Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
CEO Tai Chao Rong: Cuộc ngược dòng chiến lược
Hải Long - 01/02/2013 00:00
 
  Người đứng đầu Công ty TNHH Taisun Việt Nam quyết định mở rộng đầu tư ngay lúc không ít doanh nghiệp đang lo bị phá sản.
TIN LIÊN QUAN

1. Những ngày cận Tết Quý Tỵ, không khí tại Công ty TNHH Taisun Việt Nam không trầm lắng như nhiều doanh nghiệp mà chúng tôi đã qua. Bận rộn với các đơn hàng là một chuyện, những người lao động ở đây còn phấn khởi với thông tin về các khoản lương, thưởng mà vị Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty, ông Tai Chao Rong, vừa công bố: “Không những vẫn tốt mà còn tốt hơn năm ngoái”.

Trong lúc hàng loạt doanh nghiệp thu hẹp sản xuất vì kinh tế khó khăn, sức mua giảm, lao động nhiều nơi phải nghỉ đợi việc, thậm chí buộc phải nghỉ việc, thì niềm vui của những người lao động ở đây thực sự đáng giá. Tuy nhiên, điều mà những lao động ở đây có thể không biết, hoặc chưa biết, đó là chính họ là động lực quan trọng khiến ông Tai Chao Rong quyết định mở rộng đầu tư ngay vào thời điểm tưởng như vô cùng khó khăn này.

“Đúng là một quyết định táo bạo, nhưng tôi tin tưởng vào đội ngũ nhân viên mà chúng tôi đã đào tạo trong nhiều năm qua”, ông Tai Chao Rong chia sẻ khi được hỏi về kế hoạch mở rộng kinh doanh mà Công ty sẽ thực hiện ngay trong năm 2013 đầy sóng gió.

Tới thời điểm này, lực lượng lao động của Taisun là khoảng 400 người và Công ty dự kiến tuyển dụng 200 nhân sự nữa từ nay đến năm 2014. Quy trình sản xuất, hệ thống quản lý đều đã hoàn thiện, sẵn sàng cho thử thách mới. Cũng phải thừa nhận rằng, đó là công đầu của vị Chủ tịch Công ty trong hơn 12 năm đầu tư và 7 năm trực tiếp đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc.

Theo ông Tai Chao Rong, chính sức mạnh nội lực đang dồi dào hơn lúc nào hết của Taisun đã tạo đà cho những mục tiêu cao hơn trong cuộc ngược dòng ngoạn mục mà ông đang chèo lái. Đó là kế hoạch đầu tư thêm 10 triệu USD, nâng tổng mức đầu tư của dự án tại Việt Nam lên 20 triệu USD, nhằm nâng công suất nhà máy lên gần gấp đôi. Taisun cũng sẽ dành khoản đầu tư lớn và dài hạn cho việc phát triển thị trường, hệ thống phân phối tại Việt Nam.

“Với khoản đầu tư này, dự kiến doanh thu của chúng tôi trong những năm tới sẽ đạt trên 50 triệu USD mỗi năm. Cùng với đó, thương hiệu Sunmate sẽ dẫn đầu phân khúc tã người lớn và UniDry sẽ trong top ba thương hiệu hàng đầu ngành tã giấy trẻ em”, ông Tai Chao Rong nói và khẳng định, tất cả những mục tiêu này sẽ đạt được nhờ đội ngũ nhân viên lành nghề và nhiệt huyết của Taisun.

2. Cũng phải nhắc tới slogan bằng tiếng Anh mà những người lao động ở đây chỉ cho chúng tôi khi trao đổi về những kế hoạch của họ trong năm tới, đó là “Growing Together” (cùng nhau phát triển, cùng nhau hướng tới).

Có lẽ cùng là người Á Đông, nên ông Tai Chao Rong thấu hiểu được mong muốn về một cái Tết ấm no của người lao động Việt Nam sau một năm vất vả, hiểu được tâm lý muốn ổn định cuộc sống của họ. Chính vì vậy, khi ông chia sẻ rằng, trong thành công của Taisun, lực lượng lao động người bản địa đóng vai trò quan trọng nhất và cũng là cơ sở để Taisun phát triển dài hạn tại thị trường Việt Nam, chúng tôi hiểu lý do tại sao những người lao động ở đây yên tâm gắn bó với Công ty.

Trong giai đoạn kinh tế thăng trầm vừa qua, khi mà nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp của nhà đầu tư Đài Loan, đau đầu với tình trạng đình công, lãn công vì lao động Việt Nam không yên tâm với chế độ đãi ngộ của công ty, thì ông Tai Chao Rong không gặp phải tình trạng này lần nào.

Taisun đã áp dụng chế độ đãi ngộ công bằng giữa lao động Việt Nam và lao động nước ngoài, thậm chí người Việt Nam còn được tạo cơ hội nhiều hơn, vì Taisun muốn tạo ra động lực phát triển từ chính lực lượng lao động người Việt. “Hiện nay, các vị trí điều hành tại Taisun do người Việt nắm giữ còn nhiều hơn người nước ngoài. Chúng tôi không giữ chân người lao động bằng lương, mà bằng cơ hội để phát triển kỹ năng, tố chất, tạo dựng cho họ mục tiêu cá nhân để phấn đấu gắn với lợi ích của Công ty”, ông Tai Chao Rong nói.

3. Tiết lộ bí quyết thành công của Taisun, ông Tai Chao Rong đúc rút, đó là luôn có một tư duy chiến lược dài hạn. “Chúng tôi cố gắng duy trì chất lượng sản phẩm của mình với một mức giá hợp lý, bất chấp biến động về giá nguyên liệu đầu vào. Tại thị trường Việt Nam, mặc dù sản phẩm của Taisun có chất lượng ngang bằng sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhất và sánh ngang các sản phẩm hàng đầu tại Việt Nam, nhưng Taisun luôn duy trì mức giá hợp lý, thấp hơn giá của các sản phẩm cùng cấp khoảng 15-20%”, ông Tai Chao Rong phân tích.

Nói là duy trì giá thấp thì dễ, nhưng để làm được điều đó, mọi việc không hề đơn giản. ông Tai Chao Rong cho rằng, giải pháp quản trị nhằm tăng năng suất và tối đa hoá chi tiêu là cách đi duy nhất. “Chúng tôi không cắt giảm chi phí đầu tư cho công nghệ và nguyên liệu, vì đây là yếu tố quyết định duy trì chất lượng sản phẩm của Taisun trên thị trường trong dài hạn”, ông Tai Chao Rong chia sẻ.

Ngoài ra, ông Tai Chao Rong định vị phân khúc khách hàng mục tiêu của Công ty là tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Khi các gia đình người Việt Nam đang phải tiết giảm chi phí do tác động của khủng hoảng kinh tế, thì những sản phẩm của Taisun sẽ đáp ứng các yêu cầu về giá và chất lượng.

Chính vì vậy, sự mở rộng đầu tư lần này không chỉ mang ý nghĩa là một bước thành công của Taisun trong thời kỳ khó khăn, mà còn đánh dấu một bước phát triển quan trọng khi quá trình tích luỹ của Taisun đã đầy đủ để Công ty quyết định quay trở lại “đánh mạnh” ở thị trường Việt Nam.

“Trong những năm qua, lợi nhuận của chúng tôi chủ yếu đến từ thị trường xuất khẩu, với khoảng 60% sản lượng của Taisun được xuất khẩu. Với mức lợi nhuận tích lũy được trong thời gian qua, chúng tôi quyết định, đây là thời điểm để quay lại tập trung cho việc phát triển thị trường nội địa. Taisun sẽ tăng sản lượng tiêu thụ trong nước từ 40% lên 50%, cân bằng với sản lượng xuất khẩu trong ba năm tới”, ông Tai Chao Rong nói và chia sẻ cả kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, quảng cáo.

“Chúng tôi đã lên chương trình để nâng cao vị thế và hình ảnh của Taisun tại thị trường trong nước, trực tiếp tham gia cuộc chiến quảng cáo với các nhãn hàng lớn khác. Taisun cũng sẽ cải thiện hơn chức năng của các sản phẩm tung ra thị trường”, ông Tai Chao Rong cho biết.

Lại một bước đi ngược dòng, nhưng đầy chiến lược của ông Tai Chao Rong. Rõ ràng, không có cơ hội nào tốt hơn để chiếm thị phần khi các đối thủ đang tiêu hao lực lượng do tác động của khủng hoảng. Tất nhiên, nước cờ này chỉ dành cho người có tiềm lực tài chính tốt và chiến lược kinh doanh rõ ràng.

Trao đổi với ông Tai Chao Rong về điều này, ông trầm ngâm: “Chúng tôi muốn gắn sự phát triển của Taisun với sự phát triển của kinh tế Việt Nam, của người dân Việt Nam, chứ không đơn thuần là tối đa hoá lợi nhuận. Vẫn còn khoảng 80% trẻ em Việt Nam chưa được sử dụng thường xuyên tã giấy chất lượng tốt, thì chúng tôi sẽ còn dùng lợi nhuận từ xuất khẩu để trợ giá cho các sản phẩm bán trong nước như 10 năm qua”, ông Tai Chao Rong nói.

Công ty TNHH Taisun Việt Nam

Là công ty 100% vốn đài Loan, có kinh nghiệm 12 năm ở thị trường Việt Nam.

Một trong những nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam sản phẩm tã trẻ em và tã người lớn, với hai thương hiệu được nhiều người biết đến tại Việt Nam là UniDry và Sunmate.

Đã có mặt ở các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, là nhà cung cấp dẫn đầu thị trường Campuchia và đang thâm nhập mạnh mẽ thị trường Myanmar.

Bí quyết thành công của ông Tai Chao Rong là luôn có tư duy chiến lược dài hạn

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư