
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/9/2025
-
Startup công nghệ Việt “khát vốn”: Chủ tịch Meey Group hiến kế 3 giải pháp đột phá
-
Trung Quốc siết xuất khẩu, Mỹ áp thuế: Cơ hội nào cho nguồn cung vonfram ngoài Trung Quốc?
-
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương quyết toán cổ phần hóa, nộp tiền về ngân sách
-
Mở rộng “đường băng” thể chế, để các “đoàn bay” doanh nghiệp cất cánh -
Hải quan chia sẻ kinh nghiệm kiểm tra, giám sát hàng hóa thương mại điện tử
![]() |
Đại diện Vietnam Airlines chào đón hành khách trong chuyến bay khai trương đường Đà Nẵng – Đôn Mường vào cuối tháng 11/2023. |
Chiều nay (12/6), tại Hà Nội, báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hàng không – Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, đại diện các cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài, hiệp hội doanh nghiệp và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng không, du lịch, lữ hành…
Có 2 nội dung chính được tập trung mổ xẻ lại Hội thảo là việc khắc phục nghịch lý giá vé máy bay tăng, hãng hàng không và công ty du lịch vẫn khó khăn và đề xuất các sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch.
Trên thực tế, giữa các doanh nghiệp trong ngành hàng không và du lịch luôn có sự cạnh tranh gay gắt, nhiều liên kết phát triển hàng không-du lịch đã bị phá vỡ bởi sự xung đột quyền lợi trong nội bộ một bên, hoặc sự xuất hiện của bên thứ ba.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, trước khi tìm giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác giữa hai ngành này, phải tìm được cơ chế kiểm soát trong chính nội bộ ngành. Điều này rất cần vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là Bộ GTVT và Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, cùng các tổ chức xã hội-nghề nghiệp liên quan.
Để hướng tới hành động thực chất chứ không chỉ dừng lại ở thảo luận, trong khuôn khổ hội thảo, hãng hàng không và các địa phương đã xây dựng những giải pháp tăng cường liên kết, thu hút du khách và kích cầu du lịch nội địa. Tiêu biểu là hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm, khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hằng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mại rất hấp dẫn.
Vietnam Airlines cũng đã xây dựng cơ chế hợp tác với ngành du lịch địa phương nhằm tạo ra sản phẩm hướng tới khách du lịch nội địa ngay trong cao điểm hè này.
Theo đó, hãng đã đề xuất tới các tỉnh, thành phố kêu gọi, giới thiệu tới các công ty lữ hành-du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan,… trên địa bàn mình cùng tham gia vào chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm. Đồng thời, công bố danh sách cơ sở cung ứng dịch vụ trên các phương tiện truyền thông để khách hàng nhận biết và chủ động đặt dịch vụ.
Hiện TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa là 2 địa phương đầu tiên đồng hành trong chiến dịch này của Vietnam Airlines. Theo thỏa thuận, từ nay đến cuối năm, Vietnam Airlines và các địa phương hợp tác phát động chương trình kích cầu du lịch, hãng hàng không triển khai thêm sản phẩm bay giờ sáng sớm và tối muộn với mức giảm lên đến 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường.
Được biết, năm 2024 là năm “nước rút” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.
Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, gần về mức kỷ lục của năm 2019 (năm chưa xảy ra đại dịch Covid-19) và phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đã đón gần 7,6 triệu khách quốc tế và khoảng 52,5 triệu khách nội địa, là điểm sáng và đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, qua đó góp phần vào sự phục hồi du lịch không thể thiếu vai trò của các hãng hàng không vì số liệu thống kê cho thấy hiện nay, khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm tỷ lệ rất cao so với các phương thức khác, lên đến gần 80%.
Tuy nhiên, việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu những tháng gần đây khiến các hãng hàng không bị giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Điều này đã và đang tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Ngay trong ngắn hạn, việc hoàn thành mục tiêu năm 2024 của ngành du lịch trở nên đầy thách thức trong bối cảnh nước ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với những yếu tố bất lợi trong bức tranh khó khăn chung của du lịch toàn cầu, đặc biệt là trước những diễn biến khó lường từ tình hình địa chính trị thế giới, lạm phát, biến đổi khí hậu…
-
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/9/2025
-
Startup công nghệ Việt “khát vốn”: Chủ tịch Meey Group hiến kế 3 giải pháp đột phá
-
Trung Quốc siết xuất khẩu, Mỹ áp thuế: Cơ hội nào cho nguồn cung vonfram ngoài Trung Quốc?
-
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương quyết toán cổ phần hóa, nộp tiền về ngân sách -
Mở rộng “đường băng” thể chế, để các “đoàn bay” doanh nghiệp cất cánh -
Hải quan chia sẻ kinh nghiệm kiểm tra, giám sát hàng hóa thương mại điện tử -
Ngành sản xuất và năng lượng đang thiếu trầm trọng nhân lực chuyên về phát triển bền vững -
Doanh nghiệp Việt: Từ bút bi nhỏ bé đến mái vòm thép vươn tầm thế giới -
VPSF 2025: Kiến nghị mô hình hợp tác công - tư chặt chẽ và thực chất -
Nghiên cứu khoa học - nền tảng đưa BSR phát triển bền vững
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á