Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
CEO JPMorgan: Thế giới chưa chuẩn bị trước "nỗi đau" Fed thiết lập lãi suất 7%
Tư Thuần - 26/09/2023 16:27
 
CEO JPMorgan Chase & Co Jamie Dimon vừa lên tiếng cho rằng, thế giới chưa chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất khi Fed thiết lập lãi suất tiêu chuẩn ở mức 7%/năm đi kèm tình trạng lạm phát đình trệ (stagflation).

Chia sẻ tại sự kiện gặp gỡ nhà đầu tư ngày 26/9, CEO JPMorgan Jamie Dimon cho biết, nếu lãi suất ở mức cao hơn và tiền tệ thắt chặt, cả hệ thống tài chính đều chịu áp lực.

“Warren Buffett nói rằng, chúng ta sẽ nhận ra ai trần truồng khi thuỷ triều rút. Vậy thì lãi suất ở mức cao chính là thời điểm thuỷ triều rút”, Jamie Dimon chia sẻ.

CEO JPMorgan đang có góc nhìn trái ngược với quan điểm của số đông thành viên thị trường trong việc điều hành lãi suất của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong phiên họp tuần trước, Fed đã giữ nguyên lãi suất điều hành và đưa tín hiệu cho thấy cơ quan này đã đưa lãi suất tới cuối chu kỳ thắt chặt. Lãi suất tiêu chuẩn tại Mỹ hiện ở mức 5,25 - 5,5%/năm - mức cao nhất trong 22 năm qua.

Giới chức quản lý Mỹ đưa tín hiệu cho thấy lãi suất cần phải giữ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, đa phần các thành viên thị trường nhận định, Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất trong năm sau.

Về phía CEO JPMorgan, Jamie Dimon cho rằng, nhiều khả năng Fed sẽ phải nâng lãi suất lên cao hơn nữa trong cuộc chiến chống lạm phát.

“Khi kịch bản này xảy ra, sự khác biệt giữa lãi suất từ 5% lên 7% có thể đau đơn hơn nhiều đối với nền kinh tế so với mức tăng từ 3% lên 5%”, Jamie Dimon nhận định.

Nếu lãi suất tăng lên mức 7%/năm, sẽ có nhiều hệ quả lớn đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Hiện tại, các chuyên gia kinh tế ước tính, khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới là 60% và con số này còn “lạc quan” hơn dự báo từ Bloomberg Economics với nhận định sẽ suy thoái trong năm nay.

“Lãi suất từ 0 lên 2% không mang tới cảm giác gì. Từ 0 lên 5% khiến một số cảm thấy không thoải mái, nhưng không ai có thể yên bình với việc lãi suất quá 5%. Tôi nghĩ rằng thế giới chưa có sự chuẩn bị cho kịch bản lãi suất 7%”, Jamie Dimon chia sẻ.

Fed giữ nguyên lãi suất, duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt cho đến năm 2024
Ngày 20/9/2023, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức hiện tại, song ủng hộ một đợt tăng lãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư