Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Cen Land lý giải nguyên nhân kết quả kinh doanh đi xuống
Thanh Vũ - 31/07/2024 14:17
 
Kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm nay của Cen Land đã có phần khởi sắc so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Công ty vẫn còn cách rất xa mục tiêu kinh doanh cả năm được đề ra trong đại hội cổ đông.

CTCP Bất động sản Thế Kỷ - Cen Land (CRE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024. Theo đó, doanh thu thuần của công ty chỉ dừng ở mức 333 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Trong quý II/2024, thị trường bất động sản mặc dù đã có những tín hiệu tích cực nhưng vẫn chưa thực sự sôi động. Mảng doanh thu hoạt động đầu tư bất động sản của công ty giảm do một số dự án chưa ra hàng, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm so với cùng kỳ năm trước”, phía CRE giải trình về việc kết quả kinh doanh đi xuống.

Tuy nhiên, khi xét lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty lại tăng tới 81%, đạt 827 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động đầu tư và môi giới bất động sản vẫn là “con át chủ bài”, khi mang về tổng nguồn thu lên tới 770 tỷ đồng. Ngoài ra, mảng dịch vụ đào tạo, tư vấn du học và cung ứng nhân lực cũng đã mang về gần 30 tỷ đồng.

Sau cùng, trong quý II/2024, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp là 8,6 tỷ đồng, giảm khoảng 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi ròng trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng mạnh từ mức 736 triệu đồng trong năm ngoái lên thành 16,6 tỷ đồng.

Dù kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm đã bật tăng nhưng CRE vẫn còn một chặng đường rất dài để hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra trong đại hội cổ đông. Tính tới hết quý II/2024, công ty mới chỉ thực hiện được 25% mục tiêu doanh thu và 10% chỉ tiêu lợi nhuận.

“Trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như Việt Nam suy giảm, doanh số bán hàng của Cen Land bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản. Có những tháng, doanh số chỉ đạt khoảng 10% so với giai đoạn trước đây. Việc suy giảm doanh số dẫn đến tình trạng nhân sự bị cắt giảm thu nhập, thậm chí rất nhiều người đã phải rời bỏ nghề", ông Phạm Thanh Hưng chia sẻ trong một sự kiện của công ty được tổ chức vào tháng 6/2024.

Trước đó, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land, cũng đã bày tỏ về sự khốc liệt của thị trường địa ốc. Đây chính là lý do khiến công ty phải “nhảy” sang mảng giáo dục, đào tạo nhân lực để tìm kiếm cơ hội mới.

“Vào thời kỳ cao điểm, Cen Land bán tới 28 - 40 dự án của các chủ đầu tư khác nhau cùng một lúc. Tuy nhiên, bây giờ khác rồi, chỉ có vài chủ đầu tư lớn có quan hệ tốt với ngân hàng mới sống tốt. Trong bối cảnh này, chúng tôi phải chủ động đứng trên đôi chân của mình và bắt buộc phải nhảy sang lĩnh vực mới", ông Vũ tiết lộ.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Cen Land là 7.121 tỷ đồng, tăng khoảng 20 tỷ so với hồi đầu năm. Trong đó, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu lần lượt là 1.488 tỷ đồng và 5.632 tỷ đồng, cả hai đều tăng nhẹ so với giai đoạn đầu năm.

Ngoài ra, lượng hàng tồn kho của công ty còn khoảng 411 tỷ đồng, giảm 35%. Trong đó, lượng hàng hóa bất động sản lên tới 393 tỷ đồng, đây đều là các căn hộ, đất nền mà công ty mua từ chủ đầu tư để thực hiện kinh doanh bán lại.

Shark Hưng: Thành công thì không thể copy, nhưng thất bại dễ lặp đi lặp lại
"Nếu không nhìn thấy một năng lực nào đó thì hãy đi làm thuê, tích lũy kinh nghiệm rồi hãy khởi nghiệp", ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CEN...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư