Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
CAFÉ KHỞI NGHIỆP
Shark Hưng: Thành công thì không thể copy, nhưng thất bại dễ lặp đi lặp lại
Thị Hồng - 01/11/2018 10:08
 
"Nếu không nhìn thấy một năng lực nào đó thì hãy đi làm thuê, tích lũy kinh nghiệm rồi hãy khởi nghiệp", ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CEN Group chia sẻ quan điểm về khởi nghiệp.
.
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CEN Group trong Chương trình Cafe khởi nghiệp tập 28

Một trong những câu hỏi mà ông Hưng nhận được nhiều nhất trong Chương trình Shark Tank Việt Nam là: “Em muốn khởi nghiệp thành công. Shark chỉ cho em nên làm thế nào?”.

“Đây là câu hỏi mà câu trả lời thường không thể làm hài lòng người hỏi, dù người trả lời có nói thế nào”, ông Phạm Thanh Hưng chia sẻ khi trao đổi về khởi nghiệp.

“Không phải thành công là chúng ta trở lên rất giàu có hay cho mình đứng trên mọi người. Thành công không có công thức chung, không có định nghĩa chung. Mỗi người phải tự tìm công thức cho riêng mình”, ông Hưng nói.

Điều quan trọng, theo ông Hưng, chỉ khi tự tìm kiếm kiến thức, trải nghiệm trên hành trình thực hiện ước mơ, mọi người mới thực sự tìm được công thức thành công cho riêng mình.

"Thành công là kết quả của sự nỗ lực không ngừng trên một quá trình dài, từ suy nghĩ về ý tưởng, bắt tay vào hành động để đưa chúng trở thành hiện thực”, ông Hưng nói.

Thành công với Phó chủ tịch CEN Group là điểm giao thoa giữa 3 vòng tròn năng lực, sự đam mê (hoặc có thể gọi là khát khao) và tác động đến cộng đồng. Rất có thể, thành công đang nằm ở bên kia bờ vực của sự sợ hãi. Lúc này, ai dám bước qua điểm thử thách này, có thể sẽ chạm đến thành công nhưng cũng có thể là lúc phải xác định chọn lại đường đi.

“Khi các bạn còn trẻ, các bạn còn nhiều cơ hội để sai lần và làm lại. Bản thân tôi cũng học được từ những thất bại của chính mình. Sau thất bại của những công việc ban đầu, tôi nhận thấy rằng, bản thân không giỏi về những công việc tỉ mỉ hay chi tiết, nhưng bù lại là khả năng vạch ra, phân tích những chiến lược”, ông Hưng chia sẻ và cho rằng, sự thụ động là rào cản lớn nhất đang xuất hiện trong nhiều bạn trẻ.

Nhiều người trẻ thiếu kỹ năng về hành động, không dám bắt đầu thực hiện bất cứ kế hoạch nào, và đổ lỗi cho hệ thống giáo dục nước nhà trong khi, đường biên của “thế giới phẳng” được xoá bỏ hàng trăm nghìn học bổng được cung cấp hàng ngày.

Với ông Hưng, khởi nghiệp là khởi tạo ra một công việc chưa ai từng làm. Và số lần khởi nghiệp phải nhiều hơn số lần thất bại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tố chất để làm việc này.

Một điểm rất đáng học hỏi ở những người khởi nghiệp đã lớn tuổi, là dù từng thất bại rất nhiều, nhưng họ vẫn tiếp tục đam mê.

“Tôi thực sự đánh giá rất cao những người như vậy. Đến bây giờ tôi vẫn thắc mắc, vì sao thành công thì không thể copy, nhưng thất bại dễ lặp đi lặp lại. Do đó, nếu không nhìn thấy một năng lực nào đó thì ta hãy đi làm t Thư ký huê, tích lũy được rồi bắt đầu khởi nghiệp, Phó chủ tịch CEN Group nói.

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.

Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.

Website chương trình tập 28: https://www.youtube.com/watch?v=nIMboQ_zR-U

Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.

Khởi nghiệp để thoát khỏi vùng an toàn
Sự phát triển mạnh mẽ của những ý tưởng tuyệt hảo đã giúp thế giới xuất hiện nhiều start-up kỳ lân (Unicorn). Đã đến lúc thế giới, trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư