỷ niệm 45 năm thành lập (thành lập năm 1979) và cũng như trong suốt hơn 3 năm kể từ khi trở thành một doanh nghiệp tư nhân, CC1 đã từng bước thay da đổi thịt, có những bước tiến vững chắc, khẳng định vị thế của mình trong ngành xây dựng.

Trong suốt 45 năm hoạt động, CC1 góp phần kiến tạo hơn 1.000 dự án ở mọi quy mô và độ phức tạp. Trong đó, dấu ấn khi năm 2017, CC1 chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Trải qua hơn 6 năm từ ngày niêm yết (2017-2023), quy mô tài sản tăng 79,1% lên 14.950,4 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng 159,9% lên 4.247,45 tỷ đồng và đặc biệt lợi nhuận tăng 469,1% lên 220,41 tỷ đồng.

Nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong 16 sân bay được mong đợi nhất trên thế giới, với tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng
Nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong 16 sân bay được mong đợi nhất trên thế giới, với tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng

Đặc biệt, kể từ sau khi nhà nước thoái vốn năm 2020 tới nay, CC1 đã chuyển sang mô hình công ty tư nhân với tính linh hoạt cao, ít bị ràng buộc bởi các quy định của doanh nghiệp nhà nước, vì vậy đã giúp Ban lãnh đạo chủ động trong kinh doanh, tận dụng thời cơ khi nắm bắt được chủ trương đẩy mạnh đầu tư công của nhà nước để tham gia và trúng thầu hàng loạt các dự án trọng điểm quốc gia như Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Gói thầu 5.10 - Nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án thành phần trong tuyến cao tốc Bắc - Nam…

Chiến lược xây dựng một hệ sinh thái đa ngành

Trong một buổi chia sẻ gần đây với các cấp quản lý của CC1, ông Nguyễn Văn Huấn, Chủ tịch HĐQT CC1 đã có những chia sẻ về định hướng và chiến lược của công ty mẹ CC1 và các công ty trong hệ sinh thái.

Sau quá trình hoạt động, hệ thống đã bộc lộ một số nhược điểm trong quá trình vận hành, chưa tạo được giá trị cộng hưởng cho toàn bộ các công ty trong hệ sinh thái, cũng như tạo nên sự đột phá trong tương lai. Nhận thấy việc đó, với mục tiêu phát huy tối đa hiệu quả của những mảng kinh doanh hiện tại, làm bàn đạp để phát triển thêm những mảng kinh doanh mới cũng như tạo nên những đột phá cho hệ thống trong tương lai, việc cấu trúc lại mô hình quản trị, cấu trúc lại hệ sinh thái là rất cần thiết. Theo đó, CC1 Holdings sẽ là pháp nhân cốt lõi để điều tiết mọi hoạt động của các công ty trong hệ sinh thái, định hướng chiến lược chung cho toàn hệ thống.

CC1 Holdings sẽ phát triển dựa trên 3 trụ cột chính của hệ sinh thái CC1 hiện nay đó là xây lắp, đầu tư, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Mảng xây lắp được vẫn được định hình là trụ cột chính của CC1 Holdings. Bên cạnh đó, đầu tư được xác định cũng là một trong những trụ cột chính trong tương lai góp phần tạo doanh thu cho mảng xây lắp và tạo lợi nhuận đột biến.

Duy trì hoạt động ổn định của 3 trụ cột chính hiện nay, CC1 Holdings sẽ mở rộng thêm các mảng kinh doanh khác bao gồm sản xuất, công nghệ.

Về mảng sản xuất, CC1 Holdings sẽ không chỉ tập trung vào sản xuất vật liệu xây dựng để phục vụ cho xây lắp, mà còn mở thêm các mảng khác như chế biến nông sản, khai khoáng.

Về mảng công nghệ, CC1 Holdings đang lên kế hoạch phát triển một công ty công nghệ để cung cấp các giải pháp như tích hợp hệ thống, giải pháp quản lý doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ hạ tầng và công nghệ thông tin.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Huấn cũng chia sẻ, CC1 Holdings hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, trước mắt tập đoàn sẽ chỉ mở rộng đầu tư vào những mảng đang là thế mạnh của hệ sinh thái CC1, tái cơ cấu lại các khoản đầu tư vào các công ty liên kết của CC1, dần dần thoái bớt vốn tại những công ty không còn phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển, tránh đầu tư dàn trải.

ĐHĐCĐ CC1: Tiếp tục kế hoạch chuyển sàn sang HoSE
Sáng ngày 12/5, Tổng công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (mã CC1 – sàn UPCoM) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với chủ đề “Vững...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư