Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Central Retail tăng tốc M&A, kích hoạt cơ hội mới
Anh Hoa - 21/10/2022 08:05
 
Với chiến lược kinh doanh xoay quanh 4 trụ cột chính, “ông lớn” ngành bán lẻ Thái Lan sẽ tăng tốc thâu tóm các đối tác có liên quan đến công nghệ, bảo vệ sức khỏe…

 

Central Food Retail đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở tất cả các phân khúc và có nhiều mô hình cửa hàng, như Tops Market, Tops Food Hall, Tops Daily...
Central Food Retail đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở tất cả các phân khúc và có nhiều mô hình cửa hàng, như Tops Market, Tops Food Hall, Tops Daily...

Đòn xoay chuyển mạnh mẽ

Đầu tháng 8/2022, Central Food Retail - một công ty con thuộc Central Retail (Thái Lan) - đã đưa thêm thương hiệu Tops CLUB nằm trong siêu dự án bán lẻ mới của tập đoàn này ra mắt thị trường. Đây là nơi cung cấp các sản phẩm nhập khẩu độc quyền từ các thương hiệu trên toàn thế giới cho các thành viên của Central Retail với giá tốt nhất trên thị trường, mà không cần phải bay sang tận nơi hoặc đặt hàng từ nước ngoài.

Động thái trên đã đưa Central Retail trở thành công ty đầu tiên ở Đông Nam Á có sự xoay chuyển mạnh mẽ trong ngành bán lẻ. Theo ông Stephane Coum, CEO Food Group, Central Retail đã dành 2 năm để phát triển khái niệm cửa hàng chưa từng thấy này.

Khi trở thành thành viên của Tops CLUB, khách hàng có thể mua sắm các sản phẩm chất lượng cao với hơn 3.500 mặt hàng để lựa chọn, được nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới. Các sản phẩm mới có sẵn trước bất kỳ nơi nào khác, các ưu đãi lớn thay đổi hàng tuần, sản phẩm độc quyền và sản phẩm theo mùa cho những dịp đặc biệt như Giáng sinh và năm mới.

Diễn đàn M&A 2022

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 14 - năm 2022 do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Tư (23/11/2022).

Với chủ đề “Kích hoạt những cơ hội mới”, Diễn đàn dự kiến thu hút hơn 500 khách tham dự và cùng nhau thảo luận chuyên sâu các cơ hội M&A tại Việt Nam.

Ngoài Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế, Diễn đàn năm nay sẽ tiếp tục vinh danh các thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2021 - 2022; phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2022. 

Ngoài công bố thương hiệu mới, Central Food Retail cũng công bố kế hoạch 5 năm tới với 4 lĩnh vực chính. Hồi đầu năm nay, Central Retail đã lên kế hoạch đầu tư 100 tỷ baht (3 tỷ USD) trong 5 năm tiếp theo để trở thành nhà bán lẻ hàng đầu châu Á, đồng thời ghi nhận doanh thu, lợi nhuận tăng gấp hơn 2 lần. Tham vọng của Central Food Retail là trở thành nhà bán lẻ thực phẩm top đầu tại Thái Lan và Việt Nam. 

Có thể thấy, nhà bán lẻ này đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở tất cả các phân khúc và có nhiều mô hình cửa hàng, như Tops Market, Tops Food Hall, Tops Daily, Central Food Hall và FamilyMart. Yếu tố đa dạng trong hình thức cửa hàng cũng như sự phong phú của sản phẩm, dịch vụ hoạt động trên nền tảng đa kênh đã giúp Công ty tạo ra ưu thế trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Nhìn từ thành công của Tops Market ở thị trường chính là Thái Lan và bước đầu mở rộng ở Việt Nam, Central Retail tập trung vào các mục tiêu chính, gồm: siêu thị dẫn đầu trên mọi nền tảng, mọi phân khúc; nhà bán lẻ sở hữu nhiều mô hình cửa hàng nhất Thái Lan; đưa thị trường Thái Lan và Việt Nam vào guồng ổn định. Trong đó, Công ty sẽ đầu tư ở thị trường Việt Nam hơn 30 tỷ baht (gần 800 triệu USD) để mở rộng mạng lưới lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026, từ khoảng 340 điểm bán như hiện tại. 

Tìm kiếm thương vụ thâu tóm mới

Central Retail thuộc quyền kiểm soát của gia đình Chirathivat (gia đình này hoạt động kinh doanh đa ngành, từ bất động sản, lữ hành đến nhà hàng, khách sạn). Riêng về các thương vụ M&A, Công ty tiết lộ, đã tiếp tục đạt được các mốc đàm phán quan trọng mới, qua đó sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh bằng cách củng cố hệ sinh thái của mình và đảm bảo năng lực đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Trong quý này, Central Retail tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư kinh doanh trong mảng sức khỏe qua thương vụ “bắt tay” với Công ty TNHH MP Synergy - công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, Công ty đã hợp tác với đối tác thành lập Công ty TNHH Năng lượng Greengen (GGE) để sản xuất và phân phối điện năng được tạo ra từ năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Tháng 12/2021, Tập đoàn mẹ Central Group đã hợp tác với nhà bán lẻ Signa Holdings của Áo mua lại chuỗi cửa hàng bách hóa Selfridges lâu đời của Anh. Hợp đồng trị giá 4,5 tỷ USD này là một trong những thương vụ mua lại doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất của Central Group, giúp Tập đoàn sở hữu một thương hiệu mang tính biểu tượng, có tuổi đời hàng thế kỷ trên Phố Oxford nổi tiếng của London cùng 17 cửa hàng khác. Ngoài ra, Central Group và Signa Holdings cũng đồng sở hữu danh mục các cửa hàng bách hóa sang trọng khác trên khắp châu Âu.

Không dừng lại ở đây, Central Group đã lên kế hoạch dành 6,6 tỷ USD cho việc đầu tư trong 5 năm tới để mở rộng dấu ấn của mình trong lĩnh vực bán lẻ và phát triển bất động sản ở trong nước, cũng như trong khu vực. Trong đó, Central Retail hiện là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Tập đoàn, với 72% doanh thu được tạo ra tại thị trường nội địa.

Trong khi đó, công ty bất động sản Central Pattana đã lên kế hoạch đầu tư 120 tỷ baht (3,34 tỷ USD) cho các dự án phức hợp, bao gồm trung tâm thương mại, nhà ở, khách sạn và văn phòng trên 30 tỉnh của Thái Lan vào năm 2026.

Việt Nam là địa điểm chiến lược quan trọng để cung cấp nguyên liệu và sản phẩm cho Central Retail tại Thái Lan. Vậy nên, dễ hiểu khi Công ty tăng tốc tìm kiếm các thương vụ thâu tóm mới. 

Central Retail vào Việt Nam từ năm 2012, liên tục thực hiện các thương vụ M&A với Lan Chi, Nguyễn Kim, Supersports... Năm 2021, doanh thu của Công ty tại thị trường Việt Nam đạt 38,6 tỷ bath, đưa thị trường Việt Nam trở thành thị trường thành công thứ 2 (sau Thái Lan) của mình. Hiện GO!, Tops Market, Lan Chi, Nguyễn Kim, Supersports... đang có mặt ở 40 tỉnh, thành phố của Việt Nam, đón bình quân 175.000 lượt khách/ngày,

Các thương vụ trong tầm ngắm chưa được tiết lộ, nhưng Central Retail khẳng định, đã đạt được những bước tiến mới trong đàm phán. Theo đó, chiến lược M&A của Công ty tại Việt Nam sẽ xoay quanh công nghệ và các nền tảng bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Đây là lĩnh vực sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong chiến lược tăng trưởng mới của Công ty sau khi  chứng kiến doanh số bán hàng trực tuyến tăng mạnh trong đại dịch.

Central Retail đã vượt ngưỡng doanh số bán hàng của thời kỳ trước đại dịch Covid-19 mà chưa cần đến mảng du lịch. Khi mảng này trở lại, bất kỳ khoản doanh số nào cũng là một khoản tăng thêm. Hiện Central Retail muốn tận dụng công nghệ mới ở tất cả các mảng kinh doanh của Thái Lan, Việt Nam và Italy để thúc đẩy doanh số.

Tại Thái Lan, doanh số bán hàng đa kênh trong nửa đầu năm nay của Central Retail đã tăng 25% so với năm trước, chiếm 23% tổng doanh số của thị trường. Trong khi đó tại Việt Nam, sản lượng tiêu thụ của Công ty ngày càng tăng trưởng ổn định, điều này cũng thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các nền tảng đa kênh. Doanh số bán hàng đa kênh trong nửa đầu năm đạt 74% so với năm trước, hay chiếm 8% tổng doanh số bán hàng của Việt Nam.

Central Retail liên tục khai trương các cửa hàng mới khác, tập trung vào việc thâm nhập các thị trường mới và các cửa hàng đặc sản, cũng như các cửa hàng thương hiệu ở Thái Lan và Việt Nam. Trong quý II/2022, Công ty đã mở rộng các cửa hàng ở Thái Lan, Việt Nam, bao gồm BnB home (chi nhánh Chanthaburi) ở Thái Lan và GO! trung tâm thương mại tại Lào Cai, Việt Nam.

Đại diện Central Retail ở thị trường Việt Nam khẳng định, đến năm 2026, các cửa hàng sẽ cung cấp đa dạng các sản phẩm hơn, cả thực phẩm lẫn phi thực phẩm (điện máy, thời trang, khu vui chơi, tiện ích gia đình...).

Nhà bán lẻ này đã giới thiệu 10 thương hiệu khác nhau tại Việt Nam, trong đó có cả thương hiệu GO! và Tops Market. Công ty kỳ vọng, sự kết hợp này có thể thúc đẩy doanh thu cho các trung tâm mua sắm trong danh mục đầu tư của mình. Central Retail cũng mong muốn tăng gấp đôi số lượng đại siêu thị GO!, diện tích từ 4.000 đến 7.000 m2, lên hơn 70.

Trong quý I/2022, Central Retail đã tung ra các nền tảng và dịch vụ mới trong cả 2 phân khúc thực phẩm và phi thực phẩm. Chẳng hạn, Thai Watsadu ra mắt ứng dụng di động mới, cửa hàng bách hóa Central ra mắt Central Luxe Chat & Shop cung cấp các sản phẩm cao cấp, trong khi Tops ra mắt Tops Prime (chương trình đăng ký hàng tháng để giao hàng không giới hạn) và Người chọn hàng chuyên nghiệp (để hỗ trợ người mua sắm trực tuyến lựa chọn sản phẩm như thể chính họ đang ở trong cửa hàng).

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022, Central Retail khẳng định trụ cột tăng trưởng mới của mình. Trong đó, Công ty đã phát triển mô hình cửa hàng mới và liên tục mở rộng cửa hàng để đáp ứng phong cách sống của khách hàng, cũng như mở rộng cơ sở khách hàng đến tất cả các nhóm, đồng thời đẩy nhanh việc mở rộng nhóm kinh doanh mới liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, như Tops Vita (bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tập trung vào vitamin và thực phẩm chức năng) và Tops Care (dược phẩm, dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe với dịch vụ tư vấn - dược sĩ).

Nhà bán lẻ này cũng đang tích cực mở rộng các cửa hàng GO! WOW (hàng tiêu dùng tổng hợp) để hỗ trợ sức mua của khách hàng, đồng thời tiếp cận khách hàng trong khu vực cộng đồng; và GO! Power (thiết bị điện tử). Hiện Công ty đã vận hành 23 cửa hàng GO! WOW, 8 cửa hàng GO! Power, 12 cửa hàng Tops Vita và 4 cửa hàng Tops Care ở thị trường Thái Lan.

Có thể nói, trong bối cảnh hầu hết các nước đã và đang dần quay trở lại với nhịp sống bình thường, Central Retail đang nỗ lực lấy lại ánh hào quang của mình trong ngành như thời điểm trước đại dịch và M&A là một trong những con đường “kích hoạt các cơ hội mới”.

Bắt buộc giao dịch qua ngân hàng với mua bán, sáp nhập doanh nghiệp
Ủy ban Kinh tế để nghị bổ sung quy định bắt buộc giao dịch qua ngân hàng đối với các hoạt động như mua, bán, cho thuê bất động sản; mua bán,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư